1. Dòng sự kiện:
  2. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định
  3. Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV

Sở GTVT Hà Nội lo thu phí giao thông trong nội đô sẽ tắc đường

(Dân trí) - Báo cáo gửi UBND thành phố Hà Nội, Sở Giao thông vận tải lo ngại việc thu phí lưu hành phương tiện giao thông hoạt động trong khu vực nội đô bằng phương pháp thủ công sẽ dẫn tới ùn tắc cục bộ tại các chốt thu phí.

Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa báo cáo UBND thành phố phương án nghiên cứu, đề xuất phương thức và giải pháp thu phí lưu hành đối với phương tiện giao thông hoạt động trong khu vực nội đô. Trong đó, Sở Giao thông nêu ra một số khó khăn nhất định của đề án.
Sở GTVT Hà Nội lo thu phí giao thông trong nội đô sẽ tắc đường - 1
Nhiều giải pháp giảm ùn tắc giao thông ở Hà Nội đã được thực hiện

Theo Sở Giao thông, việc thu phí lưu hành đối với phương tiện giao thông hoạt động trong khu vực nội đô là một trong những nhóm giải pháp góp phần hạn chế mật độ phương tiện tham gia giao thông, góp phần giảm ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông, đặc biệt trong giờ cao điểm.

Tuy nhiên, sở này cũng lường trước những khó khăn như hiện tại chỉ thực hiện được bằng phương pháp thủ công, rất dễ dẫn tới ùn tắc cục bộ tại các chốt thu phí (thực tế đang diễn ra tại các trạm thu phí đường bộ). Còn nếu thu phí tự động thì phải đầu tư kinh phí rất lớn, bao gồm trang thiết bị tại các chốt và thiết bị gắn trên xe ô tô mà hiện tại ở Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn cả về quy định pháp lý và cần có lộ trình để thực hiện việc gắn thiệt bị tính phí trên các xe ô tô thuộc đối tượng thu phí.

Hơn nữa, đặc thù Hà Nội là Thủ đô của cả nước, là nơi tập trung nhiều cơ quan, đoàn thể các cơ quan hành chính của Trung ương, địa phương, các cơ quan ngoại giao… nằm rải rác trong khu vực các quận nội thành, chưa có khu hành chính riêng. Mật độ dân cư phân phối không đồng đều, chủ yếu tập trung trong vành đai II (quận Đống Đa: 35.341 người/km2, Hoàn Kiếm 33.662 người/km2, Ba Đình 24.703 người/km2) trong khi các vùng phía ngoài, mật độ dân số thưa hơn. Các luồng giao thông đan xen, phức tạp (người trong nội thành đi ra ngoại thành làm việc và ngược lại). Qua đến xe, việc ùn tắc trong khu vực nội đô chủ yếu tại các nút giao do mật độ phương tiện giao thông quá đông, vượt quá khả năng thông qua của nút, đặc biệt trong giờ cao điểm từ 2 đến 4 lần.

Ngoài ra, Sở Giao thông cho hay, trong 13 danh mục phí, lệ phí thuộc lĩnh vực giao thông vận tải của Ủy ban thường vụ Quốc hội chưa có mục chi phí lưu hành đối với phương tiện giao thông hoạt động trong khu vực nội đô giờ cao điểm. Vì vậy, để triển khai được phương án, cần trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung phí lưu hành đối với phương tiện giao thông hoạt động trong khu vực nội đô giờ cao điểm vào danh mục phí lệ phí.

Khó khăn về cơ sở pháp lý và thực tiễn trên Sở Giao thông vận tải kiến nghị UBND thành phố cho phép lập đề cương và trình duyệt Đề án Thu phí lưu hành đối với phương tiện giao thông hoạt động trong khu vực nội đô giờ cao điểm.

Với những kiến nghị trên UBND thành phố giao Sở Giao thông xây dựng đề án và làm việc với Sở Tài chính, Công an Thành phố để thống nhất hoàn chỉnh đề án.

Quang Phong

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm