1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sở GTVT đưa ra hàng loạt yêu cầu sau sự cố trên các cầu ở TPHCM

Tâm Linh

(Dân trí) - Sau loạt sự cố như đứt cáp ngầm cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, cháy điện trên cầu Điện Biên Phủ 1... Sở GTVT đưa ra các yêu cầu nhằm hạn chế xảy ra sự cố và thiệt hại kết cấu hạ tầng cầu đường.

Gần đây, trên địa bàn TPHCM đã xảy ra nhiều sự cố công trình hạ tầng giao thông gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông, an toàn công trình cầu trong quá trình vận hành khai thác.

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM liệt kê các sự cố gồm: đứt cáp ngầm cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, đứt cáp dự ứng lực ngoài cầu Bình Triệu 1, va chạm hư hỏng kết cấu cầu Bình Phước 1, cháy rác dưới dạ cầu Rạch Lăng 1 và đường dân sinh cầu Thị Nghè 2, va chạm trụ chống va cầu Xáng TL15, cháy hệ thống điện lắp đặt trên hệ lan can cầu Điện Biên Phủ 1...

Sở GTVT đưa ra hàng loạt yêu cầu sau sự cố trên các cầu ở TPHCM - 1

Giao thông kẹt cứng sau khi cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) bị đóng do 4 bó cáp dự ứng lực của công trình này bị đứt hồi tháng 9/2022 (Ảnh: Hải Long).

Sở GTVT đã đưa ra yêu cầu để đảm bảo an toàn, hạn chế để xảy ra sự cố và thiệt hại tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, nhất là đối với các cầu lớn, hầm đường bộ. 

Cụ thể, Sở GTVT đề nghị UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức phối hợp tăng cường công tác bảo vệ công trình trên địa bàn.

Đồng thời, Sở chỉ đạo các chủ đầu tư và đơn vị trực thuộc thực hiện rà soát, kịp thời ngăn chặn, xử lý, giải tỏa các trường hợp lấn chiếm, sử dụng hành lang an toàn, dưới dạ cầu, lề bộ hành, neo đậu tàu bè vào cầu, tập kết rác thải, đốt rác... trong phạm vi ranh đất hành lang an toàn đường bộ, cầu đường bộ.

Các hạ tầng (điện, thoát nước, chiếu sáng, cáp quang, mảng xanh...) trên cầu cũng được yêu cầu thường xuyên bảo trì, sửa chữa những vị trí hư hỏng, bất cập. Bên cạnh đó, cơ quan quản lý hạ tầng cũng cần phối hợp chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động người dân bảo vệ tài sản kết cấu hạ tầng giao thông.

Ngoài ra, Sở GTVT cũng đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ, Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị, Trung tâm Quản lý đường thủy phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của Sở, các chủ đầu tư, nhà đầu tư xây dựng có trách nhiệm nắm và cung cấp đầy đủ thông tin về phạm vi, kết cấu cầu, hầm đường bộ trên địa bàn.

Sở GTVT TPHCM đưa ra khuyến cáo cho các đơn vị về bài học kinh nghiệm từ các sự cố công trình cầu đường.

Trong đó, về việc sử dụng ống bọc vữa bảo vệ đối với cáp dự ứng lực ngoài hoặc cáp căng khác, khi sử dụng hoặc thiết kế sửa chữa thay thế cáp cũ, Sở yêu cầu cần xem xét không thực hiện việc bảo vệ cáp bằng vữa xi măng bơm trong ống ghen, đồng thời rà soát các công trình cầu trên địa bàn thành phố có sử dụng hình thức này.