TP Cần Thơ:
“Soi” nguyên nhân làm tăng tai nạn chết người trên cầu Quang Trung
(Dân trí) - Theo cơ quan chức năng, từ năm 2014 đến nay, trên cầu Quang Trung – cây cầu được xem là cửa ngõ vào nội ô TP Cần Thơ, đã xảy ra 13 vụ tai nạn giao thông, khiến 3 người thiệt mạng. Trong đó, riêng tháng 8/2015 đã xảy ra 2 vụ tai nạn nghiêm trọng, chết người.
Từ những vụ tai nạn nghiêm trọng gần đây và bức xúc của người dân về trật tự an toàn giao thông trên cầu Quang Trung, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ đã giao Sở GTVT TP Cần Thơ phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành khảo sát thực trạng cầu Quang Trung (nối quận Cái và quận Ninh Kiều) cũng như mật độ lưu thông, đưa ra giải pháp để đảm bảo vấn đề an toàn giao thông cho người dân khi lưu thông qua cây cầu này.
Có mặt với đoàn công tác tại cầu Quang Trung, các cơ quan báo đại, các đồng chí lãnh đạo các sở, ngành đã lắng nghe nhiều ý kiến của người, đa phần người dân cho rằng: Nguyên nhân chính dẫn đến những vụ tai nạn nghiêm trọng gần đây là do mặt cầu quá nhỏ, lượng người lưu thông quá nhiều.
Chị Quách Thị Ngọc Bích – nhà tại khu vực 1, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều cho biết: “Từ 1 năm nay tôi sống sát chân cầu nhưng mỗi lần muốn đưa con qua siêu thị Big C chơi là phải chạy vòng xuống cầu Hưng Lợi. Tuy mất thời gian một chút nhưng đảm bảo an toàn, vì cầu Quang Trung vào tầm từ 16 giờ - 18 giờ là người lưu thông gần như kẹt cứng trên cầu. Do vậy, chỉ cần va chạm nhỏ là tai nạn có thể xảy ra”.
Anh Bùi Văn Hậu – sống tại Khu vực 1, phường Xuân Khánh bức xúc cho biết: “Cây cầu này đã quá tải mấy năm nay nhưng chẳng hiểu sao cơ quan chức năng đến giờ này mới đi khảo sát, nhưng khảo sát giờ này (14 giờ 30) là chưa thấy hết sự nguy hiểm của người dân khi qua cầu. Bởi vì vào buổi chiều và sáng lượng người qua cầu rất đông, nhưng đáng lo nhất là tình trạng xe tải, xe khách cũng ồ ạt qua cầu thì làm sao không xảy ra tai nạn chết người? Còn những vụ tai nạn va chạm nhỏ thì 1 tháng có trên 15 vụ”
Theo quan sát của PV Dân trí, tuy có mặt tại cầu chưa vào giờ cao điểm nhưng số lượng phương tiện qua cầu rất đông. Đặc biệt hai phía đầu cầu đã treo biển cấm xe khách 25 chỗ và xe tải 5 tấn, tuy nhiên theo nhiều người dân ở đây cho biết xe vẫn chạy vèo, vèo, trừ khi có cảnh sát giao thông xuất hiện.
Hơn nữa dưới dốc cầu Quang Trung (bờ Ninh Kiều) trước khách sạn Cửu Long, nhiều người vẫn vô tư rẽ trái để vào khách sạn hoặc đi thẳng (ngược chiều) thông qua đường Nguyễn Thị Minh Khai mà bất chấp lệnh cấm ngược chiều. Đáng ngại hơn một số khách từ khách sạn Cửu Long chạy ra, quẹo trái đi thẳng lên cầu Quang Trung. Chính những hành vi bất chấp luật giao thông như thế này tìm ẩn tai nạn giao thông rất cao.
