Sử dụng thiết bị tối tân của Mỹ tìm kiếm hộp đen Su-30MK2

Dân trí Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết đang sử dụng dòng thiết bị thế hệ mới dựa trên những tín hiệu âm tần thu được từ hộp đen máy bay, với khoảng cách tối đa là 750m định hướng trên mặt nước và 1km định hướng dành cho thợ lặn.
>>Phi công máy bay Su-30: "Tôi thấy anh Khải rơi cách tôi chừng 7km"
>>Phi công Nguyễn Hữu Cường trở về đất liền an toàn


Các đơn vị đang nỗ lực tìm kiếm máy bay Su-30MK2 mất tích (ảnh minh họa)

Các đơn vị đang nỗ lực tìm kiếm máy bay Su-30MK2 mất tích (ảnh minh họa)

Thiết bị nói trên đã được điều động ngay trong sáng 14/6 đến cảng Hải đội 2 (Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An) để tham gia tìm kiếm hộp đen máy bay.

Thiết bị dò tìm hộp đen của VATM là dòng thiết bị thế hệ mới do Công ty RJE Internetional của Mỹ cung cấp. Thiết bị gồm có 3 bộ máy thu định hướng trên mặt nước và 1 bộ máy thu định hướng dành riêng cho thợ lặn.

Thiết bị làm việc dựa trên những tín hiệu âm tần thu được từ hộp đen tàu bay phát ra, với khoảng cách tối đa là 750m đối với máy thu định hướng trên mặt nước và 1km đối với máy thu định hướng dành cho thợ lặn.

Khi thu được tín hiệu, trên màn hình thiết bị tìm kiếm sẽ nhấp nháy và các mũi tên sẽ hiển thị một phạm vi và hướng tới hộp đen giúp cho lực lượng tìm kiếm cứu nạn xác định được vị trí của hộp đen, để nhanh chóng xác định vị trí của máy bay tai nạn.


Thiết bị tối tân nhất được VATM đưa vào tìm kiếm hộp đen máy bay tiêm kích Su-30MK2.

Thiết bị tối tân nhất được VATM đưa vào tìm kiếm hộp đen máy bay tiêm kích Su-30MK2.


Màn hình radar quét tìm hộp đen máy bay.

Màn hình radar quét tìm hộp đen máy bay.

Được biết, VATM đầu tư hệ thống thiết bị tìm kiếm hộp đen để thực thi nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn và ứng phó khẩn nguy hàng không tại 3 khu vực miền Bắc - Trung - Nam, góp phần tăng cường năng lực cung cấp dịch vụ tìm kiếm cứu nạn hàng không theo khuyến cáo của tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế Tổ chức hàng không dân dụng thế giới (ICAO).

Như tin đã đưa, sáng 14/6, máy bay Su-30MK2 số hiệu 8585 cất cánh từ sân bay Sao Vàng (huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa), khi đang thực hiện nhiệm vụ bay huấn luyện thì bị mất tín hiệu.

Thiếu tá Nguyễn Hữu Cường (39 tuổi) - một trong hai phi công trên chiếc Su-30MK2 gặp nạn trên biển đã nhảy dù xuống biển thành công và được tàu cá của ngư dân Hà Tĩnh cứu sống. Trưa nay, Thiếu tá Cường đã được đưa vào đất liền an toàn.


Phi công Nguyễn Hữu Cường đầu giờ chiều nay đã về đất liền an toàn. (Nguyễn Duy)

Phi công Nguyễn Hữu Cường đầu giờ chiều nay đã về đất liền an toàn. (Nguyễn Duy)

Phi công còn lại vẫn đang mất tích và đang được khẩn trương tìm kiếm.

Châu Như Quỳnh

MỚI NHẤT
Liên tiếp xảy ra tai nạn ở cửa ngõ Sài Gòn, 2 người nguy kịch, nhiều xe hư hỏng nặng
Liên tiếp xảy ra tai nạn ở cửa ngõ Sài Gòn, 2 người nguy kịch, nhiều xe hư hỏng nặng

(Dân trí) - Chỉ trong vài tiếng buổi sáng đến cuối giờ trưa ngày 15/6, 2 vụ TNGT liên hoàn nghiêm trọng đã xảy ra trên xa lộ Hà Nội, khiến 5 ôtô, xe tải hư hỏng nặng và 2 nạn nhân bị thương hết sức nguy kịch.

