Phó Thủ tướng gỡ vướng vụ “chặn” cầu cũ để thu phí qua cầu mới
(Dân trí) - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT chủ trì đánh giá toàn diện an toàn của cầu Việt Trì cũ, xem xét cho lưu thông lại để đảm bảo thuận lợi cho người dân. Với cầu Hạc Trì mới, cần tính toán lại mức thu phí một cách hợp lý…
Chiều 11/7, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng có cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc. Tham gia buổi làm việc có lãnh đạo các Bộ GTVT, Tài chính, Xây Dựng, VPCP, UBND tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc.
35.000đ/lượt qua cầu mới – dân không chịu vì phí cao
Tại buổi làm việc Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, cầu Việt Trì hiện đã xuống cấp do lưu lượng xe lớn, mặt cầu hẹp, lại bị xe quá khổ, quá tải lưu hành nhiều khiến mặt cầu bị bong rộp nhiều, việc sửa chữa rất tốn kém. Trên cơ sở kết quả kiểm định, để đảm bảo an toàn khai thác cầu Việt Trì cũ theo thiết kế ban đầu (cho đường sắt và đường bộ), bộ GTVT đã có phương án phần luồng cho các phương tiện ô tô qua cầu Hạc Trì.
Báo cáo Phó Thủ tướng, đại diện tỉnh Phú Thọ và tỉnh Vĩnh Phúc cũng cho biết, khi thực hiện phương án phân luồng trên, người dân phường Bạch Hạc, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ và xã Việt Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc chưa đồng thuận. Nguyên Nhân là do mức phí để đi qua cầu Hạc Trì bị cho là cao (thấp nhất là 35.000đ/ lượt) và việc di chuyển qua cầu Hạc Trì khiến quãng đường dài hơn từ 3 - 5 km. Dù nhà đầu tư đã tiến hành miễn phí cho các hộ dân bị ảnh hưởng ở Phú Thọ nhưng vẫn chưa đạt được sự đồng thuận cao trong nhân dân.
Từ đó, địa phương đề nghị chủ đầu tư tính toán phương án giảm mức thu phí qua cầu Hạc Trì, hoặc cần có quy định cụ thể về việc khai thác cầu Việt Trì cũ theo hướng chỉ hạn chế xe tải, cho phép xe dưới 7 chỗ ngồi lưu thông.
Tại cuộc họp, lãnh đạo các Bộ, ngành trung ương, đại diện các nhà đầu tư BOT xây dựng cầu Hạc Trì cũng đã phát biểu ý kiến về chất lượng cầu Việt Trì, mức phí, phương án thu hồi vốn của chủ đầu tư BOT…
Hạ phí cầu mới, “nối lại” đường ô tô qua cầu cũ
Phó Thủ tướng yêu cầu xem xét lại các dự án BOT, thúc đẩy thu hút đầu tư hạ tầng bằng hình thức PPP.
Kết luận cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đồng ý với nhận định, cầu Việt Trì dù đã góp phần quan trọng cải thiện hệ thống giao thông trên Quốc Lộ 2, kết nối các tỉnh phía Bắc; phát huy hiệu quả, nâng cao năng lực vận tải cả đường sắc, đường bộ, tạo ra bộ mặt mới cho địa phương nhưng trong quá trình khai thức sử dụng, xe quá khổ, quá tải làm ảnh hưởng đến chất lượng cầu, đặc biệt là mặt cầu. Bên cạnh đó, mặt cầu nhỏ, dễ dẫn đến ách tắc khi lưu lượng giao thông cao.
“Năng lực vận tải của cầu Việt Trì hiện đang bất cập so với yêu cầu hiện nay để thúc đẩy tăng trưởng, phát triển KTXH của Phú Thọ và các tỉnh phía Bắc”, Phó Thủ tướng nói.
Từ đó, năm 2010 – Chính Phủ đã quyết định chủ trương đầu tư xây dựng cầu Hạc Trì nhưng không cân đối được ngân sách. Do đó, Bộ GTVT và các Bộ, ngành đã thu hút nguồn lực từ các nhà đầu tư để xây dựng cầu. Cầu Hạc Trì sau khi đưa vào khai thác đã cải thiện đáng kể giao thông trên quốc lộ 2, góp phần quan trọng phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống của người dân, giảm ách tắc trong những kỳ Giỗ tổ Hùng Vương.
Trước những bức xúc của người dân, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc cần quan tâm một cách nghiêm túc việc giải quyết quan hệ giữa phát triển kinh tế với các vấn đề xã hội, đời sống của người dân. Theo Phó Thủ tướng, nếu giải quyết không tốt, chắc chắn sẽ dẫn đến mất trật tự ATGT, ATXH.
Từ đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT phối hợp với Bộ XD, UBND tỉnh Phú Thọ đánh giá toàn diện an toàn của cầu Việt Trì cũ, xây dựng phương án lưu thông trên cầu cũ đảm bảo an toàn cho cầu, thuận lợi cho người dân.
“Lấy thuận lợi cho người dân là số một. Nhưng phải đảm bảo an toàn giao thông, đồng thời đảm bảo hài hoà lợi ích của người dân, doanh nghiệp”, Phó Thủ tướng nói.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT, Bộ TC, UBND tỉnh Phú Thọ đề xuất phương án giá phí qua cầu Hạc Trì trên cơ sở tính toán tổng thể lại chi phí đầu tư xây dựng công trình để từ đó có phương án phù hợp nhằm đảm bảo thời gian thu hồi vốn, đảm bảo lợi nhuận cho nhà đầu tư, phù hợp với khả năng chi trả của người dân.
“Phải sớm đề ra được phương án tốt nhất đề người dân bằng lòng, doanh nghiệp có lợi, nhà nước có công trình để phát triển KTXH”, Phó Thủ tướng yêu cầu.
Nói về vấn đề phí BOT, Phó Thủ tướng nhận định, thời gian qua, bên cạnh kết quả thu được, cũng có một số dự án BOT còn để lại dư luận, bức xúc của người dân, trong đó chủ yếu là mức phí cao và việc người dân, đặc biệt là người lao động nghèo ít sự lựa chọn.
Theo Phó Thủ tướng, việc huy động nguồn lực từ xã hội, trong đó có hình thức BOT không phải là mới, và không phải dự án BOT nào người dân cũng “kêu”. Việc người dân chưa hài lòng về hình thức huy động vốn đầu tư này có nguyên nhân cơ bản như hệ thống pháp luật liên quan đến lĩnh vực đầu tư BOT chậm được hoàn thiện; còn hạn chế về năng lực quản lý, điều hành của các cơ quan quản lý nhà nước về giao thông, đặc biệt là về BOT. Bên cạnh đó còn có sự chủ quan, hạn chế về năng lực, kinh nghiệm của các chủ thể tham gia đầu tư BOT, việc nhà đầu tư chưa chủ động tiếp thu ý kiến, giải thích thắc mắc của người dân.
Từ những phân tích nêu trên, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT chủ trì, tiếp tục rà soát để có báo cáo về BOT toàn diện, sâu sắc hơn để báo cáo Chính phủ có ý kiến chính thức, báo cáo Quốc hội và nhân dân cả nước.
Trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng để hiện thực chiến lược đột phá trong phát triển hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông, hình thức hợp tác Công – Tư (PPP) sẽ là trọng tâm, mà hình thức hợp tác BOT sẽ vẫn là một trong những hướng chính.
P.T