Đường tránh TP Hà Tĩnh xuống cấp:
Phá sản phương án bù nhựa, chủ đầu tư "cầu viện" tư vấn
(Dân trí) - Triển khai phương án bù nhựa lên mặt thảm nhưng đường tránh TP Hà Tĩnh vẫn xuống cấp nên Công ty hạ tầng MTV Sông Đà Hà Tĩnh đã quyết định mời một đơn vị tư vấn xây dựng với hy vọng tìm ra phương án chấm dứt tình trạng trên.
Như Dân trí đã thông tin, kể từ khi được đưa vào sử dụng (1/1/2009), tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh có tổng chiều dài hơn 16km với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 320 tỷ đồng liên tục xuống cấp. Nhiều kỹ sư có kinh nghiệm về lĩnh vực cầu, đường tại Hà Tĩnh khẳng định, nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên là do các nhà thầu thi công (Công ty Sông Đà 27, Hà Tĩnh và Công ty Sông Đà 25, Thanh Hoá - PV) không đảm bảo các thông số kỹ thuật đúng như thiết kế khiến nền đường nhanh chóng bị phá hỏng dẫn đến mặt thảm bị trượt, lún sụt.
Để chấm dứt thực trạng trên, các kỹ sư khuyến cáo chủ đầu tư phải buộc nhà thầu khoanh vùng, chỗ nào nứt, lún, hư hỏng phải đào lên xử lý từ dưới, cho lu lèn, đắp lại nền đường trước khi triển khai các công đoạn tiếp theo đúng như thiết kế kỹ thuật.
Mặc dù vậy, nhiều lần làm việc với Dân trí xung quanh vấn đề trên, lãnh đạo Công ty hạ tầng MTV Sông Đà Hà Tĩnh - đơn vị quản lý, vận hành khai thác - đã bác bỏ quan điểm của các chuyên gia. Lãnh đạo đơn vị này luôn cho rằng “công trình đảm bảo an toàn về mặt kỹ thuật và chất lượng; hư hỏng trên toàn tuyến là thực trạng không tránh khỏi và là khuyết tật nhỏ”.
Công ty hạ tầng MTV Sông Đà Hà Tĩnh đưa ra phương án sửa chữa, khắc phục, đó là bóc tách, cắt bỏ, đắp lại phần nền hai đầu cuối tuyến, còn lại mặt thảm chỉ cần bù nhựa lên đường sẽ hoàn thiện, phục vụ tốt các phương tiện lưu thông.
Nhưng suốt gần 2 năm “trung thành” với giải pháp trên, tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh vẫn xuống cấp thê thảm. Ngay trước Tết Nguyên đán vừa qua, suốt trên chiều dài hơn 6 km từ điểm cuối đấu nối với Quốc lộ 1A (địa phận xã Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên) đến địa phận xã Thạch Đài mặt thảm bóc tách, sụt trượt nham nhở. Đặc biệt do thực trạng “vá chằng vá đụp” tạo ổ gà, ổ chó; lớp sau đè lớp trước chia cắt mặt thảm thành những làn đường riêng biệt dẫn đến tuyến đường đầy rẫy bẫy hiểm nguy.
Thảm đường bóc tách tạo những cái bẫy chết người trên đường
Chủ đầu tư cho phép người dân sống hai bên đường dùng cuốc xẻng cào thảm đường mang về rải ở vườn, ngõ. Một người dân cho biết: “Bọn tui cào lớp thảm hỏng này về có lợi cho đôi bên, bọn tui có ít xỉ rải đường đi lại, trong khi họ (đơn vị quản lý tuyến đường - PV) tránh được các vụ tai nạn nguy hiểm”.
Thảm đường hỏng, người dân xã Cẩm Vịnh cào về nhà rải đường, ngõ
Trao đổi vớiDân trí vào sáng ngày 16/2, ông Thân Văn Trọng - Công ty hạ tầng MTV Sông Đà Hà Tĩnh - thừa nhận, phương án bù nhựa lên mặt thảm mà chủ đầu tư đồng ý cho các nhà thầu triển khai như lâu nay đã không đạt kết quả như ý muốn. Vì thế, Công ty hạ tầng Sông Đà đã cho mời một đơn vị tư vấn xây dựng tiến hành rà soát, tính toán và tìm giải pháp mới nhằm chấm dứt thực trạng tuyến đường xuống cấp như hiện nay.
Sau gần hai năm trung thành với phương án bù nhựa lên mặt thảm không đạt kết quả, lãnh đạo Công ty hạ tầng MTV Sông Đà đã quyết định mời một đơn vị tư vấn xây dựng mới với hy vọng sẽ chấm dứt thực trạng hư hỏng của tuyến đường
Danh tính đơn vị tư vấn ông Trọng không tiết lộ, nhưng theo người đứng đầu đơn vị khai thác, quản lý tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh thì đó là một đơn vị có kinh nghiệm, năng lực xử lý các vấn đề liên quan.
Theo ông Trọng, hợp đồng đã được ký kết và ngay trong tháng 3 này đơn vị tư vấn này sẽ trình phương án khắc phục, sửa chữa để chủ đầu tư xem xét.
Văn Dũng - Đặng Tài