Nữ trưởng bản 8X đầu tiên của người Chứt

Dân trí Mới 28 tuổi nhưng Hồ Thị Kiên đã là trưởng bản của đồng bào Chứt tại Rào Tre (xã Hương Liên, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) được 2 năm. Đó cũng là chuyện lạ lùng, bởi từ bao đời nay người Chứt chỉ có người già mới được bầu làm trưởng bản.

Nhà của Hồ Thị Kiên chỉ là một căn lều nhỏ nhất ở cuối bản Rào tre, nép bên dãy núi Ka- Đay. Ngôi nhà chỉ vẻn vẹn chưa đầy 14m2, là nơi trú ngụ của 4 con người. Nhà nhỏ chật chội nhưng lại là ngôi nhà được sắp xếp ngăn nắp gọn gàng nhất bản.

Được chúng tôi khen, Kiên cười bẽn lẽn “mình làm trưởng bản không sạch sẽ thì nói ai nghe”.

Ở bản Rào Tre, chuyện “nói ai nghe” quan trọng lắm. Bao đời nay, chỉ có người lớn, kẻ già nói đồng bào Chứt mới nghe, chứ người trẻ tuổi như Kiên chỉ được xem như những đưa con nít. Ấy vậy mà, 2 năm làm trưởng bản “đứa con nít” Hồ Thị Kiên lại được nói xiêu lòng cả người già lẫn người trẻ của cả bản.

Tuy nhiên, để được như thế, cũng không hề dễ dàng đối với nữ trưởng bản sinh năm 1988 này.

Từ khi người Chứt được phát hiện, từ bỏ cuộc sống hoang dã hòa nhập với cộng đồng đã gần 30 năm. Từ đó đến nay, trưởng bản của người Chứt là đều là những người lớn tuổi trong bản như ông Hồ Kính, bà Hồ Nam.

Những người trẻ chỉ mới tham gia các hoạt động của bản một vài năm lại đây nhưng cũng chỉ dừng lại ở bí thư đoàn. Còn chuyện “đại sự” của bản vẫn là chuyện của lớp người già.

Thế nhưng, người già của bản Rào tre không biết chữ, biết đọc nên việc truyền đạt các chủ trương chính sách của nhà nước rất hạn chế. Nhận thấy điều này, đầu năm 2015, bộ đội biên phòng và chính quyền UBND xã đã xem xét, tham mưu đưa đội ngũ trẻ trong bản làm thế hệ kế cận.

Nữ trưởng bản 8X Hồ Thị Kiên
Nữ trưởng bản 8X Hồ Thị Kiên

Nhớ lại buổi đầu đứng phát biểu trước bà con, Kiên ngại ngùng: “Mặc dù được học cái chữ, biết hát cho đồng bào nghe nhưng giờ nói để đồng bào nghe đồng bào hiểu đâu có dễ. Người bản mình khó lắm, nhất là người già. Hồi biết mình lên làm trưởng bản, buổi họp đầu tiên, đang nói nhiều người già họ bỏ về luôn. Đứng trên thấy tủi lắm”.

Điều lạ lùng, Kiên không thấy đó làm nhụt chí, chị suy nghĩ: “Nếu mình không tự tin vào chính mình thì không ai tin mình. Nói chưa nghe vì mình còn chưa giỏi nói. Mình cũng nhờ các chú, các chị em bên xã bày mình nói, hướng dẫn mình nói sao cho tự tin. Vấn đề gì chưa hiểu mình hỏi lại cho hiểu. Có hiểu đúng thì mình mới truyền lại cho bà con nghe được”.

Không chỉ tự mình trau dồi thêm kiến thức, Kiên còn tìm hiểu tính cách, tâm tư của bà con. “Bà con mình cứ phải gần họ, giúp họ thì họ mới gần mình giúp mình được. Nhà mình có 1 chiếc xe máy, trong xã xe máy hiếm lắm mà người già không ai biết đi cả. Thấy ai có việc đi xa, rảnh rỗi mình lại chở họ đi. Rồi trò chuyện nhiều để nắm bắt tâm tư của bà con, truyền đạt lại với bộ đội, với chính quyền. Những buổi họp cũng đông người hẳn, không ai bỏ về. Nhiều cái mình nói hay bà con còn vỗ tay hoan hô. Mình mừng lắm”, trưởng bản Hồ Thị Kiên cười.

