Phát hiện một số thiếu sót tại 2 dự án giao thông nghìn tỷ ở Hà Nội
(Dân trí) - Kết luận thanh tra nêu lên một số thiếu sót tại Dự án Xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long và Dự án Cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài.
Hoạt động thanh tra của Bộ Xây dựng tiến hành tại Ban Quản lý dự án Thăng Long - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) từ ngày 10/1/2022-10/3/2022, kết quả thanh tra được công bố mới đây.
Dự án xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường vành đai III TP Hà Nội có tổng mức đầu tư 5.343 tỷ đồng. Đây là dự án có sử dụng nguồn vốn ODA là 4.525 tỷ đồng, phần vốn đối ứng là 818 tỷ đồng.
Một số vi phạm tại dự án được chỉ rõ như hồ sơ lập dự án đầu tư xây dựng công trình thiếu nội dung phòng chống cháy nổ; ở bản vẽ thiết kế các nội dung như hệ xe đúc thi công bê tông bản mặt cầu, bê tông lan can, mặt bằng trạm trộn bê tông xi măng, bãi đúc dầm SuperT không đầy đủ thông số, kích thước do đó tính toán khối lượng không có cơ sở.
Công tác lập, thẩm tra, thẩm định, phê duyệt và tạm phê duyệt dự toán gói thầu xây dựng còn một số sai sót làm tăng giá trị dự toán các gói thầu với số tiền hơn 27 tỷ đồng. Ngoài ra, các công việc chưa có trong hệ thống định mức được ban hành như bê tông bản mặt cầu, cốt thép bản mặt cầu, chủ đầu tư không tổ chức lập định mức dự toán mới để làm cơ sở quản lý chi phí đầu tư xây dựng.
Về công tác lựa chọn nhà thầu, kết luận thanh tra nêu rõ Ban Quản lý dự án Thăng Long không đăng tải công khai kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu tư vấn thẩm tra dự án đầu tư xây dựng. Dự án chậm khoảng 3 tháng do trước đó đã được gia hạn tiến độ.
Một số nhà thầu thi công như Công ty CP 412, Công ty CP 423, Công ty CP Licogi 12; Công ty TNHH Hải Ánh mua bảo hiểm cho người lao động trên công trường với số tiền bảo hiểm 10-20 triệu đồng/người/vụ là không đúng hạn mức tối thiểu theo quy định là 100 triệu đồng/người/vụ.
Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài có tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, Thanh tra Bộ Xây dựng cũng đã chỉ ra một số thiếu sót.
Trong công tác lập, thẩm tra, thẩm định, tạm duyệt dự toán gói thầu xây dựng còn một số sai sót làm tăng giá trị dự toán gói thầu số tiền hơn 14 tỷ đồng.
Tại đường cất hạ cánh 1A và các đường lăn, dự toán áp khối lượng các hạng mục công việc không phù hợp với khối lượng trong thiết kế bản vẽ thi công.
Một số vi phạm, tồn tại khác cũng được chỉ ra như: Pháp luật hiện hành không có quy định về tạm phê duyệt dự toán nên việc tạm phê duyệt dự toán là không có cơ sở. Trong quá trình lập dự toán, Ban Quản lý dự án Thăng Long đã rà soát và thuê tư vấn xây dựng định mức đối với một số công việc xây dựng chưa có trong hệ thống định mức được ban hành. Tuy nhiên, vẫn còn một số công việc xây dựng chưa có định mức được ban hành. Chủ đầu tư không tổ chức lập định mức dự toán mới để làm cơ sở quản lý chi phí đầu tư xây dựng là vi phạm Nghị định số 68.
Cũng tại dự án này, một số nhà thầu thi công mua bảo hiểm cho người lao động trên công trường mức từ 20 triệu đồng/người/vụ đến dưới 100 triệu đồng/người/vụ là nhỏ hơn quy định 100 triệu đồng/người/vụ...
Theo Thanh tra Bộ Xây dựng, các dự án cơ bản triển khai theo trình tự, thủ tục quy định pháp luật về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình. Tuy nhiên, kết quả thanh tra cho thấy ở cả hai dự án đã phát hiện một số vi phạm, sai sót. Trách nhiệm này thuộc về Ban Quản lý dự án Thăng Long và một số đơn vị có liên quan như nhà thầu tư vấn giám sát, nhà thầu thi công xây dựng, cơ quan thẩm định và tạm phê duyệt dự toán là Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông.
Cơ quan thanh tra đã đề nghị Bộ GTVT kiểm điểm trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan tới vi phạm, sai sót; chỉ đạo Ban quản lý dự án Thăng Long khắc phục theo quy định đối với các vi phạm, sai sót.
Ngày 21/4, trao đổi với PV Dân trí, ông Phạm Thanh Bình - Phó Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long - thừa nhận một số vấn đề nêu ra trong kết luận thanh tra của Bộ Xây dựng, nhưng cho rằng một số nội dung không hoàn toàn là sai sót, không ảnh hưởng tới tiến độ thi công và chất lượng công trình.
"Quá trình triển khai dự án và quyết toán chúng tôi tuân thủ đúng theo quy định của pháp luật, tuy nhiên có thể việc các đơn vị áp dụng theo các tiêu chí khác nhau nên dẫn tới có một số mâu thuẫn nhỏ như nêu trong kết luận thanh tra" - ông Bình nói.
Ông Bình cho biết, Ban Quản lý dự án Thăng Long đang tiến hành kiểm điểm trách nhiệm theo thẩm quyền đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến các vi phạm, sai sót nêu tại kết luận thanh tra; chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát, khắc phục các vấn đề nêu ra tại kết luận.