1. Dòng sự kiện:
  2. Người hùng cứu tài xế gặp nạn ở cầu Phú Mỹ
  3. Hóa đơn nước hơn 57 triệu đồng/tháng

TPHCM:

Sắp chốt phương án xây cầu thay phà Cát Lái

Q.Huy

(Dân trí) - Chủ tịch UBND TPHCM cho biết việc xây cầu thay phà Cát Lái được bàn từ rất lâu nhưng Đồng Nai và TPHCM chưa thống nhất về vị trí. Trong tháng 7, lãnh đạo hai địa phương sẽ ngồi lại để tìm điểm chung.

Năm 2017, Thủ tướng đồng ý bổ sung cầu thay phà Cát Lái, nối TPHCM và tỉnh Đồng Nai vào quy hoạch phát triển giao thông TPHCM đến năm 2020, tầm nhìn sau năm 2020. Đến năm 2018, Chính phủ đồng ý giao UBND tỉnh Đồng Nai thẩm quyền triển khai dự án trên cơ sở thống nhất giữa địa phương này với TPHCM.

Tuy nhiên, từ đó đến nay, 2 địa phương nằm ở 2 đầu cây cầu Cát Lái trong tương lai vẫn đi tìm phương án khả thi nhất. 

Sắp chốt phương án xây cầu thay phà Cát Lái - 1

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM (Ảnh: H.Q.).

Trao đổi với phóng viên ngày 14/7, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM, cho biết, việc xây cầu thay phà Cát Lái được bàn từ rất lâu, nhưng 2 địa phương chưa thống nhất về vị trí. Vừa qua, Sở GTVT TPHCM và tỉnh Đồng Nai đã ngồi lại, đưa ra một số phương án lựa chọn.

Cụ thể, tỉnh Đồng Nai muốn cây cầu đi thẳng vào trung tâm thành phố, có thể ảnh hưởng đến công tác giải phóng mặt bằng, vấn đề giao thông của khu vực. Do vậy, TPHCM đã đưa ra một số phương án khác để Đồng Nai tiếp tục nghiên cứu.

"Trong tháng 7, sau khi Sở GTVT TPHCM và Đồng Nai thống nhất các phương án lựa chọn, lãnh đạo UBND 2 tỉnh, thành sẽ ngồi lại để bàn bạc. Trong quá trình làm việc, chắc chắn 2 bên sẽ tìm được điểm chung", Chủ tịch UBND TPHCM thông tin.

Sắp chốt phương án xây cầu thay phà Cát Lái - 2

TPHCM và tỉnh Đồng Nai chưa thống nhất phương án xây cầu thay phà Cát Lái (Ảnh: Hoàng Giám).

Phân tích thêm về quá trình lựa chọn phương án xây cầu thay phà Cát Lái, người đứng đầu chính quyền thành phố cho biết, những lựa chọn ban đầu sẽ do các cơ quan chuyên môn là Sở GTVT, Sở QHKT đưa ra. Từ những phương án đó, lãnh đạo UBND TPHCM và tỉnh Đồng Nai sẽ thống nhất phương án giải quyết nào hợp lý, khả thi nhất và xúc tiến ngay khi tìm được điểm chung.

Trước đó, Sở GTVT TPHCM đã gửi UBND thành phố 5 phương án xây dựng cầu thay phà Cát Lái hiện hữu. 

Phương án khả thi nhất là cây cầu có điểm đầu tuyến nằm trên đường trục Bắc - Nam, kết nối với xã Phú Hữu, Phú Đông (huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai). Tổng chiều dài tuyến là 13,71km, trong đó, cầu chính dài 3,5km.

Theo phương án này, cây cầu sẽ tạo ra mạng lưới kết nối giao thông mới, thu hút lưu lượng giao thông từ trung tâm TPHCM, khu vực biển Cần Giờ. Phương án này cũng có tính khả thi trong nghiên cứu điều chỉnh các quy hoạch, thuận lợi trong giải phóng mặt bằng.