Sập cầu cảng tổng kho xăng dầu ĐKC

(Dân trí) - Sau khi cơn bão đi qua, nhiều phần cầu cảng Tổng kho xăng dầu ĐKC đã bị sập xuống biển, một số hạng mục khác cũng bị hư hỏng nặng.

Người dân xã Nghi Thiết, Nghi Lộc, Nghệ An cho biết, khi cơn bão số 2 đi qua, công trình thi công cầu cảng Tổng kho xăng dầu ĐKC của Công ty cổ phần Thiên Minh Đức đã bị sập nhiều nhịp.

Theo ông Bùi Văn Thành – Chủ tịch xã Nghi Thiết, cầu cảng ĐKC bị bão số 2 làm gãy chìm khoảng 600m, phần còn lại cũng bị hư hỏng nặng.

Cầu cảng Tổng kho xăng dầu ĐKC bị hư hỏng sau cơn bão.
Cầu cảng Tổng kho xăng dầu ĐKC bị hư hỏng sau cơn bão.

Từ phía bờ biển xã Nghi Thiết, phần cầu cảng bị sập nằm phía ngoài khơi, đã đổ chìm hoàn toàn xuống biển, một số nhịp bị nước cuốn trôi, nhiều cọc bê-tông lớn đổ nghiêng ngả…

Sau khi nhận được thông tin phóng viên đã nhiều lần liên lạc với chủ đầu tư, đơn vị thi công để tìm hiểu rõ hơn những thông tin liên quan đến các hạng mục bị hư hỏng. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại vẫn không nhận được thông tin chính thức nào từ phía hai đơn vị này.

Được biết, dự án Tổng kho xăng dầu ĐKC có tổng vốn đầu tư hơn 600 tỷ đồng, do công ty cổ phần Thiên Minh Đức làm chủ đầu tư. Dự án được phân kỳ đầu tư thành 3 giai đoạn: giai đoạn 1 là kho chứa 26.000 m3 và cầu cảng; giai đoạn 2 là kho chứa 45.000 m3; giai đoạn 3 là kho 15.000 m3.

Nhiều hạng mục khác của dự án cũng bị hư hỏng.
Nhiều hạng mục khác của dự án cũng bị hư hỏng.

Dự án được triển khai từ 10/2015. Theo kế hoạch, giai đoạn 1 sẽ hoàn thành, đi vào hoạt động cuối 2016, tuy nhiên, thời điểm hiện tại, công trình vẫn đang trong quá trình xây dựng.

Công trình cầu cảng xăng dầu ĐKC dài 1,5 km, được chủ đầu tư cho biết có thể tiếp nhận tàu từ 2 – 4 vạn tấn phục vụ cho việc xuất nhập khẩu hàng hóa. Đây là một trong hai hạng mục quan trọng của dự án Tổng kho xăng dầu ĐKC, quy mô 86.000m3 do Công ty cổ phần Thiên Minh Đức làm chủ đầu tư.


Theo thông tin từ chủ đầu tư, sau khi hoàn thành cầu cảng này có thể tiếp nhận tàu trọng tải từ 2 - 4 vạn tấn.

Theo thông tin từ chủ đầu tư, sau khi hoàn thành cầu cảng này có thể tiếp nhận tàu trọng tải từ 2 - 4 vạn tấn.

Công trình này nằm sát bờ biển Nghi Thiết, cạnh vị trí bãi tắm 1. Vùng đất thực hiện dự án nằm trên nghĩa địa của xã Nghi Thiết với khoảng 550 ngôi mộ của các gia đình. Do không thỏa thuận được với người dân về việc di dời số phần mộ trên nên việc giải phóng mặt bằng bị chậm, kéo dài.

Ông Bùi Văn Thành - Chủ tịch xã Nghi Thiết cho biết, quá trình thi công dự án đã khiến sập lún, hư hỏng 7 ngôi mộ. Trong đó, có 1 ngôi mộ hư hỏng nặng phải đền bù 150 triệu, các ngôi mộ còn lại đền bù 80 triệu. Ngoài ra, 20 ngôi mộ khác bị ảnh hưởng thì mỗi ngôi mộ được đền bù 15 triệu.

Ngay từ khi dự án bắt đầu triển khai đã vấp phải sự phản đối của người dân, vì thế quá trình giải phóng mặt bằng bị kéo dài.

Nguyễn Duy