Nhiệt tình với vai trò mới, Kiên cũng phải chia sẻ thời gian với công việc gia đình. Năm 2015, khi được bầu làm trưởng bản, con trai thứ 2 của Kiên chỉ mới 8 tháng. Có lần 2 ngày đi họp ở tỉnh, cách nhà gần 70km. Kiên phải chạy xe máy ra trung tâm thị trấn gửi xe rồi lại bắt xe buýt đi. Chiều lại tất tả chạy về lo cho các con.

Rất may, dù là người đồng bào thiểu số nhưng chồng của Kiên cũng không hề trách vợ. Khi vợ vắng, anh còn giúp chị chăm con, động viên vợ yên tâm làm việc.

Bà Hồ Nam (nguyên trưởng bản) nói: “Từ ngày có trưởng bản trẻ, mọi việc tốt hơn vì Kiên năng động hơn, nắm bắt các vấn đề nhanh hơn. Kiên có cái chữ nên làm việc tốt hơn”.

Theo ông Đinh Văn Sánh (Chủ tịch UBND xã Hương Liên) nhận xét: “Gần hai năm vừa qua, Hồ Thị Kiên luôn nhiệt tình với công tác được giao. Trong các cuộc họp, chị Kiên biết sắp xếp, tổ chức rất bài bản. Đặc biệt dù là lớp trẻ nhưng lời nói của Kiên tại các cuộc họp trong bản được người dân lắng nghe. Nhờ đó, trong 2 năm qua, các thông tin chỉ đạo của cấp trên đều được bà con nắm bắt và chấp hành có hiệu quả”.

Nhà bà Hồ Thị Lan có 6 người con. Nhờ được trưởng bản vận động, đã biết sử dụng biết pháp tránh thai để không sinh con ngoài ý muốn
Nhà bà Hồ Thị Lan có 6 người con. Nhờ được trưởng bản vận động, đã biết sử dụng biết pháp tránh thai để không sinh con ngoài ý muốn

Một trong những hiệu quả mà Hồ Thị Kiên tâm đắc là vấn đề dân số tại đồng bào Chứt. Vài năm lại đây, chị em đồng bào Chứt đã biết sử dụng các biện pháp tránh thai. Câu chuyện về đặt vòng, sử dụng thuốc, tiêm… trở nên quen thuộc với chị em nơi đây.

Trong 2 năm qua, chị em đồng bào Chứt cũng giảm hẳn việc sinh con ngoài mong muốn, để tập trung lo cho đời sống kinh tế.

"Nhà mình có 6 đứa, không muốn sinh nữa đâu vì nghèo lắm. Lúc đầu thấy cán bộ dân số nói đặt vòng sợ đau lắm nhưng thấy trưởng bản Kiên đặt không sao lại không lo mang thai nên làm theo. Nhờ thế mà tránh cảnh năm nào cũng sinh", chị Hồ Thị Lan cho biết.

Chia sẻ về tâm tư, nguyện vọng của mình, trưởng bản Hồ Thị Kiên trầm tư: “Mình không ngại khó, ngại khổ chỉ mong có thể đủ năng lực cùng các cấp chính quyền giúp đồng bào mình thay đổi về nhận thức để phát triển đời sống kinh tế. Bởi qua ti vi, mình thấy đồng bào Chứt mình nhận thức còn tụt hậu so với nhiều đồng bào thiểu số khác thấy thương lắm”.

Phượng Vũ

MỚI NHẤT
Ông Trịnh Xuân Thanh “đầu thú” hay “tự thú”?
Ông Trịnh Xuân Thanh “đầu thú” hay “tự thú”?

(Dân trí) - Trao đổi với PV Dân trí, nguyên Phó Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Sơn đã phân tích rõ hơn về việc ông Trịnh Xuân Thanh - nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang đã “tự thú” hay “đầu thú” tại cơ quan điều tra và có được xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự? Đây là vấn đề đang gây thắc mắc trong dư luận.

Thứ bảy, 05/08/2017 - 12:08

Thủy điện xả nước phục vụ diễn tập cứu người trong lũ
Thủy điện xả nước phục vụ diễn tập cứu người trong lũ

(Dân trí) - Với tình huống giả định là ảnh hưởng của cơn bão số 4, tại huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) có mưa to đến rất to, cộng với nước lũ từ thượng nguồn sông Ngàn Sâu đổ về do Nhà máy Thủy điện Hố Hô xả lũ đã gây lũ lụt trên diện rộng… các lực lượng chức năng khẩn trương tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn người và tài sản.

