1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Nửa năm tuyệt vọng ngóng trông 2 thuyền viên vụ chìm tàu chở than

(Dân trí) - Ngày 17/7/2017, con tàu chở 4.700 tấn than đã bị chìm trên vùng biển Cửa Lò (Nghệ An). Vào thời điểm xảy ra vụ việc, trên tàu có 13 thuyền viên. 7 người được cứu sống, 4 người tử vong, 2 người được xác định mất tích. Gần nửa năm trôi qua, con tàu vẫn nằm dưới đáy biển.

Lực lượng cứu hộ chuyển thi thể thuyền viên được tìm thấy lên bờ. Sau nửa năm xảy ra vụ chìm tàu chở than, hiện vẫn đang còn 2 thuyền viên được xác định mất tích
Lực lượng cứu hộ chuyển thi thể thuyền viên được tìm thấy lên bờ. Sau nửa năm xảy ra vụ chìm tàu chở than, hiện vẫn đang còn 2 thuyền viên được xác định mất tích

Sáng 22/1, ông Vương Bình Minh - Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Nghệ An cho biết, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Xuân Sang đã đề nghị đình chỉ hoạt động trục vớt của nhà thầu Công ty TNHH Minh Thu khi kiểm tra công tác trục vớt tàu VTB26 .

Con tàu VTB26 bị chìm trên vùng biển Cửa Lò (Nghệ An) vào khoảng 2h ngày 17/7/2017, khi xảy ra sóng lớn do ảnh hưởng của cơn bão số 2. Vào thời điểm xảy ra vụ việc, trên tàu có 13 thuyền viên. Bảy thuyền viên được cứu sống, 6 thuyền viên được xác định mất tích.

Sau nhiều nỗ lực tìm kiếm của các lực lượng chức năng, 2 thi thể thuyền viên được tìm thấy khi trôi dạt trên biển. Thi thể 2 thuyền viên được các đội thợ lặn phát hiện mắc kẹt trong con tàu. Còn sĩ quan boong Nguyễn Văn Chiêu (SN1987) và thủy thủ Nguyễn Hải Quyết (1991, cùng quê Hải Phòng) hiện vẫn đang xác định mất tích. Hoạt động tìm kiếm trong các khoang tàu cũng đã được dừng lại để đảm bảo an toàn cho lực lượng tìm kiếm.

Công ty An Hải – đơn vị sở hữu tàu VTB26 đã hợp đồng với Công ty TNHH Minh Thu trục vớt con tàu xấu số nói trên và tìm kiếm hai thuyền viên còn lại. Ngày 10/8/2017, hoạt động trục vớt mới chính thức được triển khai, dự kiến đến ngày 25/8/2017 hoàn thành. Kinh phí trục vớt con tàu lên tới 4,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến ngày 6/9/2017, công tác trục vớt phải tạm dừng do dây cáp bị đứt. Vào thời điểm đó, con tàu đã được trục vớt lên khỏi đáy biển, cách mặt nước khoảng hơn 3m.

Cho rằng thi thể thuyền viên Nguyễn Văn Chiêu và Nguyễn Hải Quyết vẫn còn mắc kẹt trong tàu, người thân của họ đã nhiều lần phản ứng lên Công ty sở hữu con tàu. Đơn vị này tiếp tục thuê công ty trục vớt khác để tăng cường phương tiện. Thời gian hoàn thành việc trục vớt cũng nhiều lần được gia hạn. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, việc trục vớt vẫn chưa có kết quả.

Trước sự chậm trễ này, trong cuộc kiểm tra tiến độ trục vớt tàu VTB26 vào ngày 21/2/2018, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Xuân Sang đề nghị đình chỉ công tác trục vớt của hai đơn vị hiện tại, đồng thời chỉ đạo các bên nhanh chóng tìm kiếm nhà thầu khác để trục vớt con tàu, tìm kiếm thi thể hai thuyền viên còn lại. Hạn chót mà Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam đưa ra cho việc trục vớt con tàu là trước ngày 15/3 tới.

Hoàng Lam