Thứ tư, 15/06/2016 - 07:57

TPHCM: Sau "lệnh" của Bí thư Thăng,  đã khẩn cấp di dời bãi rác ô nhiễm, "hành dân"
TPHCM: Sau "lệnh" của Bí thư Thăng, đã khẩn cấp di dời bãi rác ô nhiễm, "hành dân"

(Dân trí) - UBND TP yêu cầu các sở, ngành liên quan trình đề án di dời Trạm xử lý chất thải nguy hại tại bãi rác Đông Thạnh (huyện Hóc Môn) ngay trong tháng 6 này.

Thứ tư, 15/06/2016 - 07:30

“Nghẹt thở” ở bãi biển Sầm Sơn
“Nghẹt thở” ở bãi biển Sầm Sơn

(Dân trí) - Thời tiết nắng nóng cao điểm nên người người tìm đủ mọi cách để giải nhiệt. Bãi biển Sầm Sơn (Thanh Hóa) là một địa chỉ lý tưởng để du khách cũng như người dân bản địa tìm đến dưới cái nắng như thiêu, như đốt những ngày này.

Thứ tư, 15/06/2016 - 06:46

Ban Tổ chức Trung ương đề nghị tạm dừng bầu ông Trịnh Xuân Thanh
Ban Tổ chức Trung ương đề nghị tạm dừng bầu ông Trịnh Xuân Thanh

(Dân trí) - Ông Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Tổ chức Trung ương cho biết, Ban Tổ chức Trung ương đã có ý kiến với Thường vụ Tỉnh uỷ tỉnh Hậu Giang, đề nghị tạm dừng bầu chức danh Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang trong nhiệm kỳ 2016-2021 đối với ông Trịnh Xuân Thanh.

Thứ tư, 15/06/2016 - 06:40

Ngư dân kể lại giây phút cứu sống phi công Nguyễn Hữu Cường
Ngư dân kể lại giây phút cứu sống phi công Nguyễn Hữu Cường

(Dân trí) - "Lên được thuyền, anh ấy cảm ơn tôi rồi nói "tôi sống rồi". Tôi lấy quần áo mới cho anh rồi đưa sữa, sâm để anh ăn nhưng anh liền mượn điện thoại tôi để gọi về cho vợ con, về gia đình báo tin mình còn sống", ngư dân Phạm Văn Lệ kể.

Thứ tư, 15/06/2016 - 06:20

TPHCM xây kè dài hơn 8km dọc sông Sài Gòn để chống ngập
TPHCM xây kè dài hơn 8km dọc sông Sài Gòn để chống ngập

(Dân trí) - Theo tính toán của UBND TP, bờ kè dài 8,2km, cao trình đỉnh kè 2,7m dọc bờ tả sông Sài Gòn sẽ giúp chống nước tràn do lũ từ thượng nguồn đổ về, triều cường và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Thứ tư, 15/06/2016 - 06:00

Đà Nẵng xây hầm chui 230 tỷ đồng
Đà Nẵng xây hầm chui 230 tỷ đồng

(Dân trí) - UBND TP Đà Nẵng vừa có quyết định phê duyệt hồ sơ thiết kế cơ sở công trình Nút giao khác mức Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương thuộc Dự án Phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng.

Thứ tư, 15/06/2016 - 05:10

Hà Nội: Sau va chạm, chiếc Cadillac Escalade biển số siêu đẹp... văng bánh!
Hà Nội: Sau va chạm, chiếc Cadillac Escalade biển số siêu đẹp... văng bánh!

(Dân trí) - Xảy ra va chạm với xe taxi, chiếc xe Cadillac Escalade văng hẳn bánh sau ra ngoài. Trong khi đó, xe taxi bị hư hỏng nặng.

Thứ tư, 15/06/2016 - 04:40

Hình ảnh phi công Nguyễn Hữu Cường khi trở về đất liền
Hình ảnh phi công Nguyễn Hữu Cường khi trở về đất liền

(Dân trí) - Đúng 13h30 chiều 15/6, Thiếu tá Nguyễn Hữu Cường - 1 trong 2 phi công trên máy bay Su-30MK2 gặp sự cố - đã được đưa vào đất liền an toàn. Hiện công tác tìm kiếm phi công còn lại và chiếc máy bay vẫn đang được tích cực triển khai.