Thứ sáu, 04/08/2017 - 10:02

Tư vấn nước ngoài, chuyên gia độc lập tham gia việc quy hoạch ĐBSCL
Tư vấn nước ngoài, chuyên gia độc lập tham gia việc quy hoạch ĐBSCL

(Dân trí) - Những kỳ vọng đặt ra trước đây về sự phát triển vùng ĐBSCL thực tế đều không đạt dự tính, từ tỷ lệ đô thị hoá, phát triển công nghiệp, dịch vụ… Việc điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng được đặt ra theo hướng phát huy không gian, cảnh quan sông nước đặc trưng của vùng, chấp nhận dòng di cư từ khu vực lên TPHCM…

Thứ sáu, 04/08/2017 - 09:50

Đứt cáp trò chơi siêu nhún, nữ du khách ngã bất tỉnh
Đứt cáp trò chơi siêu nhún, nữ du khách ngã bất tỉnh

(Dân trí) - Trong lúc chơi trò chơi siêu nhún, chị T.T.Th đến từ TPHCM đã bị tai nạn do đứt cáp làm chị té văng xuống đất, bất tỉnh.

Thứ sáu, 04/08/2017 - 09:37

Hải Phòng mưa lớn, đường phố thành sông
Hải Phòng mưa lớn, đường phố thành sông

(Dân trí) - Sau trận mưa ngắn buổi chiều nay (4/8), khi lượng nước chưa kịp rút hết thì vào khoảng 19h30 tối, một trận mưa lớn lại ập đến khiến đường phố trong nội thành TP Hải Phòng ngập nặng, nhiều con đường biến thành sông.

Thứ sáu, 04/08/2017 - 09:17

Bị đưa vào trung tâm bảo trợ vì đánh đôi giày “chém” 300 nghìn đồng
Bị đưa vào trung tâm bảo trợ vì đánh đôi giày “chém” 300 nghìn đồng

(Dân trí) - Khách chỉ yêu cầu đánh giày nhưng P. đã tự ý dán thêm đế giày rồi “chặt chém” của khách 300 nghìn đồng.

Thứ sáu, 04/08/2017 - 09:11

Đám cháy kéo dài hơn 6 giờ thiêu rụi 20 ha rừng
Đám cháy kéo dài hơn 6 giờ thiêu rụi 20 ha rừng

(Dân trí) - Vụ cháy rừng bắt đầu từ khoảng 9h sáng ngày 4/8, đến khoảng 15h30, lực lượng chữa cháy rừng đã cơ bản dập tắt đám cháy.

Thứ sáu, 04/08/2017 - 08:45

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp: "Nơi nào còn nguy hiểm, kiên quyết phải di dời dân"
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp: "Nơi nào còn nguy hiểm, kiên quyết phải di dời dân"

(Dân trí) - "Đề nghị địa phương cử người ứng trực tại những điểm nguy hiểm để đảm bảo an toàn cho người qua lại. Nơi nào còn nguy hiểm thì phải kiên quyết di dời dân; chăm lo đời sống nhân dân không chỉ trước mắt mà còn lâu dài, không để hộ dân nào bị đứt bữa" - Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh.

Thứ sáu, 04/08/2017 - 08:31

Mưa hơn một giờ, phố lớn Hà Nội lại thành sông
Mưa hơn một giờ, phố lớn Hà Nội lại thành sông

(Dân trí) - Trưa 4/8, mưa lớn trong hơn một tiếng đồng hồ kịp khiến phố Phạm Ngọc Thạch (quận Đống Đa, Hà Nội) ngập nặng, các phương tiện giao thông phải vất vả "bơi" trong biển nước.

Thứ sáu, 04/08/2017 - 06:09

Đau đớn một gia đình có 4 người con cùng bị lũ cuốn
Đau đớn một gia đình có 4 người con cùng bị lũ cuốn

(Dân trí) - Xã Kim Nọi có một trường hợp rất thương tâm: một gia đình có 4 người con cùng bị lũ cuốn, hiện nay đã tìm thấy 1 thi thể, nghi là 1 trong 4 cháu bé này. Người dân Kim Nọi cho biết, dòng lũ ống từ thị trấn Mù Cang Chải khi dồn về Kim Nọi là khoảng 5h sáng 3/8. 4 cháu nhỏ đi chăn trâu sớm, đã cùng bị lũ cuốn trôi thương tâm.

