1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Quảng Ngãi: Tàu cá bị "giăng lưới" nơi cửa biển

(Dân trí) - Mỗi lần đưa tàu ra khơi, ngư dân xã Nghĩa An (TP. Quảng Ngãi) phải đánh cược với may rủi. Chỉ một chút không may, những chiếc tàu cá trị giá hàng trăm triệu đồng sẽ "phơi mình" nơi cửa biển.

Tàu cá bị "giăng lưới" nơi cửa biển

Ngày 18/3, sau buổi sáng canh con nước, anh Nguyễn Hùng Vương (xã Nghĩa An, TP. Quảng Ngãi) quyết định đưa con tàu 45 CV ra khơi. Tuy nhiên, vừa ra đến giữa cửa Lở thì tàu mắc cạn.

Quảng Ngãi:  Tàu cá bị giăng lưới nơi cửa biển - 1
Suốt 2 ngày qua, con tàu trị giá hơn 400 triệu đồng vẫn "phơi mình" trên cát ở cửa Lở.

Con tàu trị giá hơn 400 triệu đồng bị sóng đánh lật ngang, nhiều vật dụng hư hỏng. Đã 2 ngày trôi qua, mọi nỗ lực đưa tàu ra biển đều bất thành.

"Mấy ngày qua mọi người giúp kéo tàu ra biển nhưng không được. Sóng lớn liên tục đánh vào thân tàu, dễ làm vỡ tàu lắm. Vay mượn mấy trăm triệu mà tàu gặp nạn thế này, biết lấy gì mà trả nợ", ngư dân Vương lo lắng.

Xã Nghĩa An là địa phương có số lượng tàu cá nhiều nhất tỉnh Quảng Ngãi. Toàn xã có 1.400 tàu, trong đó phần lớn là tàu đánh bắt xa bờ. Mỗi chiếc tàu cá có giá trị từ vài trăm triệu, đến vài tỷ đồng.

Đóng tàu lớn nhưng lâu nay ngư dân Nghĩa An gặp rất nhiều khó khăn. Ngoài việc sản lượng đánh bắt sụt giảm, ngư dân còn lo lắng khi cả 2 cửa biển là cửa Đại và cửa Lở đều bị bồi lấp. Tàu cá có công suất từ 90 CV trở lên hầu như không thể ra vào.

Quảng Ngãi:  Tàu cá bị giăng lưới nơi cửa biển - 2
Xã Nghĩa An có trên 1.400 tàu cá nhưng phần lớn không thể về nơi neo đậu của xã vì cả 2 cửa biển đều bị bồi lấp.

Theo ngư dân Nguyễn Tấn Thiện, nhiều năm rồi, ngư dân Nghĩa An không thể đưa tàu công suất lớn về cảng. Đối với tàu công suất nhỏ vẫn có thể ra vô cửa Đại, cửa Lở nhưng phải đánh cược với may rủi.

"Trước khi muốn ra khơi là phải canh con nước. Sau đó thì thuyền trưởng nào có kinh nghiệm nhất sẽ đi trước, những tàu còn lại cứ theo đó mà đi. Nhưng tình trạng bồi lấp rất phức tạp, nhiều khi người dày dạn kinh nghiệm cũng phán đoán sai, hoặc chỉ cần chệch tay lái là tàu mắc cạn, bị sóng đánh hư hỏng", ngư dân Thiện cho biết.

Khoảng 5 năm trở lại đây, tại khu vực cửa Đại, cửa Lở có rất nhiều tàu cá mắc cạn. Chỉ tính từ đầu năm 2020 đến nay đã có 3 tàu cá mắc cạn, bị sóng đánh lật hư hỏng hoàn toàn.

Quảng Ngãi:  Tàu cá bị giăng lưới nơi cửa biển - 3
Những con tàu liên tục mắc cạn khiến hoạt động đánh bắt hải sản của ngư dân Nghĩa An gặp rất nhiều khó khăn

Bà Võ Thị Lệ Thu - Chủ tịch UBND xã Nghĩa An cho biết, người dân địa phương sống nhờ vào nghề biển. Tuy nhiên, cửa Đại và cửa Lở bị bồi lấp, tàu thuyền không ra vào được khiến ngư dân gặp rất nhiều khó khăn. Ngoài việc tàu thuyền mắc cạn, hư hỏng thì các dịch vụ hậu cần nghề cá cũng phải đóng cửa do tàu công suất lớn không thể về nơi neo đậu.

"Mấy năm qua, ngư dân Nghĩa An gặp hết khó khăn này đến khó khăn khác. Sản lượng đánh bắt sụt giảm dẫn đến nợ nần, rồi cửa sông bồi lấp, tàu thuyền không thể ra vào. Chính quyền địa phương mong muốn tỉnh hỗ trợ nạo vét cửa Đại, cửa Lở để vực dậy nghề đánh bắt hải sản của xã", bà Thu kiến nghị.

 Quốc Triều