Thứ tư, 15/06/2016 - 04:40

Nợ công - Vẫn không đủ cơ sở xác định con số thực
Nợ công - Vẫn không đủ cơ sở xác định con số thực

(Dân trí) - Xem xét việc quyết toán ngân sách nhà nước năm 2014, Bộ Tài chính khẳng định, tỷ lệ nợ công vẫn trong giới hạn nhưng Kiểm toán nhà nước nêu lo ngại, nợ công tăng nhanh, dư nợ tăng đến 17,1% so với năm trước đó. Cơ quan quản lý cũng chưa cung cấp đủ bằng chứng để xác định số nợ…

Thứ tư, 15/06/2016 - 04:18

Vụ Giám đốc Sở đãi tiệc trong giờ hành chính: Xử lý vi phạm thế nào?
Vụ Giám đốc Sở đãi tiệc trong giờ hành chính: Xử lý vi phạm thế nào?

(Dân trí) - Theo luật sư, hành vi bỏ nhiệm sở trong giờ hành chính đi ăn tiệc nhà Giám đốc sở của các cán bộ Sở LĐ-TB-XH TPHCM có thể bị xử lý bằng hình thức khiển trách. Còn cán bộ lãnh đạo có thể bị giáng chức nếu để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Thứ tư, 15/06/2016 - 03:54

Hà Nội: Người lớn, trẻ nhỏ đổ xô tắm hồ Long Trì
Hà Nội: Người lớn, trẻ nhỏ đổ xô tắm hồ Long Trì

(Dân trí) - Vào các buổi chiều những ngày Hà Nội nắng như đổ lửa, rất đông người lớn, trẻ nhỏ ở Sài Sơn (Quốc Oai, Hà Nội) tìm tới hồ Long Trì (thuộc khu di tích Chùa Thầy) để tắm mát.

Thứ tư, 15/06/2016 - 03:26

ĐÁNG QUAN TÂM
Chi ngân sách “đội” lên 36.900 tỷ: “Giật mình” với nhiều khoản không minh bạch
Chi ngân sách “đội” lên 36.900 tỷ: “Giật mình” với nhiều khoản không minh bạch

(Dân trí) - Nói về con số 36.000 tỷ đồng tăng chi vượt dự toán khi UB Thường vụ Quốc hội bàn về việc quyết toán ngân sách nhà nước năm 2014 sáng nay (15/6), Chủ nhiệm UB Pháp luật Phan Trung Lý nhận xét, có hiện tượng không minh bạch trong nhiều nguồn chi mà nếu tính thêm cả chi ngoại hối, còn nhiều khoản “giật mình” nữa…

Thứ tư, 15/06/2016 - 02:26

Phi công máy bay Su-30: "Tôi thấy anh Khải rơi cách tôi chừng 7km"
Phi công máy bay Su-30: "Tôi thấy anh Khải rơi cách tôi chừng 7km"

(Dân trí) - Đầu giờ chiều nay, phi công Nguyễn Hữu Cường đã được tàu Biên phòng đưa vào đất liền, ở Cảng Hải đội 2, Cửa Hội, Nghệ An. Theo lời kể của phi công Cường, khi máy bay gặp sự cố, cả anh và đồng đội đều nhảy dù. Khi rơi xuống anh vẫn nhìn thấy đồng đội rơi cách anh chừng 7km.

Thứ tư, 15/06/2016 - 01:52

Truy tìm tung tích người đàn ông treo cổ trong rừng
Truy tìm tung tích người đàn ông treo cổ trong rừng

(Dân trí) - Đến sáng nay 15/6, tung tích người đàn ông treo cổ tự tử trong rừng keo vẫn chưa được xác minh vì không có giấy tờ tùy thân, không có thân nhân đến nhận…

Thứ tư, 15/06/2016 - 01:00

"Nghe nói chồng mình cứu được phi công, tôi mừng quá!"
"Nghe nói chồng mình cứu được phi công, tôi mừng quá!"

(Dân trí) - “Thấy người lạ đến nhà mới đầu tôi quá hoảng sợ, tưởng có chuyện gì xảy ra. Sau khi nghe mọi người nói chồng mình cứu được phi công, tôi mừng quá, nhẹ cả người”, chị Trần Thị Lê - vợ ngư dân đã cứu được phi công chiếc Su-30MK2 gặp nạn - chia sẻ.

