TPHCM:
Phạt xe dừng đỗ trái phép bằng cách khóa bánh xe?
(Dân trí) - Nhằm giải quyết tình trạng ô tô dừng đỗ không đúng nơi quy định, nhất là tại khu vực trung tâm thành phố gây ùn tắc giao thông, UBND TPHCM giao Công an TP nghiên cứu đề xuất quy định chế tài xử lý như cẩu xe, khóa bánh xe, tháo biển kiểm soát…
UBND TPHCM vừa có chỉ thị về thực hiện công tác quản lý, sử dụng lòng lề đường, vỉa hè trên địa bàn thành phố.
Theo đó, UBND TPHCM giao Công an TP tổ chức kiểm tra, rà soát và có biện pháp giải quyết tình trạng xe ô tô dừng đỗ không đúng nơi quy định, nhất là tại khu vực trung tâm thành phố.
Đáng chú ý, Công an TP được giao nhiệm vụ nghiên cứu đề xuất quy định về bổ sung một số hình thức chế tài xử lý vi phạm dừng đỗ xe trái phép (như cẩu xe, khóa bánh xe, tháo biển kiểm soát…), xử phạt qua hình ảnh hoặc thông qua công tác đăng kiểm phương tiện; trình UBND TP trong quý I/2017.
Theo ông Ngô Hải Đường – Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ (Sở GTVT TPHCM), nếu biện pháp khóa bánh xe được áp dụng thì đây là biện pháp mới mẻ để xử lý xe vi phạm.
Ông Đường cho biết thêm, Sở GTVT TP từng nghiên cứu đề xuất giải pháp này và kiến nghị UBND TPHCM đề xuất sửa đổi quy định xử phạt vi phạm giao thông để làm căn cứ áp dụng. Tuy nhiên, đề xuất mới này vẫn chưa được các cơ quan trung ương xem xét.
Cũng theo ông Đường, nhiều nước trên thế giới đã áp dụng biện pháp khóa bánh xe vi phạm. Chiếc khóa này có ghi số điện thoại, địa chỉ của đơn vị chức năng để chủ phương tiện liên hệ, ký tên vào biên bản vi phạm.
Ông Lâm Thiếu Quân - nguyên đại biểu HĐND TPHCM cho rằng cẩu, khóa bánh ô tô dừng, đậu trái phép là cần thiết để xử lý tình trạng xe đậu tràn lan dưới lòng đường gây ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, ông Quân cũng lưu ý riêng hình thức tháo biển số xe thì không nên áp dụng. Ông đề xuất, cơ quan chức năng chỉ cần chụp hình và dán thông báo phạt lên kính xe.
“Các xe vi phạm không thể trốn đi đâu được. Tất cả ô tô đều phải đi đăng kiểm thường kỳ nên cơ quan công an có thể gửi thông báo đến cơ quan đăng kiểm. Nếu chưa đóng phạt thì không làm thủ tục đăng kiểm. Đối với các xe tỉnh thì cũng có thể gửi văn bản đến cơ quan đăng kiểm ở tỉnh. Đây là cách xử lý tốt nhất đối với xe vi phạm mà chây ì không nộp phạt”, ông Quân nói.
Ngoài ra, ông Quân cho rằng hình thức cẩu xe nên áp dụng với những ô tô đậu trái phép gây ùn tắc giao thông, nhất là đậu ở gần họng cứu hỏa… Đây là những trường hợp có thể gây nguy hiểm nên phải kéo xe. Tất nhiên, toàn bộ chi phí chủ xe phải chịu.
Quốc Anh