1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV
  4. TPHCM "khát" cây xanh

Sự cố 40 nghìn hộ dân mất nước: Không lường trước được!

(Dân trí) - Ngày 8/2, sau sự cố vỡ đường ống dẫn đến 40 nghìn hộ dân ở Hà Nội mất nước , Giám đốc Công ty CP Đầu tư xây dựng nước sạch (Viwaco) Nguyễn Anh Việt cho biết, sự việc này là điều không mong muốn và Công ty cũng không lường trước được!

Nguyên nhân dẫn đến vỡ đường ông dẫn nước sạch từ sông Đà (Hòa Bình) về Hà Nội ngày 4/2, ông Nguyễn Anh Việt lí giải là do sụt lún đất. Khi được hỏi thiết kế 47km đường ống dẫn nước sạch từ sông Đà về Hà Nội phải lường trước được sự việc, ông Việt cho rằng, thi công là lĩnh vực khác và sự việc vừa qua là do thiết kế.
 
“Chúng tôi là đơn vị sử dụng, tính toán đó ngoài khả năng và tầm hiểu biết của chúng tôi. Sự cố xảy ra là điều không mong muốn. Chúng tôi không lường trước được đất sẽ sụt lún”, ông Việt nói.
Sự cố 40 nghìn hộ dân mất nước: Không lường trước được! - 1
Sự cố vỡ đường ống dẫn nước do sụt lún đất không được lường trước

Còn với câu hỏi, việc mất nước gây thiệt hại không nhỏ cho 40 nghìn hộ dân, Công ty “chia sẻ” thế nào, ông Việt trả lời, Viwaco cũng không mong muốn những khó khăn đó đến với khách hàng. Giữa Viwaco và khách hàng đã có hợp đồng kinh tế nên mọi vấn đề sẽ thực hiện theo hợp đồng.

Ông Việt cho biết, sau khi sự cố xảy ra công ty đã làm thông báo gửi tới tất cả các phường, xã trong địa bàn để thông báo trực tiếp trên đài phát thanh tới các hộ dân về tình hình sự cố cũng như thời gian dự kiến cấp nước trở lại. Đồng thời công ty cũng đã huy động 4 xe cấp nước hoạt động 24/24h để cấp nước cho các khu vực quan trọng như bệnh viện, trường học và khu vực người dân không có bể chứa nước sạch dự trữ.

Theo ông Nguyễn Anh Việt, đến nay toàn bộ khu vực phía tây nam thành phố Hà Nội gồm Thanh Xuân, Cầu Giấy, Hoàng Mai và các xã thuộc huyện Từ Liêm đã được cấp nước trở lại.

Riêng một số khu vực có vị trí cao, cuối nguồn nước như phố Bùi Xương Trạch, Định Công, Trần Bình tính đến chiều nay 8/2, vẫn chưa có nước, ông Việt giải thích là nguồn nước còn yếu do nước sạch đang được bổ sung đầy bể chứa khu vực đầu nguồn trước.
 
Về việc người dân phản ánh nước bị chuyển màu khi được cấp lại, ông Việt cho hay đến nay công ty chưa nhận được thông tin này của khách. “Chưa nhìn thấy tận mắt nên chúng tôi phải kiểm tra lại việc này! Nếu có bộ phận kinh doanh, kỹ thuật sẽ khắc phục”, ông Việt nói.

Sau sự cố này, Viwaco cho biết đã có kế hoạch xây dựng trạm tăng áp, bể chứa nước dự phòng để đối phó với tình huống sự cố tương tự xảy ra. “Trong năm nay chúng tôi sẽ xây bể chứa 125 nghìn m3, khi hoàn thành có thể đảm bảo trong trường hợp mất nguồn nước 1 tuần. Ngoài ra, đơn vị cũng tăng cường thêm các biện pháp để thông báo sớm cho khách hàng khi xảy ra sự cố mất nước”, ông Việt cho biết thêm.

Quang Phong