1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Cải tạo kênh rạch ô nhiễm ở TPHCM

Ông Nguyễn Việt Tiến giải trình về các dự án tai tiếng

(Dân trí) - Ngày 31/3, ông Nguyễn Việt Tiến tiếp tục phải trả lời cơ quan điều tra về trách nhiệm trong việc “ép” tiến độ cầu Phả Lại và việc ông đã ký công văn điều chuyển khối lượng công việc của công ty 889 sang cho Hoa Việt trong dự án thi công quốc lộ 2, một dự án đã để lại quá nhiều tai tiếng về tiến độ và chất lượng thi công.

Dự án cải tạo, nâng cấp và mở rộng quốc lộ 2 (Đoan Hùng - Thanh Thủy) do PMU18 làm chủ đầu tư có chiều dài 147,8 km, tổng vốn đầu tư là 494,346 tỉ đồng. Tuy nhiên, công trình này sau khi đưa vào sử dụng, chưa hết thời gian bảo hành đã xuống cấp trầm trọng. Đây là công trình thuộc diện “đấu thầu hạn chế”. Một điểm quan trọng mà các điều tra viên yêu cầu ông Tiến phải làm rõ là ông đã ký công văn điều chuyển khối lượng công việc của công ty Công trình giao thông 889 sang cho công ty Hoa Việt, một đơn vị thành viên trong liên danh (do Nguyễn Mậu Thôn làm Giám đốc, hiện đã bị bắt).

 

Được biết, liên danh Hoa Việt - 889 đã chia phần thực hiện công trình R1 (quốc lộ 2) theo đó Công ty 889 đảm nhiệm 10 km và được hưởng 18,49 tỉ đồng còn phía Hoa Việt đảm nhiệm 9 km nhưng được hưởng tới…35,12 tỉ đồng.

 

Nhưng bất ngờ, sau khi đã thi công xong 9/10 km thì Công ty 889 bỏ dở, không tiếp tục thi công công trình. TGĐ PMU18 Bùi Tiến Dũng ngay sau đó đã gửi văn bản đến Bộ GTVT đề nghị chấm dứt hợp đồng với Công ty 889 và điều chuyển khối lượng còn lại sang cho Công ty Hoa Việt.

 

Ngày 22/9/2005, Thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến  ký công văn đồng ý với đề xuất này. Công văn nêu rõ: “Toàn bộ khối lượng dở dang của Công ty 889 đã thực hiện nhưng chưa thanh toán sẽ được thanh toán qua cho Công ty cổ phần Hoa Việt”. Ngay sau đó,  PMU18 đã thông báo đến liên danh Công ty 889 - Hoa Việt về việc sẽ không trả tiền cho Công ty 889 mà chuyển hẳn sang cho Hoa Việt. Như vậy,  Hoa Việt đã được “lĩnh” toàn bộ tiền thanh toán thi công công trình.

 

Trả lời về việc không phải là người quản lý dự án này nhưng vẫn ký công văn điều chuyển, ông Tiến giải thích vì thời gian đó, thứ trưởng Ngô Thịnh Đức nghỉ việc gia đình nên ông phụ trách thay phần việc này. Ông Tiến cũng cho rằng công văn đó dựa trên văn bản đốc thúc tiến độ do chính bộ trưởng Đào Đình Bình ký.

 

Về dự án thi công cầu Phả Lại, thuộc dự án nâng cấp quốc lộ 18, thực hiện bằng vốn vay của Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản, ông Tiến thừa nhận việc chỉ đạo rút ngắn tiến độ thi công công trình nhưng lại đưa ra lý do là xuất phát từ đề nghị của đơn vị tư vấn và nhà thầu. Còn vấn đề chất lượng công trình không đảm bảo và đã được báo chí nêu, ông Tiến cho rằng đó là do lỗi của nhà thầu, việc hư hỏng này đã được khắc phục và hiện không có vấn đề gì về kỹ thuật (?).

 

Ngoài ra, ông Tiến tiếp tục phải giải trình về sai phạm được đánh giá là khá nghiêm trọng khi  điều chuyển  ôtô thuộc diện tạm nhập tái xuất lên bộ sử dụng, gây thất thu thuế với số tiền lên đến hàng tỉ đồng.

 

Đức Hòa