1. Dòng sự kiện:
  2. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định
  3. Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV

Nứt mặt cầu Thăng Long do thi công

(Dân trí) - Ngay trong buổi chiều nay 23/3, Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) đã công bố nguyên nhân chính xảy ra hiện tượng nứt mặt cầu Thăng Long là do một số mẻ bê tông nhựa SMA đã nguội nhanh trong quá trình lu lèn...

Nứt mặt cầu Thăng Long do thi công - 1

Vết nứt, bề mặt gồ ghề trên mặt cầu Thăng Long. (Ảnh: Như Quỳnh) 

 

Ông Doãn Minh Tâm (Viện Trưởng Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông Vận tải, Bộ GTVT) khẳng định: “Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự cố nứt mặt cầu Thăng Long, nhưng yếu tố thi công tại hiện trường là nguyên nhân chính. Nhiệt độ yêu cầu khi rải và kết thúc lu lèn đối với bê tông nhựa SMA đòi hỏi từ 120 - 170oC và yêu cầu thi công trong điều kiện nhiệt độ tối thiểu phải là 15oC.
 
Tuy nhiên thời gian thi công rơi đúng vào dịp Hà Nội rét đậm kéo dài với nhiệt độ trung bình từ 15 - 20oC, một vài hôm về đêm nhiệt độ hạ xuống dưới 15oC, cộng với thực trạng có những hôm gió trên mặt cầu rất to. Chính từ những đặc điểm bất lợi này nên có thể một vài mẻ trộn hỗn hợp bê tông nhựa SMA khi rải lên mặt cầu bị nguội lạnh nhanh dẫn đến sự cố nứt”.

  

Nứt mặt cầu Thăng Long do thi công - 2
Ông Doãn Minh Tâm (Viện Trưởng Viện Khoa học và Công nghệ GTVT, Bộ GTVT)
 

Kiểm tra bước đầu một vài mẫu bê tông nhựa SMA trên cầu Thăng Long cho thấy: nhựa bê tông tại các vị trí bị nứt có độ rỗng lớn hơn so với thiết kế, có độ ẩm cao hơn so với các mẫu lấy ở những vị trí không bị nứt và có dấu hiệu thiếu dính bám với lớp chống thấm mặt cầu.

 

Kết quả trên lý giải hiện tượng hầu hết các vết nứt cục bộ đều có dạng bị kéo, tách do co ngót; do không được lu lèn chặt, tạo ra độ rỗng lớn, có khả năng ngậm nước và rỉ nước, đồng thời bị xô trượt trên mặt cầu khi chịu tác động của các phương tiện qua lại.

 

Hiện nay, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT vẫn tiếp tục khảo sát, đánh giá sự cố nứt mặt cầu Thăng Long. Viện đề xuất phương án xử lý là cắt bỏ lớp bê tông nhựa chưa đủ độ chặt, kém dính bám, rồi dùng hỗn hợp vật liệu nhựa SMA để trám vá, kết hợp biện pháp thoát nước nhanh; đồng thời tiếp tục khoan kiểm định đánh giá chất lượng bê tông nhựa và theo dõi mặt đường tại các vị trí khác.

 

“Sau khi hoàn thành công tác sửa chữa mặt cầu Thăng Long, Viện sẽ xin tổ chức kiểm điểm nghiêm túc các tập thể, cá nhân liên quan đến sự cố hư hỏng này và xin được tổ chức rút kinh nghiệm về chuyên môn, kinh nghiệm chuyển giao công nghệ mới tại dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long” - ông Tâm cho biết. 
 
Châu Như Quỳnh

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm