1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Ra mắt tuyến vận tải ven biển từ Quảng Bình đến Kiên Giang

(Dân trí) - Ngày 5/10, tại cảng Thuận An (thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên-Huế), Bộ Giao thông Vận tải đã làm lễ công bố tuyến vận tải ven biển mới từ Quảng Bình đến Kiên Giang.

Theo đó, tuyến giao thông biển mới có tính quan trọng này được chia làm 2 tuyến: từ Quảng Bình đến Bình Thuận và từ Bình Thuận đến Kiên Giang. Phạm vi hoạt động của các tuyến này cách bờ không quá 12 hải lý, dành cho phương tiện thủy nội địa mang cấp SB (sông pha biển).

Tuyến Quảng Bình đến Bình Thuận có chiều dài bờ biển 858km với 37 cửa sông lớn nhỏ đi qua các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận. 

Tuyến vận tải ven biển từ Bình Thuận đến Kiên Giang có chiều dài bờ biển trên 700 km, đi qua địa phận các tỉnh Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, TPHCM, Tiền Giang, Bến Tre, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang. Đây là tuyến có 28.600 km sông, rạch trong đó có khoảng 13.000 km có khả năng khai thác vận tải với 25 cửa sông lớn nhỏ, rất thuận lợi cho tàu thuyền ra vào.

Lễ ra mắt tuyến vận tải ven biển mới Quảng Bình - Kiên Giang giúp giảm áp lực giao thông đường bộ
Lễ ra mắt tuyến vận tải ven biển mới Quảng Bình - Kiên Giang giúp giảm áp lực giao thông đường bộ

Việc 2 tuyến này ra đời rất thuận lợi cho tàu thyền ra vào lưu thông sâu vào đất liền vận chuyển hàng hóa 2 chiều với khối lượng lớn để phục vụ cho các nhà máy, khu công nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế vùng.

Hiện thị phần vận tải đường biển chiếm 17%, trong khi đó nhu cầu hơn 90% tàu (tàu chạy sông) chuyển sang biển có tải trọng từ 2.000 đến 5.000 tấn. Hiện các doanh nghiệp vận tải có tổng cộng 3.500 tàu S1 trong đó mới chỉ có 300 tàu SB vận chuyển trên biển. Theo tổng kết, sau khi tuyến vận tải ven biển Quảng Ninh đến Quảng Bình hoạt động mới đây, nhiều doanh nghiệp hiện đã chuyển sang vận tải ven biển do giá cước rẻ hơn so với vận chuyển đường bộ. 

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công cho biết, qua tổng kết tuyến vận tải ven biển Quảng Ninh đến Quảng Bình tháng 6/2014 đã phát huy hiệu quả “chia lửa” cho giao thông đường bộ. Qua đó, giảm tình trạng tai nạn giao thông, giảm tình trạng xe chở quá tải trọng trên các tuyến quốc lộ, đặc biệt là bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, giảm giá cước vận tải. Chính vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải đã quyết định mở tiếp 2 tuyến vận tải này.

Đại Dương

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm