1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV
  4. TPHCM "khát" cây xanh

“Phải chấm dứt tình trạng công trình vừa làm xong đã hỏng”

(Dân trí) - “Phải đảm bảo chất lượng công trình... Năm 2013, nhất quyết phải chấm dứt tình trạng công trình vừa làm xong đã hỏng, công trình vừa hết thời hạn bảo hành đã hỏng.Trong dự án, tuổi thọ của công trình là bao nhiêu năm thì phải đảm bảo, duy trì được.”

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng tại Hội nghị Tổng kết công tác Thanh tra ngành giao thông vận tải (GTVT) năm 2012 diễn ra cuối tuần qua.

Năm 2013 - năm nâng cao trách nhiệm của người thực thi công vụ và ý thức tự giác của người tham gia giao thông, Bộ trưởng Thăng yêu cầu Thanh tra ngành GTVT phải chú trọng đến tinh thần trách nhiệm của mình, bởi nếu bản thân thanh tra chưa tốt thì không thể xử phạt đối với người dân, việc xử phạt sẽ không thuyết phục và không có hiệu quả. Theo tinh thần kỷ cương - tiến độ - chất lượng phải hiệu quả, từ Bộ trưởng, Thứ trưởng đến lãnh đạo các đơn vị phải thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật, đặc biệt, phải tiếp tục tập trung đến vấn đề quan trọng là chất lượng công trình.
 
Lâu nay, dư luận bức xúc trước việc vốn đầu tư cho giao thông lớn nhưng

Lâu nay, dư luận bức xúc trước việc vốn đầu tư cho giao thông lớn nhưng
công trình vừa làm xong đã hỏng (trong ảnh: mặt cầu Thăng Long sau khi sửa chữa)
 
“Phải đảm bảo chất lượng công trình. Lượng vốn đầu tư cho giao thông rất lớn nên chất lượng công trình là vấn đề bức xúc mà Đảng, Chính phủ, Quốc hội và nhân dân rất quan tâm. Năm 2013, nhất quyết phải chấm dứt tình trạng công trình vừa làm xong đã hỏng, công trình vừa hết thời hạn bảo hành đã hỏng. Trong dự án tuổi thọ của công trình là bao nhiêu năm thì phải đảm bảo, duy trì được, đảm bảo cầu-đường phải êm thuận.” - Bộ trưởng Thăng kiên quyết.

Liên quan đến vấn đề tiến độ và chất lượng công trình, Bộ trưởng Thăng đưa ra dẫn chứng gần đây nhất là việc kiểm tra là Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Hà Nam phát hiện công trình mới làm xong nhưng mặt đường đã nứt. Sự việc đã được Cục Quản lý và Xây dựng công trình giao thông, Bộ GTVT lập biên bản và yêu cầu, đề nghị tỉnh Hà Nam chỉ đạo Sở GTVT xử lý, quy trách nhiệm cho các đơn vị, cá nhân.

Tham nhũng, tiêu cực có diễn biến phức tạp

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng công tác Thanh tra ngành GTVT năm 2012 đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, tuy nhiên hiệu lực hiệu quả của việc thanh tra chưa đáp ứng được yêu cầu. Việc xử lý vi phạm, đặc biệt là sau kết luận thanh tra vẫn còn hạn chế.

“Việc thanh tra mới bám sát theo kế hoạch, còn khi có những vấn đề nóng, những vấn đề gây bức xúc thì chưa chủ động thanh tra đột xuất để kịp thời xử lý và công khai minh bạch trong dư luận.” - Bộ trưởng Thăng cho hay.

Thực tế thời gian qua tình hình tham nhũng, tiêu cực trong ngành GTVT có diễn biến rất phức tạp. Số vụ việc tham nhũng, tiêu cực trong ngành GTVT bị cơ quan bảo vệ pháp luật truy tố, xét xử có tính chất và mức độ ngày càng nghiêm trọng, đối tượng bị khởi tố chủ yếu là người đứng đầu các đơn vị hoặc cán bộ chủ chốt.

Về việc này, Bộ trưởng Thăng thừa nhận: “Nhiều lĩnh vực trong ngành giao thông như đầu tư xây dựng cơ bản, đăng ký đăng kiểm phương tiện, đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe, phí và lệ phí, trạm thu phí... tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, tiềm ẩn nguy cơ tham nhũng.”.

Theo số liệu báo cáo trong 5 năm (từ 2006-2011), đã có 11 vụ/44 người bị khởi tố về tham nhũng, đã xử lý hình sự 11 người, xử lý hành chính 12 người, số vụ án chưa đưa ra xét xử là 8 vụ. Cũng trong thời gian nói trên, có 32 người bị kết án tham nhũng; 119 người là cán bộ, công chức, viên chức bị xử lý kỷ luật hành chính về hành vi tham nhũng; tài sản tham nhũng đã phát hiện được 3.9445 triệu đồng; tài sản được thu hồi, bồi thường là 2.318 triệu đồng.

Đặc biệt, trong năm 2012, những vụ tiêu cực lớn nhất trong ngành GTVT không thể không nhắc đến là vụ việc liên quan đến ông Dương Chí Dũng - nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ GTVT); những vi phạm gây thất thoát tài sản của Nhà nước tại Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines)...

Với những mục tiêu và kế hoạch đề ra trong Đề án Nâng cao hiệu lực, hiệu quả phòng chống tham nhũng của Bộ GTVT vừa được ban hành hồi đầu tháng 2 vừa qua, hi vọng rằng trong năm 2013 và những năm tiếp theo ngành giao thông sẽ khắc phục được những hạn chế, bất cập và không để tái diễn những vi phạm động trời của giới chức ngành làm thất thoát tài sản của Nhà nước.

Quỳnh Anh