Thứ sáu, 26/07/2019 - 17:20

Rời quán nhậu, 40% người say, 68% người tự lái xe về

Dân trí

Đó là kết quả nghiên cứu về ảnh hưởng của việc lạm dụng đồ uống có cồn đến hành vi điều khiển mô tô, xe máy tại Việt Nam, vừa được công bố tại Hà Nội. Đa số các nạn nhân bị TNGT nhận thức là “tôi nghĩ rằng lái xe máy sau khi uống rượu bia vẫn an toàn như mọi khi”.

Rời quán nhậu, 40% người say, 68% người tự lái xe về - 1
Các kết quả nghiên cứu được công bố tại Hội thảo sáng 26/7

Ngày 26/7, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (ATGT), Hội ATGT Việt Nam, Hiệp hội Các doanh nghiệp Rượu châu Á Thái Bình Dương (APIWSA) và Diễn đàn Uống có trách nhiệm Việt Nam (VARD) phối hợp tổ chức Hội thảo quốc gia “Công bố kết quả Nghiên cứu ảnh hưởng của việc lạm dụng đồ uống có cồn đến hành vi điều khiển mô tô, xe máy tại Việt Nam”.

Theo đó, quan trắc hành vi tại các nhà hàng, quán nhậu cho thấy hành vi uống rượu bia - lái xe (URB-LX) rất phổ biến bất chấp các quy định luật pháp hiện hành. Tỉ lệ thực khách tự điều khiển phương tiện sau khi uống rượu bia chiếm tỉ lệ 68% (xe máy 62%, ô tô 6%).

Khoảng 40% người đi nhậu ra về trong tình trạng bị say, trong đó có 34% người có dáng đi hơi xiêu vẹo, 5% người xiêu vẹo. Tỷ lệ vi phạm Luật Giao thông đường bộ rất cao, cụ thể là 36% không bật xi nhan khi sang đường, 26% đi ngược chiều và 17% không bật đèn xe.

Khảo sát, phân tích tâm lý hành vi các đối tượng bị TNGT do URB-LX cho thấy, có một số nhận thức sai lầm của các nạn nhân là: “Tôi nghĩ rằng lái xe máy sau khi uống rượu bia vẫn an toàn như mọi khi” và “Đi quãng đường ngắn nên tôi nghĩ là an toàn”.

Những nạn nhân nghĩ mình vẫn “bình thường” đủ khả năng điều khiển xe máy ra về thì lại có tỷ lệ bị chấn thương nặng cao hơn những nạn nhân cảm thấy “không bình thường” hay “bị say”. Gần 2/3 số nạn nhân vẫn tiếp tục từ điều khiển phương tiện ra về sau khi uống rượu bia say mặc dù họ có sự thay đổi nhận thức về các tác hại của hành vi này sau khi bị tai nạn.

Tại Hội thảo, Thượng tá Lê Huy Trí - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Nghiên cứu ATGT, (Học viện Cảnh sát Nhân dân - cho biết, trong việc cương chế vi phạm cần phải được thực hiện nghiêm.

“Mọi lái xe bị dừng phải được kiểm tra - Không có ngoại lệ” giúp tạo ra độ tin cậy và độ tin cậy của chiến dịch được duy trì. Không một ai có thể trốn tránh sự kiểm tra. Chính sách rõ ràng và minh bạch.” - Thượng tá Lê Huy Trí nói.

Tại hội thảo, các giải pháp tuyên truyền, giáo dục được đề cập tới như: Tuyên truyền qua các nạn nhân từng bị TNGT do URB-LX; Dán poster cảnh báo tại các cơ sở phục vụ rượu bia (nhà hàng, quán nhậu); Tăng cường cảnh báo từ người thân trong gia đình; Giáo dục về tác hại của hành vi URB-LX và các biện pháp phòng tránh ở nhà trường các cấp…

C.N.Q