Quán triệt cán bộ không "xin xỏ" cho người vi phạm giao thông
(Dân trí) - “Chú ý vấn đề nghiêm túc trong hoạt động xử lý của người thi hành công vụ, chống tình trạng người vi phạm gọi điện thoại cho người quen và lại có sự du di, chùn tay trong xử phạt hoặc lại có sự thoả thuận “cưa đôi” giữa người vi phạm và lực lượng xử phạt...", Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh.
Sáng 4/1, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình – Chủ tịch UB An toàn giao thông quốc gia chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết năm an toàn giao thông 2016.
Nói về thực trạng giao thông Thủ đô Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng báo cáo, 2016 được xác định là năm có nhiều sự kiện chính trị quan trọng diễn ra tại Thủ đô nên đã có nhiều giải pháp quan trọng để hạn chế, kéo giảm tai nạn trên địa bàn thành phố.
Công tác tuyên truyền phố biến pháp luật về an toàn giao thông được xác định là công tác thường xuyên liên tục, đặc biệt là hệ thống các cơ quan báo đài TƯ, địa phương được huy động vào cuộc. Ý thức tham gia giao thông của người dân được cải thiện tích cực.
Về hạ tầng, nhiều công trình như hoàn thiện đường vành đai 1, vành đai 2, nhiều cầu vượt được xây dựng. Thành phố cũng chỉ đạo tăng cường tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn phân luồng vào giờ cao điểm ở những nơi có công trình thi công để hạn chế ùn tắc.
Nói về tuyến xe buýt nhanh BRT đang rất được dư luận quan tâm, ông Hùng khẳng định, bước đầu buýt nhanh hoạt động đã có những kết quả khả quan. Ngoài ra, Hà Nội cũng tăng cường kiểm soát vận tải từ bên ngoài vào như các cửa ngõ thành phố, nhà ga, bến bãi... để đảm bảo quy định tải trọng.
Gần 1 triệu trường hợp vi phạm đã bị xử lý, số tiền thu được trên 336 tỷ đồng. Toàn thành phố đã kéo giảm tai nạn trên cả 3 tiêu chí nhưng tỷ lệ giảm vẫn không đạt, như số vụ tai nạn, số người chết chỉ giảm hơn 1%, số người bị thương giảm 8,7%.
Trong năm 2016, Ban An toàn giao thông thành phố đã đưa ra nhiều giải pháp tích cực để thực hiện nhiệm vụ trọng tâm 2017. Theo đó, Hà Nội sẽ thực hiện một loạt giải pháp ngay từ ngày đầu, tháng đầu năm, nhất là dịp Tết Nguyên đán tới đây.
Về vấn đề giao thông tại TPHCM, đại diện Ban An toàn giao thông TPHCM, Phó Chủ tịch Lê Văn Khoa - khẳng định, an toàn giao thông là lĩnh vực lãnh đạo thành phố đặc biệt quan tâm. UBND thành phố đã có kế hoạch để triển khai cụ thể kế hoạch Đại hội Đảng bộ thứ 10 của thành phố đề ra.
Vì là thành phố đông dân, có tới 7,8 triệu xe, hơn 7,2 triệu xe gắn máy, chưa kể hơn 2 triệu xe của người ngoại tỉnh đang lưu hành, thách thức với giao thông của thành phố lớn nhất cả nước rất lớn.
Ông Khoa cho rằng, kết quả có được chưa đạt mục tiêu đề ra. Chỉ có tiêu chí người bị thương được kéo giảm trong khi tiêu chí số vụ tai nạn, số người chết đều tăng cao. Giai đoạn 2005-2010 có năm lên tới 1.400 người. 8 năm qua kéo giảm liên tục, tiêu chí đề ra dưới 800 người, tức là giảm 40-50%. Dù vậy, thành phố vẫn chưa hài lòng với kết quả dù số người chết năm nay vẫn khống chế dưới mức 800.
Nguyên nhân được xác định là do hạ tầng giao thông của thành phố còn rất hạn chế, chưa theo kịp yêu cầu. Tỷ lệ đất dành cho giao thông thấp, nhất là đất dành cho bến bãi đỗ xe còn ít, quản lý lòng lề đường của địa phương còn nhiều hạn chế, chưa đạt yêu cầu đề ra…
Mục tiêu tập trung cải thiện tình trạng ùn tắc trong năm 2017, Phó Chủ tịch thành phố nói về 6 giải pháp, từ việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đến quản lý nhu cầu giao thông cá nhân, xây dựng hệ thống điều hành giao thông đô thị, tuyên truyền giáo dục nâng cao ý thức người tham gia giao thông…
Theo thống kê, có 37 tuyến đường có nguy cơ ùn tắc cao, quyết tâm đề ra là giao từng cá nhân, đơn vị để giải quyết cơ bản những điểm ùn tắc này trong nửa đầu năm 2017. TPHCM cũng chủ trương đầu tư đồng bộ các trạm thu phí tự động của thành phố. Hoàn thành 34 công trình giao thông trong năm 2017, kết hợp việc di chuyển một số bến xe trong nội thành ra ngoài trung tâm thành phố…
Với 2 thành phố lớn nhất cả nước, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình ghi nhận những quyết tâm trong vấn đề ứng dụng công nghệ, giải pháp thông minh để kiểm soát an toàn giao thông.
“Chú ý vấn đề nghiêm túc trong hoạt động xử lý của người thi hành công vụ, chống tình trạng người vi phạm là gọi điện thoại cho người quen và lại có sự du di, chùn tay trong xử phạt hoặc lại có sự thoả thuận “cưa đôi” giữa người vi phạm và lực lượng xử phạt. Tình hình tiêu cực chủ yếu tập trung ở 2 thành phố này thôi” - Phó Thủ tướng yêu cầu cần quán triệt cán bộ, công chức không can thiệp, không giúp xin xỏ cho người vi phạm.
Phó Thủ tướng cũng nhắc TPHCM về trường hợp ở đường Kinh Dương Vương có hố ga không đậy nắp, thi công ẩu, bừa bãi làm một người đàn ông khi đứng đón xe buýt đã lọt hố ga, tử vong.
P. Thảo