1. Dòng sự kiện:
  2. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết
  3. Sắp xếp bộ máy để tinh, gọn, mạnh

Phương án đổi giờ làm phải do Hà Nội chủ động đề xuất

(Dân trí) – Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, Chính phủ đã nhận được văn bản của Bộ GTVT trình xin Thủ tướng phê duyệt đề án điều chỉnh giờ làm tại Hà Nội. Chính phủ cho rằng, UBND Hà Nội phải chủ động xây dựng, trình đề án.

Phương án đổi giờ làm phải do Hà Nội chủ động đề xuất - 1
Năm 2003 Hà Nội từng điều chỉnh giờ làm nhưng không hiệu quả.

Bộ trưởng Vũ Đức Đam khẳng định, Văn phòng Chính phủ đã xử lý văn bản đề xuất phương án đổi giờ học, giờ làm để giải quyết nạn ùn tắc giao thông tại Hà Nội và báo cáo Chính phủ, Thủ tướng.

Việc điều chỉnh giờ làm để giãn mật độ giao thông giờ cao điểm là một giải pháp đã từng được Chính phủ xem xét, nghiên cứu. Năm 2003, Hà Nội cũng từng tiến hành điều chỉnh giờ làm nhưng sau đó đã dừng áp dụng.

“Việc đảm bảo an toàn giao thông, trong đó có nhiệm vụ chống ùn tắc trên địa bàn Hà Nội, trước hết thuộc trách nhiệm của UBND thành phố. Vì vậy, Chính phủ đã yêu cầu Bộ GTVT làm việc với thành phố để trao đổi, thống nhất quan điểm. Việc xây dựng phương án “gỡ” ùn tắc, Hà Nội cũng phải chủ động xây dựng, trình các cơ quan của thành phố quyết định trước khi đề xuất Chính phủ” – Bộ trưởng Vũ Đức Đam trao đổi.

Về vấn đề giao thông cấp thiết hiện nay, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cũng khẳng định, đây là nội dung được Chính phủ tập trung chỉ đạo nhiều năm qua. Các giải pháp nêu ra gần đây đều đã được bàn, thể hiện trong các Nghị định ban hành từ năm 2002.

Chính phủ nhận định, vấn nạn ùn tắc giao thông xảy ra chủ yếu ở các thành phố lớn, đặc biệt ở Hà Nội và TP.HCM. Khi chưa có một giải pháp cụ thể được quyết định áp dụng, Chính phủ yêu cầu các cơ quan chức năng kêu gọi, vận động đến từng người dân trước hết cần nghiêm chỉnh chấp hành luật lệ giao thông. Nếu làm được việc đó cũng sẽ giúp giải quyết hiệu quả vấn đề.

Đánh giá mức độ nghiêm trọng, cấp thiết của vấn đề, vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng quyết định điều chỉnh, giao trực tiếp Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm Chủ tịch UB An toàn giao thông quốc gia thay vì giao cho cấp thấp hơn – Bộ trưởng GTVT đảm nhiệm như thông lệ.

Về vấn đề chiến lược phát triển giao thông, trong phiên họp tháng 10, Chính phủ đã bàn một cách căn cơ nội dung xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ. Trả lởi câu hỏi về hiện tượng các địa phương cùng “đua” mở nhiều cảng biển, sân bay dẫn đến sự dàn trải, lãng phí, thiếu hiệu quả, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết, Chính phủ đã chỉ đạo kiên quyết việc tái cơ cấu đầu tư, tập trung cho các công trình theo đúng nghĩa đồng bộ.

“Tinh thần chung, Chính phủ sẽ chấn chỉnh việc đầu tư dàn trải nói chung, đầu tư quá nhiều cảng biển, sân bay nói riêng” – Bộ trưởng Đam kết lại.

P.Thảo

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm