Nỗi lo lạm phát khi CPI tháng 2 tăng gần 2%
(Dân trí) - Tổng cục Thống kê cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 của cả nước đã tăng tới 1,96% so với tháng trước. So với cùng kỳ năm 2009, CPI đã tăng tới 8,46%.
CPI tăng đang tái hiện nỗi lo lạm phát (ảnh: Khánh Hồng).
Theo số liệu từ Tổng cục thống kê, 10/11 nhóm hàng của rổ hàng hóa đưa ra tính CPI trong tháng 2 có mức tăng rất cao, dao động từ gần 1% đến trên 3%.
Ảnh hưởng từ sức tiêu thụ hàng hóa tăng đột biến của người dân trong tháng Tết, chỉ số giá nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống có mức tăng cao nhất, tới 3,09%. Trong đó, lương thực và ăn uống ngoài gia đình đều tăng trên 2%, thực phẩm tăng tới 3,46%.
Tiếp đến là nhóm hàng đồ uống và thuốc lá; hàng hóa và dịch vụ khác, tăng trên 2%. Nhóm hàng may mặc mũ nón dày dép có mức tăng 1,39%; Nhà ở vật liệu xây dựng, giao thông, văn hóa giải trí đều tăng trên 1%. Mức tăng dưới 1% dành cho nhóm hàng thiết bị đồ dùng gia đình; thuốc và dịch vụ y tế; giáo dục.
Duy nhất trong tháng, nhóm hàng bưu chính viễn thông có mức giảm 1,23%, do các nhà mạng chạy đua khuyến mãi trong dịp tết.
Tính theo địa phương, Hà Nội có mức tăng cao nhất là 2,61%, Đà Nẵng 2,3%, Hải Phòng tăng 2,25%...
Dù tăng cao nhất trong vòng 17 tháng qua, nhưng TPHCM lại được xếp vào nhóm địa phương có mức tăng dưới 2%, cụ thể: Thừa Thiên Huế tăng 1,95%, Cần Thơ tăng 1,87%, TPHCM tăng 1,68%.
Xét theo khu vực, thành thị tăng 2,04%, nông thôn tăng 1,87%.
Trong tháng này, chỉ số giá vàng giảm 2,03%, còn USD tăng 0,33%.
Với những con số trên, CPI cả nước tăng 1,96%, nhưng so với tháng 2/2009, mức tăng này đã đạt đến con số 8,46%. So với tháng 12/2009, CPI cả nước đã tăng 3,35%. Đặc biệt, CPI tháng 2 này đạt mức tăng cao nhất của chỉ số giá tính theo tháng kể từ tháng 7/2008 trở lại đây.
Một số chuyên gia lo ngại, mục tiêu kiềm chế lạm phát dưới 7% trong năm nay sẽ khó thực hiện, bởi 2010 là năm của các đại lễ, giới tiểu thương sẽ “mượn cớ” để tăng giá bất hợp lý một số mặt hàng tiêu dùng.
An Hạ