1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Sông Hồng tiếp tục cạn…

(Dân trí) - Mực nước sông Hồng tại Hà Nội đang xuống dưới 1,7m - mức thấp nhất trong vòng 100 năm nay. Theo dự đoán, việc khô cạn này sẽ kéo dài đến hết tháng 3. Sông Hồng cạn đang là một nguy cơ tiềm ẩn đối với các loại tàu thuyền đi qua khu vực này.

Báo Dân trí đã có cuộc trao đổi ngắn với ông Cao Văn Định - Phó Giám đốc Đoạn quản lý đường sông số 6 (Cục Đường sông Việt Nam):

 

Sông Hồng hiện nay có những đoạn đang cạn trơ đáy. Theo ông, liệu mực nước sông Hồng liệu còn cạn hơn nữa hay không?

 

Theo thông lệ hàng năm, tình trạng khan cạn sẽ kéo dài từ tháng 11 năm trước cho đến tháng 3 của năm sau. Nhìn vào tình hình hiện nay, mực nước các triền sông có thể xuống thấp hơn mực nước kiệt của các năm trước từ 20 - 48%. Theo kinh nghiệm 24 năm theo nghề sông nước, tôi thấy việc khan cạn sông Hồng có thể còn kéo dài cho đến hết tháng 3.

 

Ngoài biện pháp nạo vét bùn cát để khơi thông luồng như hiện nay, Cục Đường sông Việt Nam còn áp dụng cách thức nào nữa không, thưa ông?

 

Để đối phó với mực nước đang ngày cạn dần này, chúng tôi và cả chủ của những tàu thuyền đang từng ngày nạo vét bùn cát để khơi thông luồng. Nhưng đó chỉ là biện pháp mang tính chất tạm thời. Từ nhiều ngày nay, chúng tôi đã phân bổ người trực 24/24h các trạm trên sông để hướng dẫn, xử lý các tình huống nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho các phương tiện giao thông đường thủy qua lại.

 

Tuy nhiên, về lâu dài, chúng ta cũng phải tính đến đầu tư cơ sở hạ tầng, xây kè bảo vệ sạt lở, nắn dòng để thu hẹp dòng chảy, nâng cao độ sâu chạy tàu. Cụ thể là ở Hà Nội sẽ phải kênh hóa sông Hồng, cải tạo 2 bên bờ sông.

 

Hiện tại, sông Hồng đoạn chảy qua Hà Nội có nhiều điểm bị khan cạn không, thưa ông?

 

Hà Nội hiện đang có 3 điểm trọng yếu về khan cạn là Bắc Biên, Yên Tân và Phú Viên, có mật độ lưu thông từ 300- 400 lượt tàu thuyền/ngày. Với mực nước hiện nay, chúng tôi chỉ cho phép những tàu thuyền có mép nước tới đáy tàu từ 2,5 trở xuống lưu thông. Còn nếu tàu thuyền nào, đặc biệt là các tàu siêu trường, siêu trọng lớn hơn mép nước này thì không thể đi qua được những đoạn khan cạn này. Và nếu tình trạng khan cạn cứ kéo dài thì Cục cũng chỉ có thể kéo dài các biện pháp tạm thời trong thời gian ngắn nữa thôi.

 

Có rất nhiều ý kiến cho rằng, giao thông đường thủy ở nước ta chưa được quan tâm đầu tư đúng mức nên mới xảy ra tình trạng như ngày hôm nay. Ông đánh giá thế nào về ý kiến này?

 

Đúng là hệ thống hạ tầng giao thông đường thủy nội địa của chúng ta chưa cải thiện được nhiều do đầu tư nhỏ giọt, hạn hẹp. Nếu nói về hiệu quả kinh tế, giao thông đường thủy rẻ gấp 4 lần so với vận tải đường bộ. Nếu đường thủy được đầu tư đúng hướng, ngoài việc góp phần giải quyết ách tắc đường bộ, nó còn mang lại hiệu quả rất cao cho nền kinh tế.

 

Xin cảm ơn ông!

 

Nguyễn Hiền

 

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm