TPHCM:
Sửa chữa nghịch lý cầu Bình Triệu
(Dân trí) - Năm 2003, cầu Bình Triệu 2 được đưa vào sử dụng, bắt đầu tạo nên một nghịch lý: hai cây cầu song hành (cầu Bình Triệu 2 và cây cầu cũ Bình Triệu 1) nhưng tải trọng khác nhau, bề rộng khác nhau… Vừa qua, UBND TP đã quyết định sửa chữa nghịch lý này.
Khi cầu Bình Triệu 2 được đưa vào sử dụng, hai cây cầu Bình Triệu được phân luồng thành 1 chiều. Xe đi từ các tỉnh vào TP sẽ qua cầu mới (Bình Triệu 2), xe từ TP về các tỉnh sẽ đi qua cầu cũ (Bình Triệu 1).
Nhưng trái khoáy ở chỗ, cầu Bình Triệu 2 mới xây nên cho phép xe tải trọng trên 30 tấn đi qua; còn cầu Bình Triệu 1 quá cũ kỹ, ọp ẹp nên hạn tải xuống dưới 16 tấn. Điều này khiến TP phải phân luồng hạn chế xe tải trọng lớn ra vào TP theo hướng quốc lộ 13, qua cầu Bình Triệu. Vì sợ cầu Bình Triệu 1 không chịu nổi.
Như vậy, cầu Bình Triệu 2 dù mới xây cũng không được dùng cho xe qua lại thoải mái vì cây cầu song hành quá yếu ớt. Các xe tải trọng lớn muốn vào TP hầu hết phải đi hướng Xa lộ Hà Nội, qua cầu Sài Gòn. Nhưng trên con đường này cũng có cây cầu Rạch Chiếc đã xuống cấp nghiêm trọng.
Một nghịch lý nữa là trong khi cầu mới thì rộng thênh thang 4 làn xe, cầu cũ lại chỉ có 2 làn. Điều này khiến cho xe cộ lưu thông hướng từ TP đi các tỉnh thường xuyên bị ùn tắc ngay dưới chân cầu Bình Triệu 1, nguy cơ xảy ra sự cố cho cây cầu cũ kỹ càng cao hơn.
Do vậy, TP quyết định sửa chữa cầu Bình Triệu 1, nâng tải trọng lên thành 30 tấn, mở rộng thêm mặt cầu, đáp ứng nhu cầu lưu thông của xe cộ hướng từ TP đi các tỉnh. Ngoài ra, nó cũng sẽ đáp ứng nhu cầu phân luồng xe tải trọng lớn vào TP sau này, khi cầu Rạch Chiếc được dỡ bỏ để xây cầu Rạch Chiếc mới.
Tùng Nguyên