Sau Tết ông Táo, các bến xe bắt đầu “nóng”
(Dân trí) - Tết Nguyên đán là dịp để những người đi làm ăn xa có điều kiện trở về quê hương sum họp gia đình. Sau tết ông Công ông Táo, lượng người đổ về các bến xe, ga tàu tăng đột biến. Thị trường vận tải hành khách dịp tết đang “nóng” lên từng giờ.
Lèn khách
Có mặt tại bến xe Mỹ Đình trong mấy ngày cận tết, ghi nhận của chúng tôi là lượng khách không đông như mọi năm, thời điểm bến xe này còn nằm trong nội thành. Tết năm nay, bến xe Mỹ Đình đã chuẩn bị từ rất sớm nên quang cảnh khá sạch sẽ, hơn nữa lượng khách ít nên không đến nỗi nhếch nhác như một số bến khác.
Một nhân viên bán vé tại bến cho biết, tuy kế hoạch phục vụ tết đã được chuẩn bị rất chu đáo nhưng dựa vào tình hình thực tế là lượng khách không đông như mọi năm nên không tăng thêm chuyến phục vụ tết.
Sáng hôm nay (23/1), mặc dù đã qua tết Táo Quân nhưng lượng khách đến bến không tăng đáng kể so với mấy hôm trước. Những tuyến có khách đi đông nhất là Tuyên Quang, Thái Nguyên, Yên Bái, Phú Thọ…
Ngày 20/1, tại bến xe khách Mỹ Đình, tôi hỏi xe đi Cẩm Phả (Quảng Ninh). Phụ xe khách BKS 29V-1753 đon đả mời chào: “Xe còn trống đúng một chỗ, số anh năm nay may lắm đấy, năm mới chắc còn may mắn hơn!” Tôi bước lên xe chiếc xe 25 chỗ ngồi và nhẩm đếm đã có khoảng 35 người đang ngồi chen chúc nhau như nêm cối. “Một ghế duy nhất” của tôi là chỗ trống nơi bục lên xuống, nơi để khách ra vào và thoát hiểm khi gặp sự cố!
Thông thường, tại các bến xe, nhà xe chỉ dám lấy đủ số khách theo số ghế quy định, sau khi ra khỏi bến mới tranh thủ “lèn” thêm. Tuy nhiên, trong những ngày cận tết, lượng khách đi lại tăng cao nên một số phụ xe đã lợi dụng bắt thêm khách quá số ghế quy định.
Tăng chuyến, làm thêm giờ để phục vụ hành khách đi tết
Theo Công ty Quản lý Bến xe Hà Nội, so với năm ngoái, dịp tết năm nay lượng hành khách tăng 120% và lượng xe tăng 115%. Dự kiến, trong những ngày tết số lượng hành khách sẽ tăng gấp đôi ngày thường. Vì vậy, đơn vị này đã lên kế hoạch phục vụ tết ngay từ tháng 11/2005.
Tại Bến xe khách phía Nam, vào ngày thường có khoảng 18.500 lượt hành khách/1ngày, trong những ngày này lượng khách đã tăng lên khoảng 25.000 đến 30.000 lượt/ngày.
Ngoài số xe đang thực hiện đón khách tại bến phía Nam là 850 xe/ngày, bến xe Giáp Bát đã huy động thêm 180 xe/ngày vào giờ cao điểm. Cùng với việc ký cam kết với các doanh nghiệp vận tải đảm bảo đúng số chuyến, số tài dự kiến, bến xe phía Nam còn hợp đồng với Transerco để huy động một lượng lớn xe buýt dự phòng.
Ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc bến xe khách phía Nam, cho biết, để đảm bảo phục vụ hành khách đi lại thuận lợi trong dịp tết, đơn vị này đã lên kế hoạch 100% cán bộ, nhân viên trực tết. Ngoài ra, bến xe còn tăng thêm giờ để đảm bảo giải tỏa hết lượng khách trong ngày, đảm bảo không để khách phải chờ lâu hoặc ngủ lại qua đêm, thời gian mở bến tại Giáp Bát là 4 giờ 30 và đóng bến vào 19 giờ.
Để đảm bảo an ninh bến bãi trong dịp tết, ngoài lực lượng công an trật tự, bến xe khách phía Nam đã ký hợp đồng với một đơn vị bảo vệ để giữ gìn trật tự. Bến xe này cũng đã cách ly hẳn lực lượng xe ôm chèo kéo khách nên năm nay hành khách đi lại không bị làm phiền nhiều.
Thông tin mới nhất chúng tôi vừa nhận được qua đường dây nóng: Một hành khách tên Bùi Ngọc Hoàng ở Hà Tĩnh cho biết, anh đang trên đường từ Hà Nội vào Hà Tĩnh trên một chiếc xe khách chưa nhìn rõ biển kiểm soát (vì anh đang ngồi trong xe). Lái và phụ xe này đã lèn chặt cứng hành khách lên xe nhưng không bị công an xử lý, hành khách kêu ca thì bị dọa đuổi xuống giữa đường, bị ép phải trả giá vé “cắt cổ”.
Anh Hoàng còn cho biết thêm, chiếc xe này xuất phát từ bến xe Nước Ngầm. Chúng tôi sẽ tiếp tục xác minh nguồn tin này và sẽ thông tin đến độc giả về chiếc xe chèn ép hành khách vừa bị phản ánh ở trên.
Bạn đọc cũng có thể thông tin trực tiếp cho chúng tôi qua đường dây nóng về những hiện tượng tiêu cực trong vận tải hành khách dịp tết theo các số máy: (04) 9012322 - 0912 505 333 - 0989 557 119. |
Trần Đức - Mạnh Cường