Sở GTVT Hà Nội nói về việc làm đường bê tông cho xe buýt nhanh
(Dân trí) - Sở GTVT Hà Nội cho rằng, những phản ánh bóc đường nhựa, làm đường bê tông xi măng trên tuyến buýt nhanh Kim Mã - Yên Nghĩa gây lãng phí là thiếu cơ sở. Sở này khẳng định đây là giải pháp phù hợp, không thể đánh giá là… “chơi trội” ?!.
Theo báo cáo của Sở GTVT Hà Nội, tuyến đường dành riêng cho xe buýt nhanh từ Kim Mã đến bến xe Yên Nghĩa có chiều dài 14,7km, rộng 3,5m. Trong 14,7km đó, Hà Nội sẽ đào thay thế khoảng 3,3km mặt đường nhựa không đảm bảo yêu cầu bằng bê tông xi măng (chủ yếu tại các vị trí nhà chờ, điểm dừng đỗ). Hiện tại các đơn vị thi công đang làm đường dành riêng cho xe buýt đoạn từ phố Hoàng Ngân đến Khuất Duy Tiến với chiều dài 1,4km như thiết kế đã được phê duyệt.
Sở GTVT Hà Nội cho rằng, việc báo chí phản ánh đào bóc mặt đường cũ thay thế bằng mặt đường bê tông xi măng ở làn đường dành riêng cho xe buýt thể hiện sự lãng phí là thiếu cơ sở.
Để khẳng định điều đó, Sở GTVT Hà Nội đưa ra hàng loạt lý do như xe buýt nhanh có đặc điểm chạy với tần suất cao (khoảng 3 - 5 phút một chuyến), tốc độ nhanh và phải dừng đỗ thường xuyên tại các nhà chờ. Do vậy đòi hỏi kết cầu mặt đường cho làn dành riêng phải có cường độ cao, chịu được tác động của tải trọng trùng phục và tác động của lực hãm phanh khi dừng đỗ, đảm bảo không gây hư hỏng, phá hoại mặt đường trong quá trình khai thác.
Sở GTVT cũng cho biết, tuyến đường này do đơn vị tư vấn có nhiều năng lực, kinh nghiệm thực hiện lập dự án và thiết kế kỹ thuật (đã từng thiết kế tuyến xe buýt nhanh tương tự ở một số nước trên thế giới).
Trong quá trình lập, phê duyệt dự án và thiết kế kỹ thuật, đơn vị này đã lấy ý kiến các bộ ngành liên quan; đã được Bộ Xây dựng thẩm định; Ngân hàng Thế giới xem xét chấp thuận. Hơn nữa, Sở GTVT Hà Nội còn khẳng định đã tính toán và lựa chọn phương án thiết kế kết cấu mặt đường bê tông xi măng áp dụng cho những đoạn mặt đường cũ không đảm bảo yêu cầu về chịu tải theo tiêu chuẩn của tuyến xe buýt nhanh.
Theo Sở GTVT Hà Nội các đoạn phải đào mặt đường cũ để thay thế bằng mặt đường bê tông xi măng đã đưa vào sử dụng từ nhiều năm, cường độ mặt đường không đảm bảo yêu cầu. Cụ thể, đoạn Giảng Võ, Láng Hạ được đầu tư xây dựng từ năm 1985; đoạn phố Lê Văn Lương xây dựng vào năm 2003. Sở GTVT cho biết, theo quy định của Bộ GTVT về bảo trì đường bộ thì các đoạn đường này đều đã đến thời hạn phải sữa chữa lớn.
Hơn nữa, Sở GTVT Hà Nội cho rằng việc lựa chọn kết cấu mặt đường bê tông xi măng đối với làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh là giải pháp kỹ thuật hợp lý. Một mặt giải pháp này đáp ứng được yêu cầu về cường độ, phù hợp với tính chất và điều kiện chịu tải của làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh tương tự như kết cấu thường được sử dụng tại các trạm thu phí…
Từ những phân tích trên, Sở GTVT Hà Nội khẳng định rằng việc sử dụng kết cấu bê tông xi măng đối với làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh là giải pháp phù hợp mang tính chuyên môn kỹ thuật và không thể đánh giá là “lãng phí” hay “chơi trội”.
Quang Phong