1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

TPHCM:

Sửa sai trạm thu phí bằng cách “hành” dân

(Dân trí) - Trạm thu phí xa lộ Hà Nội từ khi được dời ra vị trí mới gần ngã tư MK đã khiến hàng ngàn lượt xe không thuộc diện chịu phí cũng bị thu phí. Khi được yêu cầu sửa sai, Công ty chủ quản đưa ra phương án khiến chủ xe tiếp tục “kêu trời”.

 
Sửa sai trạm thu phí bằng cách “hành” dân - 1

Tại vị trí trạm thu phí cũ sẽ được lắp camera ghi hình nhận dạng xe đi qua đây.

 

 
Năm 2002, Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII) nhận chuyển nhượng quyền thu phí giao thông 2 tuyến xa lộ Hà Nội và Hùng Vương với giá trị chuyển nhượng là 1.000 tỷ đồng, dự kiến tổng doanh thu thu phí là trên 1.750 tỷ đồng.

 

Ban đầu, trạm thu phí trên xa lộ Hà Nội đặt gần metro An Phú, thu phí xe cộ qua đường Điện Biên Phủ và Nguyễn Hữu Cảnh. Đến cuối tháng 8/2009 thì trạm này dời ra vị trí gần ngã tư MK. Lúc này, hàng trăm doanh nghiệp vận tải bắt đầu lên tiếng phản đối thông qua Hiệp hội Vận tải hàng hoá TPHCM.

 

Theo Hiệp hội thì việc đặt trạm thu phí ở vị trí mới là bất hợp lý, vì các xe qua liên tỉnh lộ 25B vào cảng Cát Lái không thuộc diện chịu phí, cũng bị thu phí oan. Với giá vé 10.000 - 30.000 đồng/lượt thì mỗi ngày CII thu sai hàng trăm triệu đồng. Sang năm 2010 có cầu Phú Mỹ, các xe tải về miền Tây qua đây sẽ nhiều hơn, lợi nhuận từ khoản phí sai này sẽ càng tăng.

 

Ông Thái Văn Chung, Tổng thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hoá TPHCM cho rằng: Việc thu phí sai này gây thiệt hại cho cộng đồng, ảnh hưởng phát triển chung, làm tăng giá cước.

 

Đến tháng 10/2009, Phó Chủ tịch thường trực UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài kết luận: vị trí mới của trạm thu phí xa lộ Hà Nội chưa hợp lý. Ông Tài yêu cầu CII khẩn trương xây dựng phương án hoàn vốn cho các xe đi vào liên tỉnh lộ 25B mà không thuộc diện thu phí.
 
Ngày 27/10 vừa qua, CII đưa ra phương án “sửa sai”. Theo đó, các xe thường xuyên đi vào liên tỉnh lộ 25B sẽ được cấp “thẻ tạm thời không thu phí” thay cho vé qua trạm. Còn các xe không thường xuyên đi vào đường 25B sẽ phải mua vé và được cấp “biên nhận tạm thời”, nếu xe không đi qua vị trí trạm thu phí cũ sẽ được hoàn lại tiền.
 

Để nhận diện xe có đi qua vị trí trạm thu phí cũ hay không, CII lắp đặt các camera tại vị trí trạm thu phí cũ để nhận dạng phương tiện.

 
Nghe thì đơn giản, tuy nhiên khi phương án trên được áp dụng thì doanh nghiệp và chủ xe gặp nhiều phiền toái hơn.

 

Cụ thể, hàng tháng doanh nghiệp được cấp “thẻ tạm thời không thu phí” phải đến trạm thanh toán cước cho các lượt xe qua vị trí trạm cũ. Nếu không thanh toán đúng hạn thì “thẻ tạm thời không thu phí” sẽ hết hiệu lực.

 

Đối với các xe không thường xuyên đi vào đường 25B, trong vòng 30 ngày kể từ khi có “biên nhận tạm thời”, chủ xe phải mang biên nhận đến trạm để hoàn lại tiền cước. Quá 30 ngày thì biên nhận hết hiệu lực.

 

Những quy định này không chỉ thêm phiền toái mà còn tốn kém thời gian cho chủ xe và doanh nghiệp vận tải. Đó là chưa kể nhiều chủ xe lâu lâu mới qua trạm một lần, dù không đi qua vị trí trạm cũ họ cũng không quay lại để hoàn tiền cước vì ngại thủ tục và “tiếc” thời gian.

 

Do vậy, phương án này không khác gì thủ tục “hành dân”.

 

Tùng Nguyên