Nước mắt muộn màng của lái xe làm 9 người chết
Chiều 1/4, được sự đồng ý của CAH Thường Tín, nhóm phóng viên đã có cuộc tiếp xúc với Nguyễn Thế Hùng. Lái xe Hùng được dẫn ra khỏi buồng giam với khuôn mặt thất thần và mệt mỏi, ngồi yên lặng ở một góc phòng.
Hùng khai anh ta có giấy phép lái xe ôtô từ năm 2002 và thường hợp đồng lái xe du lịch cho cá nhân cũng như các loại xe tải từ 1-5 tấn. Năm 2009, Hùng thi sát hạch để cấp bằng giấy phép lái xe hạng E. Thế nhưng khi chúng tôi hỏi về điều 9 Luật giao thông đường bộ thì Hùng cúi mặt không trả lời, trong khi hằng ngày anh ta vẫn lưu thông trên đường.
Vào tối 29/3, một người bạn đã nhờ Hùng chở một đoàn khách về huyện Thường Tín dự đám cưới với giá tiền trọn gói là 1,4 triệu đồng. Hùng đồng ý và liên hệ với anh Nguyễn Lương Tuấn, trú ở phường Hương Sơn, tỉnh Thái Nguyên mượn chiếc xe du lịch 16 chỗ để thực hiện hợp đồng.
Trên đường đi ăn cưới về, những người trên xe có yêu cầu Hùng đưa vào chùa Đậu để tham quan nhưng vì đã muộn, đường còn xa lên Hùng quyết định lái xe chạy ra đường quốc lộ để về Thái Nguyên ngay. Khi đến gần chỗ giao nhau của đường sắt thì Hùng nhận được điện thoại của đại lý gas ở Thành phố Thái Nguyên gọi tới. Hùng khai vì mải nghe điện thoại nên không để ý tới đèn tín hiệu, chuông cảnh báo cũng như còi tàu. Thảm hoạ xảy ra sau đó...
“Khi phát hiện có tàu nhiều người trên xe đã yêu cầu anh dừng lại nhưng anh vẫn cố tình vượt qua”? Hùng cúi mặt.
Im lặng một lúc và ngập ngừng trả lời: “Khi xe đã qua 2 đường ray sắt thì tôi mới nghe người ngồi trên mô tô nói có tàu. Lúc đó, tôi ngoảnh nhìn về phía bên trái thì thấy tàu đang chạy tới nên vội nhấn ga nhưng không kịp, xe ô tô đã bị tàu đâm vào phía sau và kéo đi vài chục mét. Khi xe dừng lại tôi quay nhìn ra sau thấy cảnh tượng kinh hoàng, lúc đó tôi biết mình đã gây ra tội lỗi lớn. Tai nạn xảy ra là do tôi mải nghe điện thoại di động đã không để ý còi tàu và tín hiệu cảnh báo có tàu qua nên xảy ra vụ tai nạn đáng tiếc”.
Hùng cho rằng, bên cạnh trách nhiệm chính của mình thì việc giao nhau chỗ đường ngang cao hơn quốc lộ 1A khoảng hơn 60 cm và điểm giao nhau giữa đường bộ và đường sắt không có rào chắn cũng phần nào ảnh hưởng tới việc xử lý của những người tham gia giao thông, trong đó có Hùng là một ví dụ điển hình.
Theo điều tra viên Ngô Phúc Thành việc nghe điện thoại trong khi điều khiển xe ô tô, cố tình vượt qua đường giao cắt khi tín hiệu báo có tàu đã vi phạm nghiêm trọng Luật an toàn giao thông đường sắt. Vụ việc đáng tiếc xảy ra gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về đạo đức của người lái xe đã chủ quan, coi thường mạng sống của chính mình và những người khác.
Theo Thanh Hương
An Ninh Thủ Đô