1. Dòng sự kiện:
  2. Thảm họa lũ quét Làng Nủ
  3. Mưa lũ lớn ở miền Bắc

Phú Yên:

“Phí bảo trì đường bộ đóng không thiếu một xu mà đường toàn “ổ voi”!”

Trung Thi

(Dân trí) - Sau những đợt mưa lũ kéo dài, quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Phú Yên chi chít “ổ gà”, “ổ voi” khiến người tham gia giao thông ngán ngẩm.

Quốc lộ 1 đoạn qua Phú Yên chi chít “ổ gà”, “ổ voi”

Tài xế lắc đầu ngao ngán

Di chuyển trên quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Phú Yên, người đi đường dễ dàng bắt gặp hàng ngàn điểm hư hỏng, các điểm hư hỏng nặng nhất tập trung ở huyện Tuy An.

“Phí bảo trì đường bộ đóng không thiếu một xu mà đường toàn “ổ voi”!” - 1
“Phí bảo trì đường bộ đóng không thiếu một xu mà đường toàn “ổ voi”!” - 2

Hàng ngàn điểm hư hỏng trên QL1 đoạn qua tỉnh Phú Yên

Qua quan sát của PV Dân trí, tại xã An Dân (huyện Tuy An), có nhiều “ổ voi” rộng hơn 1m2 và liên tiếp nhau, chủ yếu nằm ở phần đường dành cho xe tải, ô tô. Khi thấy các “ổ gà”, “ổ voi”, hầu hết các tài xế xe tải đều chủ động ép sang phần đường dành cho người đi xe gắn máy, đi bộ… tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

“Phí bảo trì đường bộ đóng không thiếu một xu mà đường toàn “ổ voi”!” - 3

Các điểm hư hỏng tập trung ở phần đường dành cho xe tải, ô tô

“Phí bảo trì đường bộ đóng không thiếu một xu mà đường toàn “ổ voi”!” - 4

Do né hư hỏng, hầu hết các tài xế có xu hướng lấn làn sang phần đường dành cho xe 2 bánh, nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông

Đang lái xe chở khách tuyến Nha Trang - Quảng Ngãi, khi thấy PV Dân trí cùng đồng nghiệp ghi nhận tình trạng hư hỏng tại quốc lộ 1, tài xế Nguyễn Thành Tín (tỉnh Quảng Ngãi) không ngần ngại cho phương tiện tấp vào lề để bày tỏ bức xúc về những hư hỏng của cung đường này.

“Cùng là quốc lộ 1 nhưng các tỉnh khác đi êm ru à, qua Phú Yên là hàng ngàn ổ gà, ổ voi né không kịp, vừa nguy hiểm mà xe lại nhanh hư. Phí bảo trì đường chúng tôi không đóng thiếu một xu nhưng đường sá thế này thì không được, tôi kiến nghị sớm sửa chữa, không để thế này mãi được” – ông Tín kiến nghị.

Cùng chung bức xúc, ông Ngô Thành Bình ở huyện Tuy An nói: “Đường sá quá nhiều ổ gà, ban ngày cánh tài xế chúng tôi còn thấy mà tránh, chứ đêm kết hợp với mưa là nguy hiểm lắm. Tôi đề nghị sớm sửa đường cho dân đi”.

Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

Nhà sát với điểm có hàng chục “ổ gà” “ổ voi” nên chị Phùng Thị Kim Phụng, trú xã An Dân (huyện Tuy An) đã chứng kiến hàng chục vụ tai nạn vì đường sá hư hỏng.

“Phí bảo trì đường bộ đóng không thiếu một xu mà đường toàn “ổ voi”!” - 5

Đường hư hỏng được vá tạm bằng đất sét, đá dăm

“Trong vòng 3 tháng trở lại đây, ở đoạn đường này xảy ra hàng chục vụ tai nạn vì đường sá hư hỏng quá nặng. Có đêm trời mưa tôi chứng kiến ở đây xảy ra 5 vụ tai nạn giao thông” - chị Phụng cho hay.

Sau khi phát hiện hư hỏng, các đơn vị thi công đã “vá” đường tạm bằng đất sét, đá dăm để đảm bảo giao thông.

“Phí bảo trì đường bộ đóng không thiếu một xu mà đường toàn “ổ voi”!” - 6

Đất được xóa mòn, trên mặt đường còn trơ những cục đá rất to

“Phí bảo trì đường bộ đóng không thiếu một xu mà đường toàn “ổ voi”!” - 7

Nhiều nơi đơn vị thi công làm cẩu thả, chỗ vá cao hơn mặt đường gần 5cm

Do đây là vật liệu tạm, nên trời mưa đã làm xói mòn phần đất chảy tràn lan trên mặt đường. Khi nắng lên, đất sét gây bụi khu dân cư.

Nói về vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Trung, trú xã An Dân cho biết: “Ngủ một đêm đến sáng là nhà chúng tôi có một lớp bụi dày cộm. Không biết họ nghĩ gì mà vá đường bằng đất sét với đá dăm vì khi mưa xuống đất thì chảy tràn lan ra đường, còn đá thì bị xe tải hất văng tứ tung, có khi trúng cả người đi xe máy, rất nguy hiểm”.

Theo đại diện Công ty Cổ phần quản lý và sửa chữa đường bộ Phú Yên, sau cơn bão số 12, diện tích mặt đường hư hỏng ở đoạn đường này là hơn 15.000 m2 và 7.000 m3 đất đá sụt trượt. Hiện đơn vị này đang khẩn trương khắc phục các điểm hư hỏng này.

“Phí bảo trì đường bộ đóng không thiếu một xu mà đường toàn “ổ voi”!” - 8

Hiện một số đoạn hư hỏng nặng đang được khắc phục

Ông Nguyễn Đức Hùng, Giám đốc Công ty Cổ phần quản lý và sửa chữa đường bộ Phú Yên cho biết: “Sau bão số 12, trong 70km QL1 đoạn qua tỉnh Phú Yên thuộc sự quản lý của đơn vị đã phát sinh 15.000 m2 hư hỏng lớn nhỏ. Hiện tại chúng tôi đang huy động 6 mũi thi công để sửa chữa các điểm hư hỏng nặng, sau đó sẽ quay lại xử lý những điểm hư hỏng nhỏ hơn. Nếu thời tiết đảm bảo thì trong khoảng 5 ngày nữa, việc sửa chữa sẽ hoàn thành”.