1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Cải tạo kênh rạch ô nhiễm ở TPHCM

Sẽ rút giấy phép cây xăng đóng cửa "vô cớ"

(Dân trí) - Một số cây xăng nghỉ bán hàng trong thời gian qua có phải là dấu hiệu “găm” hàng? Điều chỉnh giá xăng có liên quan gì đến nguồn hàng?... là những vấn đề được Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú trả lời báo chí ngày 10/6.

Tháng 6 là thời điểm nhạy cảm đối với nhiều loại hàng hoá, trong đó có xăng dầu. Xin ông cho biết, tình hình xăng dầu trong nước được dự báo trong thời gian tới sẽ thế nào?

Kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và đảm bảo an sinh xã hội là tổng hoà ba chỉ đạo cơ bản của Thủ tướng đối với nền kinh tế trong suốt giai đoạn sắp tới.

Riêng đối với xăng dầu, Thủ tướng đã chỉ đạo là trong bất cứ hoàn cảnh nào chúng ta cũng phải đảm bảo nguồn cung trên cả nước trong bất cứ thời gian và địa điểm nào.

Cần lưu ý là ngày 22/3, Thủ tướng đã chỉ đạo giữ giá đến hết tháng 6 nhưng trong trường hợp có đột biến thì chính phủ sẽ nghiên cứu biện pháp hợp lý. Cho đến thời điểm này, do chưa có đột biến nào nên chính phủ chưa có biện pháp gì khác.

Thứ trưởng giải thích thế nào về việc một số cây xăng đồng loạt không bán hàng hoặc bán nhỏ giọt trong thời gian vừa qua?

Sẽ rút giấy phép cây xăng đóng cửa "vô cớ" - 1
  

Thứ trưởng Nguyễn Cẩm

Đây chỉ là một số trường hợp rất nhỏ lẻ. Thật ra, việc tạm thời không bán hàng vẫn xảy ra trước đây bởi những lý do cá nhân từ phía người bán hàng.

Nhưng với thời điểm hiện nay thì nhiều người nghĩ rằng có dấu hiệu bất thường, tất nhiên, tôi không loại trừ trong đó có một số yếu tố bất thường.

Và để giải quyết những yếu tố bất thường đó, chúng tôi đã có quy định nếu nơi nào đóng cửa không có lý do chính đáng sẽ bị rút giấy phép.

Nhưng rõ ràng, giá xăng dầu trên thế giới hiện đang gây sức ép lên giá xăng dầu trong nước?

Chính phủ xử lý không căn cứ hoàn toàn vào giá. Việc xử lý xăng dầu hay bất cứ hàng hoá trọng yếu nào còn phải căn cứ vào tổng hoà nhiều điều kiện khác nhau, chẳng hạn như mục tiêu kinh tế, khả năng điều hành của các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu, dự trữ lưu thông…

Do vậy, chúng ta không thể căn cứ giá của thế giới mà dự đoán một cách mò mẫm.

Thứ hai, cần phân biệt rõ giữa giá thời điểm và giá bình quân giai đoạn. Chính phủ điều hành theo giá bình quân giai đoạn. Còn giai đoạn nào và mức độ như thế nào thì chúng tôi không được phép phát ngôn.

Tuy nhiên, Bộ Công Thương có kịch bản cho tất cả mọi tình huống có thể xảy ra, trong đó bao gồm cả những diễn biến về giá và các biện pháp ứng phó với diễn biến đó.

Xin thứ trưởng cho biết, lộ trình triển khai quỹ bình ổn giá xăng dầu đến đâu?

Quỹ bình ổn giá xăng dầu chỉ là một công cụ và không phải là công cụ duy nhất để giải quyết vấn đề bình ổn giá xăng dầu.

Quỹ bình ổn giá xăng dầu được nghiên cứu bởi các cơ quan quản lý khác nhau và có những đề xuất khác nhau để xây dựng quỹ này.

Vậy biện pháp điều hành sắp tới của Chính phủ là sẽ theo hướng như thế nào, thưa thứ trưởng?

Phải đảm bảo nguồn cho xã hội và đảm bảo tốt nhất các mục tiêu kinh tế là vấn đề Thủ tướng đặt ra. Với tình hình giá xăng dầu hiện nay thì chính phủ và doanh nghiệp gánh vác là chủ yếu.

Cụ thể là xăng của chúng ta chưa tăng từ cuối tháng 2 đến nay, dầu diezen thì vẫn thực hiện bù lỗ để giữ giá ổn định. Trong khi đó, giá xăng dầu trên thế giới từ đó đến giờ khác nhau một trời một vực.

Tuy nhiên, việc áp dụng cụ thể các biện pháp điều hành sắp tới thế nào thì phải chờ quyết định của chính phủ.

Xin cảm ơn ông!

Lan Hương