Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Ưu tiên cung ứng cát cho dự án cao tốc

Bảo Kỳ

(Dân trí) - Chiều 14/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà có buổi làm việc với lãnh đạo các tỉnh, thành ĐBSCL, bàn về nguồn cát đắp nền đường khi triển khai các dự án giao thông trọng điểm trong khu vực.

Thiếu hơn 15 triệu m3 cát đắp nền đường

Tại cuộc họp, Thứ Trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm  cho biết, các dự án đầu tư, nâng cấp quốc lộ và dự án cao tốc do địa phương làm cơ quan chủ quản, đến nay cơ bản đảm bảo nhu cầu nguồn cát để triển khai. Riêng 2 dự án thành phần đoạn từ TP Cần Thơ đến Cà Mau, tổng nhu cầu cát đắp khoảng 18,5 triệu m3, đang gặp khó khăn về nguồn cung. 

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Ưu tiên cung ứng cát cho dự án cao tốc - 1

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp tại hội trường Tỉnh ủy Hậu Giang (Ảnh: Bảo Kỳ).

Theo số liệu thống kê từ Cục khoáng sản Việt Nam, trong toàn khu vực đồng bằng có 64 giấy phép khai thác cát, tổng trữ lượng khoảng 80 triệu m3, công suất khai thác khoảng 17 triệu m3/năm (trong đó cát san lấp là 14 triệu m3).

Hiện trữ lượng cát san lấp còn lại chỉ khoảng 37 triệu m3, trong đó một số giấy phép đã hết hạn, một số không được gia hạn, đồng thời nhiều mỏ có chất lượng không đáp ứng yêu cầu đắp nền đường. 

Các mỏ đáp ứng chủ yếu tập trung tại tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long. Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh trên bố trí từ 5-7 triệu m3 cho dự án. Đến nay, các địa phương đã có chủ trương bố trí khoảng 3/18,5 triệu m3 (đạt 16% nhu cầu). 

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã kịp thời phối hợp với Bộ TNMT nghiên cứu sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường sử dụng cho các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông tại khu vực ĐBSCL. Kết quả mẫu cát biển lấy tại Trà Vinh và Sóc Trăng có các chỉ tiêu cơ bản đáp ứng yêu cầu cho cát đắp nền, nhưng cần có thời gian kiểm tra, so sánh, đánh giá, vừa thi công vừa tiến hành quan trắc đến tháng 11/2023. Dự kiến sẽ có kết quả đánh giá vào cuối năm 2023" - ông Nguyễn Duy Lâm nói. 

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Ưu tiên cung ứng cát cho dự án cao tốc - 2

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT, Bộ TNMT và lãnh đạo 13 tỉnh, thành ĐBSCL đề xuất giải pháp liên quan đến việc thiếu cát đắp xây dựng cao tốc (Ảnh: Bảo Kỳ).

Để đáp ứng nhu cầu vật liệu xây dựng phục vụ thi công, hoàn thành các dự án cao tốc, đảm bảo mục tiêu đến năm 2025 cả nước sẽ có khoảng 3.000 km đường bộ cao tốc, Bộ GTVT kiến nghị Phó Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL rà soát, khẩn trương thực hiện các thủ tục nâng 50% công suất các mỏ cát đang khai thác (đảm bảo chất lượng), có trong hồ sơ khảo sát vật liệu và dành toàn bộ khối lượng phần tăng thêm để cấp cho dự án.

Các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long ưu tiên bố trí đủ nguồn vật liệu cát đáp ứng tiến độ triển khai các dự án theo đề nghị của Bộ GTVT; kịp thời triển khai các thủ tục liên quan đến khai thác mỏ vật liệu xây dựng theo thẩm quyền để giao mỏ cho các nhà thầu khai thác vật liệu đáp ứng tiến độ thi công các dự án.

Ưu tiên cung ứng cát cho dự án cao tốc

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ GTVT lên biểu đồ về nhu cầu cát, đất chính xác của từng dự án. Trên cơ sở số liệu này xác định từ đây đến năm 2024 làm gì, ở đâu. Phó Thủ tướng giao cho Bộ TNMT cùng các địa phương khai thác cát phải đảm bảo an toàn môi trường chung, an toàn lưu vực sông. 

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Ưu tiên cung ứng cát cho dự án cao tốc - 3

Khai thác cát trên sông Tiền (Ảnh: Bảo Kỳ).

"Các đơn vị địa phương phối hợp với tỉnh Long An bàn giải pháp khai thác đất trên địa bàn tỉnh làm vật liệu thay thế cát đắp. Tập trung và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các bước đánh giá và thủ tục khai thác đối với những mỏ cát cung ứng cho dự án trọng điểm của quốc gia. Trong sử dụng nguồn cát, cần ưu tiên cung ứng cát cho dự án cao tốc", Phó Thủ tướng nhấn mạnh. 

Trưa cùng ngày, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và đoàn công tác đã trực tiếp khảo sát tại mỏ cát trên sông Tiền (giáp ranh 2 tỉnh An Giang - Đồng Tháp).