Phóng viên Dân trí đoạt giải "Báo chí tuyên truyền về ATGT năm 2020"
(Dân trí) - Hai nhóm tác giả báo điện tử Dân trí giành giải Nhì và giải Ba giải thưởng "Báo chí tuyên truyền về an toàn giao thông năm 2020".
Ngày 12/1, tại Hà Nội, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia tổ chức Lễ trao Giải thưởng "Báo chí tuyên truyền về an toàn giao thông năm 2020". Tham dự Lễ trao giải có ông Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia và đại diện Lãnh đạo Bộ Thông tin truyền thông, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an, Hội Nhà báo Việt Nam…
Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình ghi nhận và biểu dương đóng góp của các cơ quan báo chí, những người làm báo nói chung và các nhà báo trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông nói riêng, góp phần quan trọng trong việc kéo giảm tai nạn giao thông trong năm 2020 và 5 năm qua.
Tác phẩm báo chí đã biến những quy định pháp luật vốn dĩ khô khan, khó hiểu thành những thông điệp dễ nghe, dễ hiểu, dễ làm theo, giúp cho bạn đọc và đông đảo nhân dân nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật, dần hình thành văn hóa giao thông trong toàn xã hội.
Tại giải thưởng năm 2020, Ủy ban ATGT Quốc gia đã chọn và trao 32 giải thưởng cá nhân, gồm 2 giải Nhất, 5 giải Nhì, 10 giải Ba và 15 giải Khuyến kích cho các tác phẩm báo in và báo điện tử. Trong đó, báo điện tử Dân trí giành 1 giải Nhì và 1 giải Ba.
Giải Nhì của báo Dân trí thuộc về loạt bài " Chấm dứt cảnh thuyền 12 chỗ "nhồi" gần… 100 người " của nhóm tác giả Đặng Tài - Tiến Thành.
Loạt bài viết là câu chuyện về cây cầu bắc qua sông Gianh (thuộc địa phận xã Phong Hóa, huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình). Đây là cây cầu duy nhất bắc qua sông Gianh của địa phương này.
Cây cầu Sảo Phong là niềm mơ ước suốt nhiều đời của người dân xã Phong Hóa, giúp họ chấm dứt cảnh chông chênh qua cầu phao hay vượt sông bằng đò ngang nguy hiểm. Cây cầu được khánh thành và đưa vào sử dụng vào tháng 6/2020.
Trước khi có cầu Sảo Phong, gần 700 hộ dân thuộc 3 thôn Mã Thượng, Cao Trạch và Sảo Phong của xã Phong Hóa phải vượt sông bằng đò ngang đầy nguy hiểm. Báo Dân trí đã phản ánh tình trạng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn đường sông, nêu rõ sự cấp thiết về việc cần có một cây cầu để đảm bảo an toàn giao thông.
Sau bài viết của Dân trí, người dân xã Phong Hóa đã được tăng cường thêm đò để phục vụ qua lại. Ngoài ra, Cục Đường thủy nội địa (Bộ Giao thông Vận tải) cũng đã cho phép xây dựng công trình cầu phao dân sinh Sảo Phong để người dân đi lại vào năm 2016.
Tuy nhiên, vào mùa mưa lũ, qua sông trên cầu phao là hết sức nguy hiểm, lũ lớn phải tháo cầu khiến việc đi lại, trao đổi hàng hóa rất khó khăn. Trước tính cấp thiết đảm bảo an toàn giao thông cho người dân cũng như sức lan tỏa của bài viết do báo Dân trí đăng tải, chính quyền các cấp đã họp bàn, lên kế hoạch để sớm triển khai thực hiện một cây cầu bê tông.
Năm 2019, dự án cầu Sảo Phong đã chính thức khởi công, xây dựng và đưa vào sử dụng một năm sau đó. Cây cầu góp phần kết nối, rút ngắn khoảng cách đôi bờ sông Gianh, tạo điều kiện người dân đi lại, giao thương thuận tiện, an toàn, góp phần nâng cao đời sống người dân cũng như bộ mặt nông thôn.
Giải Ba của báo Dân trí được trao cho loạt bài " Hóa giải quốc lộ "tử thần" cướp nhiều mạng người " của nhóm tác giả Anh Thế - Ngọc Hân.
Các bài viết thông tin về tình hình cấp bách và đề nghị khẩn thiết của tỉnh Bắc Giang với Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải phản ánh sự xuống cấp của Quốc lộ 31. Đây là tuyến giao thông huyết mạch phục vụ các hoạt động trường bắn quốc gia TB1 và phục vụ cho vận chuyển tiêu thu vải thiều khu vực huyện Lục Ngạn (Bắc Giang).
Sau loạt bài phản ánh của Dân trí, Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo số 206/TB-VPCP do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Mai Tiến Dũng ký về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bắc Giang.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo: Trước mắt, Bộ GTVT sử dụng nguồn vốn bảo trì đường bộ để cải tạo, sửa chữa ngay một số đoạn tuyến đã xuống cấp trên Quốc lộ 31 qua tỉnh Bắc Giang.
Tiếp đó, Bộ GTVT căn cứ nguyên tắc, tiêu chí phân bổ vốn đầu tư kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt và tổng mức vốn kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021-2025 được giao để cân đối, ưu tiên bố trí đối với các quốc lộ 31, 37 và cầu đường bộ Cẩm Lý, báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định.