1. Dòng sự kiện:
  2. Phá tòa "Hàm cá mập", cải tạo không gian quanh hồ Gươm

Sân bay Phú Quốc sẽ được nâng cấp đường băng, thêm nhà chờ cấp nguyên thủ

Ngọc Tân

(Dân trí) - Sân bay Phú Quốc được nghiên cứu đầu tư nhà chờ VIP cấp nguyên thủ, kéo dài đường băng và sân đỗ để phục vụ các đoàn khách quốc tế đến dự APEC 2027.

Cục Hàng không Việt Nam vừa trình Bộ Xây dựng phương án nâng cấp sân bay Phú Quốc (Kiên Giang) phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2027.

Với việc APEC 2027 sẽ được tổ chức tại đảo Phú Quốc, nhà chức trách hàng không đề xuất một loạt thay đổi trong lộ trình nâng cấp sân bay Phú Quốc so với quy hoạch ban đầu.

Sân bay Phú Quốc sẽ được nâng cấp đường băng, thêm nhà chờ cấp nguyên thủ - 1

Nhà ga hành khách sân bay Phú Quốc (Ảnh: Ngọc Tân).

Một điều chỉnh quan trọng là chuyển vị trí nhà khách VIP dành cho cấp nguyên thủ về phía tây sân bay, bảo đảm đủ diện tích để bố trí phòng chờ cấp nguyên thủ, bộ trưởng.

Sau khi kết thúc Tuần lễ Cấp cao APEC 2027, nhà khách VIP có thể được tận dụng để khai thác quốc tế hoặc khai thác hàng không chung.

Nhà khách VIP sẽ được bố trí tách biệt với nhà ga hành khách để không ảnh hưởng đến hoạt động thương mại khi diễn ra các nghi lễ đón tiếp quan chức cấp cao.

Đường cất hạ cánh số 1 cũng sẽ được kéo dài thêm 200m về phía tây và 300m về phía đông, đạt kích thước tổng thể 3.500x45m (quy hoạch ban đầu chỉ xác định kéo dài 300m về phía đông). Tổng diện tích đất dự kiến bổ sung thêm trong giai đoạn 2021-2030 khoảng 198,7ha.

Sân bay Phú Quốc sẽ được nâng cấp đường băng, thêm nhà chờ cấp nguyên thủ - 2

Sân bay Phú Quốc (Ảnh: Google Maps).

Việc nâng cấp đường băng giúp đáp ứng yêu cầu khai thác máy bay code E phục vụ APEC 2027 cũng như các tuyến bay quốc tế đường dài đến châu Âu và Mỹ.

Sân đỗ máy bay cũng sẽ được điều chỉnh, xây dựng sớm để đáp ứng nhu cầu phục vụ APEC 2027 (nhu cầu dự kiến 45 chỗ đỗ). Ngoài ra, số lượng vị trí đỗ tàu bay tiếp cận cầu ống lồng cũng sẽ được tăng lên để nâng cao tiện ích khai thác.

Về quy hoạch nhà ga hành khách, trong giai đoạn 2021-2030, ga T1 hiện hữu với công suất 4 triệu hành khách/năm sẽ tiếp tục được duy trì. Đồng thời, nhà ga hành khách mới (T2) sẽ được quy hoạch về phía đông ga T1, công suất dự kiến 6 triệu khách/năm.

Đến năm 2050, nhà ga T2 sẽ được mở rộng để đạt công suất 14 triệu khách/năm. Quy mô và chức năng của các ga quốc tế/nội địa sẽ được điều chỉnh linh hoạt theo nhu cầu tăng trưởng hành khách của sân bay.

Trước đó, Bộ Ngoại giao đã đề nghị sớm hoàn thành việc mở rộng sân bay Phú Quốc để đáp ứng khả năng phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2027 dự kiến được tổ chức tại Phú Quốc.

Trên cơ sở đó, Bộ Xây dựng giao Cục Hàng không nghiên cứu điều chỉnh phương án quy hoạch sân bay Phú Quốc để kịp thời đưa vào khai thác phục vụ APEC 2027.

Trong đó, các đơn vị lưu ý nghiên cứu thêm phương án điều chỉnh cấu hình của 2 đường cất hạ cánh để bảo đảm tiến độ đầu tư cũng như không ảnh hưởng tới điều kiện khai thác; rà soát số lượng vị trí đỗ máy bay và phương án bố trí nhà chờ VIP cấp nguyên thủ.