Thứ sáu, 04/08/2017 - 06:03

Lập Quỹ phòng, chống tội phạm trung ương khen thưởng cá nhân xuất sắc
Lập Quỹ phòng, chống tội phạm trung ương khen thưởng cá nhân xuất sắc

(Dân trí) - Các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống tội phạm và gia đình và người trực tiếp tham gia phòng, chống tội phạm bị thiệt hại về tính mạng, sức khỏe và tài sản sẽ được khen thưởng từ 5-20 triệu đồng, trích từ nguồn Quỹ phòng, chống tội phạm trung ương.

Thứ sáu, 04/08/2017 - 05:07

Hàng nghìn người căng mình giúp Mù Cang Chải vực dậy sau lũ
Hàng nghìn người căng mình giúp Mù Cang Chải vực dậy sau lũ

(Dân trí) - Sáng nay 4/8, hàng nghìn người được huy động từ nhiều lực lượng bộ đội, dân quân, thanh niên tình nguyện, người dân... tập trung về tổ 8, thị trấn Mù Cang Chải (Yên Bái) giúp tìm kiếm nạn nhân mất tích và khắc phục hậu quả sau lũ.

Thứ sáu, 04/08/2017 - 04:35

ĐÁNG QUAN TÂM
Hà Nội: Nơm nớp lo khi đi qua đường liên tục sạt lở
Hà Nội: Nơm nớp lo khi đi qua đường liên tục sạt lở

(Dân trí) - Đường Nguyễn Cơ Thạch ở phường Mỹ Đình II (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) xuất hiện nhiều điểm sạt lở dài hàng chục mét, ăn sâu vào lòng đường và tạo ra nhiều vết nứt lớn, khiến người tham gia giao thông không khỏi lo lắng mỗi khi phải đi qua đây.

Thứ sáu, 04/08/2017 - 02:53

Thủ tướng: Nỗ lực cao nhất tìm kiếm người mất tích trong lũ
Thủ tướng: Nỗ lực cao nhất tìm kiếm người mất tích trong lũ

(Dân trí) - Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện chỉ đạo các tỉnh, Yên Bái, Sơn La tập trung ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ và tập trung nỗ lực cao nhất tìm kiếm các nạn nhân bị mất tích.

Thứ sáu, 04/08/2017 - 02:53

7 lãnh đạo cao cấp bị kỷ luật trong vụ Trịnh Xuân Thanh
7 lãnh đạo cao cấp bị kỷ luật trong vụ Trịnh Xuân Thanh

Liên quan đến các sai phạm của Trịnh Xuân Thanh, ngoài 9 bi can là lãnh đạo của PVC và các công ty liên quan bị bắt tạm giam, Bộ Chính trị- Ban Bí thư, UBKT trung ương đã kỷ luật 7 lãnh đạo cao cấp.

Thứ sáu, 04/08/2017 - 02:45

Phó trưởng Công an thị xã Tân Uyên đột ngột qua đời trên đường đi làm
Phó trưởng Công an thị xã Tân Uyên đột ngột qua đời trên đường đi làm

(Dân trí) - Trung tá Lê Thái Minh Châu, Phó trưởng Công an thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương đột ngột qua đời ở tuổi 46, khi ông đang trên đường đến cơ quan làm việc.

Thứ sáu, 04/08/2017 - 02:41

Cô gái nhảy từ tầng 2 căn nhà đang cháy
Cô gái nhảy từ tầng 2 căn nhà đang cháy

(Dân trí) - Phát hiện có cháy, cô gái trẻ đang ở trên lầu đã tháo chạy ra ban công và nhảy xuống đất an toàn trước khi khói lửa bao trùm cả căn nhà.