Thứ tư, 15/06/2016 - 12:53

Phi công Nguyễn Hữu Cường trở về đất liền an toàn
Phi công Nguyễn Hữu Cường trở về đất liền an toàn

(Dân trí) - Hơn 13h hôm nay, 15/6, tàu Biên phòng Nghệ An đưa Thiếu tá Nguyễn Hữu Cường (39 tuổi) - một trong hai phi công trên chiếc Su-30MK2 gặp nạn trên biển - đã cập Cảng của Hải đội 2 (Nghệ An). Phi công Cường được tàu ngư dân phát hiện trên biển trong tình trạng sức khỏe ổn định.

Thứ tư, 15/06/2016 - 12:28

Bến du thuyền phớt lờ lệnh di dời, góc hồ Tây ô nhiễm trầm trọng
Bến du thuyền phớt lờ lệnh di dời, góc hồ Tây ô nhiễm trầm trọng

(Dân trí) - Tháng 9/2015, UBND thành phố Hà Nội đã có văn bản yêu cầu di dời toàn bộ tàu tại Bến Thủy - Hồ Tây (đầu đường Thụy Khuê) về khu vực Đầm Bảy trong tháng 10/2015 theo đề xuất của Sở GTVT. Tuy nhiên đến nay, các du thuyền vẫn giữ nguyên vị trí, mặt nước hồ Tây khu vực này cũng trong tình cảnh ô nhiễm trầm trọng.

Thứ tư, 15/06/2016 - 11:44

Ông Trịnh Xuân Thanh: “Tôi không sợ bị oan”
Ông Trịnh Xuân Thanh: “Tôi không sợ bị oan”

(Dân trí) - Trao đổi với PV Dân trí sáng 15/6, ông Trịnh Xuân Thanh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang- cho rằng, sau khi có kết luận của Tổng Bí thư có thể ông sẽ tái cử sau. “Tôi im lặng để chờ kết luận, mà kết luận của đầy đủ các cơ quan chức năng nên mình không sợ bị oan” - ông nói.

Thứ tư, 15/06/2016 - 11:31

Vinalines xin bán tàu “rẻ như bèo”: Bộ Giao thông nói gì?
Vinalines xin bán tàu “rẻ như bèo”: Bộ Giao thông nói gì?

(Dân trí) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có ý kiến về việc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) xin bán gấp 6 con tàu với giá “bèo bọt”. Bộ này yêu cầu việc thanh lý, nhượng bán tài sản phải đảm bảo nguyên tắc công khai, minh bạch, hạn chế thấp nhất thiệt hại tài sản, vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp.

Thứ tư, 15/06/2016 - 11:24

Cháy nhà trong đêm, đôi vợ chồng già tử vong
Cháy nhà trong đêm, đôi vợ chồng già tử vong

(Dân trí) - Vụ cháy xảy ra tại một căn nhà cấp bốn tại xã Hưng Hòa, TP Vinh, Nghệ An làm hai cụ già tử vong. Vụ việc đang được Công an TP Vinh điều tra làm rõ.

Thứ tư, 15/06/2016 - 10:34

Người Hà Nội tắm bãi sông Hồng trong đỉnh điểm nắng nóng
Người Hà Nội tắm bãi sông Hồng trong đỉnh điểm nắng nóng

(Dân trí) - Nắng đỉnh điểm, người Hà Nội tìm đến những bãi tắm tự nhiên ven sông Hồng để được vùng vẫy dưới làn nước mát lạnh, tạm quên đi cái nóng.

Thứ tư, 15/06/2016 - 10:32

Giải cứu voọc quý hiếm bị nuôi nhốt nhiều năm
Giải cứu voọc quý hiếm bị nuôi nhốt nhiều năm

(Dân trí) - Nhận được tin báo của người dân về một gia đình tại huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) nuôi nhốt một cá thể vọoc má trắng, được xếp vào nhóm nguy cấp (VU) cần được bảo vệ hết sức nghiêm ngặt, PV Dân trí đã trình báo, hỗ trợ Kiểm lâm Hà Tĩnh giải cứu cá thể voọc này.

Thứ tư, 15/06/2016 - 10:03

Bộ Tài nguyên và Môi trường “bác” dự án thủy điện lấy 308ha đất
Bộ Tài nguyên và Môi trường “bác” dự án thủy điện lấy 308ha đất

(Dân trí) - Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà vừa ký văn bản, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ đồng ý với đề xuất của UBND tỉnh Đắk Lắk về việc không tiếp tục triển khai Dự án đầu tư xây dựng thủy điện Đrăng Phôk tại xã Krông Na, huyện Buôn Đôn, Đắk Lắk.

Thứ tư, 15/06/2016 - 09:47