Quảng Nam kiến nghị Chính phủ "rót" hơn 2.700 tỷ đồng nâng cấp đường
(Dân trí) - Mời công ty tư nhân đầu tư tuyến quốc lộ 14D nối qua nước bạn Lào nhưng do vướng mắc pháp lý, tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ "rót" hơn 2.730 tỷ đồng xây dựng tuyến đường này.
Chủ tịch tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh vừa có văn bản báo cáo Bộ GTVT kết quả nghiên cứu các phương án mở rộng, nâng cấp quốc lộ 14D dài 75km, nối từ cảng biển lên đến cửa khẩu Nam Giang, qua nước bạn Lào.
Theo UBND tỉnh Quảng Nam, hiện nay lưu lượng hàng hóa thông quan qua cửa khẩu quốc tế Nam Giang ngày càng tăng. 6 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu tăng 37,25%, nhập khẩu tăng 79%, quá cảnh tăng 40% so với cùng kỳ năm 2023.
Do đó, việc đầu tư mở rộng, nâng cấp quốc lộ 14D là rất cần thiết và cấp bách, các hình thức đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) đều không thể thực hiện trong giai đoạn hiện nay.
Chính vì vậy, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ có chủ trương dừng nghiên cứu đầu tư dự án mở rộng, nâng cấp quốc lộ 14D theo hình thức PPP (BOT) để chuyển sang hình thức đầu tư công.
Tỉnh Quảng Nam cũng đề xuất Chính phủ bố trí nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2020-2025 và 2026-2030 để mở rộng, nâng cấp quốc lộ 14D nhằm giải quyết nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh tại địa phương.
Theo ý kiến của Bộ GTVT, phương án đầu tư tuyến đường (quốc lộ 14D) hoàn toàn mới là không khả thi và đề xuất UBND tỉnh Quảng Nam nghiên cứu phương án mở rộng tuyến hiện trạng theo hình thức doanh nghiệp đầu tư không hoàn lại.
Theo đề xuất này, UBND tỉnh Quảng Nam đã làm việc, xúc tiến mời gọi đầu tư nhưng hiện nay không có doanh nghiệp tài trợ nguồn vốn để đầu tư theo hình thức trên.
Trước đây, Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT và UBND tỉnh Quảng Nam đồng ý để Công ty CP Tập đoàn Trường Hải nghiên cứu các phương án đầu tư xây dựng tuyến đường nối từ cửa khẩu Nam Giang đến cảng biển Quảng Nam.
Đối với phương án đầu tư theo hình thức BOT trên tuyến đường hiện có, Công ty CP Tập đoàn Trường Hải đề xuất 2 phương án đầu tư.
Phương án 1 đầu tư mở rộng toàn tuyến theo quy hoạch với tổng mức đầu tư khoảng 2.640 tỷ đồng; ngân sách hỗ trợ 1.914 tỷ đồng, phần còn lại nhà đầu tư thu phí hoàn vốn trong khoảng 20 năm.
Phương án 2 đầu tư mở rộng các đoạn hiện có tiêu chuẩn kỹ thuật thấp và nâng cấp một số đoạn xuống cấp, với tổng mức đầu tư khoảng 730 tỷ đồng; ngân sách hỗ trợ 310 tỷ đồng, phần còn lại nhà đầu tư thu phí hoàn vốn với xe tải thông quan qua cửa khẩu Nam Giang trong khoảng 20 năm.
Theo UBND tỉnh Quảng Nam, 2 phương án trên đều có những vướng mắc về pháp lý và tài chính nên UBND tỉnh Quảng Nam kiến nghị không thực hiện đầu tư theo hình thức BOT.