Thứ sáu, 04/08/2017 - 02:01

Ông Đoàn Ngọc Hải cam kết giành được vỉa hè nếu được toàn quyền xử lý
Ông Đoàn Ngọc Hải cam kết giành được vỉa hè nếu được toàn quyền xử lý

(Dân trí) - Phó Chủ tịch UBND quận 1 (TPHCM) - ông Đoàn Ngọc Hải cho rằng có tình trạng cán bộ đô thị buông lỏng quản lý để trục lợi. Vỉa hè "bầy hầy" nhưng đã nhiều tháng mà không có cán bộ nào bị chuyển đi. Ông Hải cam kết với lãnh đạo TP sẽ lập lại trật tự vỉa hè nếu cho ông toàn quyền xử lý sai phạm vỉa hè, trong đó có xử lý cán bộ.

Thứ sáu, 04/08/2017 - 01:57

Ám ảnh vì tận mắt nhìn nhà mình bị lũ cuốn phăng trong chớp mắt
Ám ảnh vì tận mắt nhìn nhà mình bị lũ cuốn phăng trong chớp mắt

(Dân trí) - Gần sáng, nghe thấy tiếng động mạnh, nước chảy ầm ầm phía sau nhà, anh Lẩu cùng vợ con đang ngủ bỗng tỉnh giấc chạy ra ngoài thì dòng nước lũ ập tới, cuốn phăng ngôi nhà ngay trước mắt anh.

Thứ sáu, 04/08/2017 - 12:22

Con tử nạn tại Nhật Bản, gia đình chưa có kinh phí đón con về
Con tử nạn tại Nhật Bản, gia đình chưa có kinh phí đón con về

(Dân trí) - Sáng ngày 2/8, trong khi đi chơi với bạn, em Võ Hồng Sáng, SN 1995, trú xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh, hiện xuất khẩu lao động tại Nhật Bản, không may bị đuối nước tại sông Takahashi, thành phố Sojia, tỉnh Okayama, Nhật Bản. Con gặp nạn thương tâm, nhưng do hoàn cảnh quá khó khăn, gia đình Sáng chưa thể lo được kinh phí qua Nhật đưa thi thể em về.

Thứ sáu, 04/08/2017 - 10:59

Kỷ luật cán bộ chậm giải quyết công việc cho dân
Kỷ luật cán bộ chậm giải quyết công việc cho dân

(Dân trí) - TPHCM đã thi hành kỷ luật đối với 26 trường hợp Đảng viên vi phạm pháp luật, đạo đức - lối sống, sinh hoạt Đảng; có cử chỉ thiếu tôn trọng nhân dân, giải quyết công việc chậm để dân đi lại nhiều lần; Vi phạm về quản lý và thu chi các nguồn vốn vay, chiếm dụng tiền bán bảo hiểm y tế, tiếp nhận hồ sơ hộ nghèo sai đối tượng...

Thứ sáu, 04/08/2017 - 10:15

Người già, trẻ nhỏ còng lưng đóng tiền xây dựng
Người già, trẻ nhỏ còng lưng đóng tiền xây dựng

(Dân trí) - Không cần biết người già hay trẻ nhỏ, chỉ cần có tên trong sổ hộ khẩu là đều phải gánh tiền xây dựng cơ sở hạ tầng của cả xã và thôn. Tình trạng này đã tồn tại 5 năm nay tại xã Ngọc Trạo, huyện miền núi Thạch Thành (Thanh Hóa).

Thứ sáu, 04/08/2017 - 10:05

Hàng rào điện bảo vệ voi vận hành như thế nào?
Hàng rào điện bảo vệ voi vận hành như thế nào?

(Dân trí) - Điện trên hàng rào được phát đi theo hình thức phát - tắt trong thời gian chỉ 1/3 giây nên khi con người hay voi đụng vào sẽ không nguy hiểm đến tính mạng.

Thứ sáu, 04/08/2017 - 09:38

Vụ chết hơn 70 tấn cá: Đề nghị thủy điện hỗ trợ 2,4 tỷ đồng
Vụ chết hơn 70 tấn cá: Đề nghị thủy điện hỗ trợ 2,4 tỷ đồng

(Dân trí) - Ngày 4/8, ông Phạm Văn Lập – Chánh văn phòng UBND huyện Đắk Hà (tỉnh Kon Tum) - cho biết, UBND huyện Đắk Hà đã trích 283 triệu đồng từ ngân sách địa phương hỗ trợ cho các hộ dân bị cá chết. Đồng thời, UBND tỉnh Kon Tum cũng đề nghị Công ty Thủy điện IaLy hỗ trợ thiệt hại 2,4 tỷ đồng.

Thứ sáu, 04/08/2017 - 09:00