Nóng bỏng thị trường bánh trung thu
(Dân trí) - Chỉ còn non tuần nữa là đến ngày Tết Trung thu, khắp các đường phố, siêu thị, nhà hàng, khách sạn và ngay cả một số ngõ hẻm của Hà Nội đều tràn ngập màu đỏ, màu đặc trưng của những vỏ hộp bánh trung thu. Tuy giá cả các loại bánh năm nay đắt hơn năm ngoái từ 10-20% nhưng vẫn thu hút rất nhiều người mua.
Đa dạng mẫu mã
Đi dọc các phố: Thái Hà, Bà Triệu, Tôn Đức Thắng, Hàng Buồm, Hàng Điếu…của Hà Nội, chúng ta dễ dàng bắt gặp các băng rôn, khẩu hiệu, mẫu mã với hai màu đỏ, vàng đặc trưng của bánh trung thu và nổi bật hơn cả vẫn là mẫu mã của những đại gia bánh kẹo như: Kinh Đô, Đồng Khánh, Hữu Nghị…
Cty liên doanh Hải Hà - Kotobuki đưa ra thị trường nhiều sản phẩm mới với kiểu dáng đẹp, hấp dẫn, bao bì trang nhã, lịch sự, chất lượng cao như: hộp bánh vầng trăng, bánh nướng nhân trứng dừa, bánh nhân khoai môn trứng, bánh nhân đậu đỏ trứng… Phục vụ Tết Trung thu này, Cty đã chuẩn bị 60 tấn nguyên liệu để sản xuất hơn 320 nghìn chiếc bánh nướng, bánh dẻo.
Kinh Đô sử dụng yến nhĩ, bào ngư, hải sâm. Bibica lại kết hợp giữa các loại ngũ cốc bổ dưỡng với thảo dược quý như: bánh đậu đỏ- cam thảo, hạt sen- nhân sâm, mè đen-
| ||
Một mẫu bánh trung thu được |
Tuy nhiên, giá các loại bánh so với năm ngoái lại đắt hơn từ 10- 20%. Riêng các loại bánh cao cấp, kích thước và trọng lượng nhỏ, trình bày trong hộp trang trọng như: Trăng vàng Thượng Hải, Thưởng nguyệt đào viên, Dạ nguyệt đoàn viên… chỉ có các khách hàng cấp cao hoặc người đi biếu quà mới dám mua, bởi giá bán của loại bánh này từ 200.000- 500.000 đồng/hộp.
Khuyến mại hấp dẫn
So với năm 2004, sản lượng bánh mà các doanh nghiệp đưa vào thị trường tăng từ 20- 100%, ước tính sẽ có khoảng 6.000 tấn bánh trung thu trong năm nay. Dẫn đầu là Kinh Đô với sản lượng 1.500 tấn bánh các loại (1.000 tấn phục vụ thị trường miền Nam); Hữu Nghị tăng 180% sản lượng sản xuất, đến thời điểm hiện nay đã tung vào thị trường 90% sản lượng… Sản lượng bánh tăng, hình thức mẫu mã, chất lượng bánh ngày một phong phú, đa dạng, đã tạo nên sự cạnh tranh lớn đối với các doanh nghiệp trong mùa Trung thu này.
Cty Kinh Đô không ngần ngại chi ngân quỹ 20 tỉ đồng dành cho việc tiếp thị 1.500 tấn bánh, tổ chức roadshow trong 4 tuần tại 8 siêu thị, trung tâm thương mại lớn ở TPHCM và Hà Nội nhằm trưng bày và giới thiệu sản phẩm của mình; mời khách hàng dùng thử bánh qua tiết mục nướng bánh tại chỗ. Cty còn tặng phiếu cào trong mỗi hộp bánh, phối hợp với Ngân hàng Habubank triển khai chương trình khuyến mại: tặng một phiếu mua hàng Kinh Đô đối với khách hàng gửi tiết kiệm từ 10 triệu đồng có thời hạn 3 tháng trở lên tại hệ thống ngân hàng này…
Hữu Nghị, Đồng Khách khiêm tốn hơn, ngoài việc tạo ra các sản phẩm độc đáo, khuyến mại trực tiếp vào giá, tặng thêm bánh cho khách hàng khi họ lựa chọn sản phẩm của mình.
Nỗi lo hàng nhái
Chị Phan Thu Hường (Hai Bà Trưng) cho biết: “ Các con tôi rất thích ăn bánh trung thu. Từ đầu mùa đến giờ, tôi đã mua 3 lần bánh rồi. Tôi thường mua bánh của Hữu Nghị và vào tận cửa hàng đại lý để mua. Những loại bánh đó có thương hiệu tuy đắt một chút nhưng chất lượng bảo bảm”.
Theo anh Lê Thành Trung, nhân viên phòng thị trường Cty Hữu Nghị, nếu khách hàng để ý kĩ một chút thì rất dễ nhận biết đâu là bánh chính hãng và bánh kém chất lượng. Những chiếc bánh làm giả thường không có độ sắc nét, trên bánh không in chữ Hữu Nghị, trong thời tiết nóng thường bị chảy nước, bị mốc. Còn bánh trung thu Hữu Nghị có màu sắc rất thật, độ vàng đều của bánh nướng, dẻo trắng của bánh dẻo.
Chính Hữu Nghị đã phát hiện bánh trung thu giả nhãn hiệu của mình tại một cơ sở ở Trần Quang Khải và ở số nhà 23 Lạc Trung nhưng số lượng không lớn, đã báo các cơ quan chức năng xử lý. Kinh Đô cũng đưa ra lời cảnh báo đối với khách hàng về sản phẩm nhái, giả, có thể phân biệt qua vỏ bao bì bóng, đường bao màu hồng không rõ ràng, màu sắc bánh boa giờ cũng xỉn chứ không vàng sáng, đều như bánh thật.
Chỉ có Đồng Khánh là khẳng định công ty giám sát thị trường từ khâu đăng ký bản quyền sản phẩm đến việc phối hợp với các cơ quan chức năng chống hàng giả nên không triệt để nên đảm bảo người tiêu dùng không phải lo lắng về hàng giả, hàng nhái.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp còn dùng tem chống hàng giả để dán lên các sản phẩm của mình, mua bảo hiểm đối với chất lượng của sản phẩm, đưa ra các cam kết đối với khách hàng lựa chọn sản phẩm. Các nhà sản xuất cũng khuyến cáo thêm, khách hàng khi mua sản phẩm nên đến đúng cửa hàng đại lý của hãng, các siêu thị mà mình lựa chọn để tránh mua phải hàng nhái, hàng kém chất lượng.
Nguyễn Hiền - Phương Thảo