Qua buổi khảo sát, đoàn Công tác do đồng chí Lư Thành Đồng – Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ chủ trì có buổi lấy ý kiến các sở, ngành, lãnh đạo 2 quận Ninh Kiều, Cái Răng, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt… về những giải pháp kéo giảm tình trạng tai nạn giao thông trên cầu Quang Trung như hiện nay.
Tại buổi lấy ý kiến, Đại tá Nguyễn Văn Tám – Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt TP Cần Thơ nêu ý kiến: “Từ thực tế về tình hình mất trật tự an toàn giao thông trên cầu Quang Trung như thời gian qua, Công an TP Cần Thơ đã có 1,2 lần gửi kiến nghị. Và hôm nay trên nội dung đó tôi cho rằng để đảm bảo an toàn giao thông cho người dân thì cần phải cấm ô tô tải và xe khách; đồng thời lắp thêm dải phân cách mềm ở dưới dốc cầu Quang Trung, bờ Ninh Kiều”.
Hai dải phân cách dành cho người đi bộ không thể tháo dỡ
Tại buổi lấy ý kiến, nhiều cán bộ, lãnh đạo đều mong muốn tháo hai gờ ngân cách dành cho người đi bộ để mặt cầu rộng hơn, tuy nhiên theo Sở GTVT TP Cần Thơ cho biết, ngành cũng rất muốn thực hiện viêc này nhưng không thể tháo dỡ vì liên quan đến kết cấu cầu, vì đây là những “cánh tay” chịu lực của cầu Quang Trung.
Nhiều ý kiến cho rằng cần cấm luôn xe ô tô con hoặc cấm theo giờ; lắp thêm dải phân cách mềm bên bờ Cái Răng; đặc biệt là vuốt lại hai dốc cầu vì hiện nay độ dốc rất cao, tiềm ẩn tai nạn khi xe bị tưng mạnh…
Chốt lại các ý kiến để trình Thành ủy, UBND thành phố, đồng chí Lư Thành Đồng, thống nhất: Vuốt lại hai dốc cầu và độ dốc hai đường dân sinh dẫn lên cầu; lắp dải phân cách mềm bên bờ Ninh Kiều; Và cấm các loại xe tải và các loại xe khách.
Về thời gian thực hiện, Sở sẽ giao phòng chức năng thuộc Sở tiến hành khảo sát, lập phương án thi công, phương án tài chính, phân luồng ngay sau cuộc họp này. Tất cả các ý kiến về giải pháp đảm bảo vấn đề an toàn cho người dân lưu thông qua cầu Quang Trung sẽ trình ngay với Thành ủy, UBND Thành phố để các đồng chí lãnh đạo cho phép thực hiện giải pháp nào. Khi có kết luận của các đồng chí lãnh đạo thành phố, Sở sẽ gửi thông tin đến các cơ quan báo đài, tuyên truyền rộng rãi đến người dân nắm rõ.
Trao đổi với PV Dân trí, Đại tá Nguyễn Văn Tám – Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt TP Cần Thơ cho biết, tính từ năm 2014 đến thời điểm hiện tại, trên cầu Quang trung đã xảy ra 13 vụ tai nạn giao thông, trong đó có 3 vụ nghiêm trọng làm chết người.
Box: Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt TP Cần Thơ cho biết, trong 6 tháng năm 2015, quá trình tuần tra, kiểm soát, CSGT thành phố lập biên bản vi phạm hành chính 35.273 trường hợp, phạt tiền trên 32 tỉ đồng; tước giấy phép lái xe (GPLX) 3.733 trường hợp, tạm giữ 4.931 phương tiện. Trong đó lực lượng CSGT Phòng PC67 lập biên bản 10.631 trường hợp, phạt tiền trên 9,8 tỉ đồng. Qua đó phát hiện 32 trường hợp sử dụng GPLX có nghi vấn không do cơ quan có thẩm quyền cấp, gởi trưng cầu giám định 30 trường hợp. Kết quả giám định có 23 GPLX giả, xử phạt hành chính 27 trường hợp.
Nguyễn Hành
(haihanh@dantri.com.vn)