1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những quy định đáng chú ý có hiệu lực từ tháng 9

Phùng Minh

(Dân trí) - Quy định có hiệu lực từ tháng 9 về xử phạt ghi âm, ghi hình tại phiên tòa; cấm dùng xe Limousine được cải tạo từ xe 16 chỗ để chở khách; chế độ kế toán cho các hoạt động xã hội, từ thiện,…

Ghi âm, ghi hình trái phép tại phiên tòa có thể bị phạt đến 15 triệu đồng

Pháp lệnh Xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi cản trở hoạt động tố tụng có hiệu lực thi hành từ ngày 1/9.

Pháp lệnh có 4 chương, 48 điều, trong đó điều 6 quy định mức phạt tiền tối đa đối với hành vi cản trở hoạt động tố tụng của cá nhân đến 40 triệu đồng, mức phạt tiền tối đa đối với mỗi hành vi cản trở hoạt động tố tụng của tổ chức đến 80 triệu đồng.

Những quy định đáng chú ý có hiệu lực từ tháng 9 - 1

Phiên tòa sơ thẩm xét xử 10 bị cáo liên quan đường dây "bay lắc" trong Bệnh viện Tâm thần Trung ương I vừa được diễn ra ở TAND TP Hà Nội (Ảnh: V.D).

Mức phạt tiền từ 7- 15 triệu đồng được áp dụng đối với hành vi ghi âm lời nói, ghi hình ảnh của hội đồng xét xử mà không được sự đồng ý của chủ tọa phiên tòa hoặc ghi âm lời nói, ghi hình ảnh của người tham gia tố tụng mà không được sự đồng ý của họ trong phiên tòa xét xử vụ án dân sự, vụ án hành chính; không tuân theo sự điều hành của chủ tọa phiên tòa về hoạt động ghi âm lời nói, ghi hình ảnh trong phiên tòa xét xử vụ án hình sự.

Nếu lôi kéo, xúi giục, kích động người khác gây mất trật tự, gây rối tại phòng xử án; mang đồ vật cấm lưu hành, truyền đơn, khẩu hiệu hoặc tài liệu, đồ vật khác vào phòng xử án, trừ vật chứng của vụ án hoặc vũ khí, công cụ hỗ trợ được phép mang theo thì người thực hiện hành vi sẽ bị phạt từ 1 - 7 triệu đồng.

Ông Nguyễn Trí Tuệ - Phó Chánh án TAND Tối cao nhấn mạnh, việc ghi âm, ghi hình phải được sự đồng ý của chủ tọa phiên tòa để bảo đảm quyền con người, quyền của công dân.

Cấm dùng xe Limousine được cải tạo từ xe 16 chỗ để chở khách

Có hiệu lực từ ngày 1/9, Nghị định 47/2022 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô có nhiều thay đổi đáng nhằm siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải. Trong đó yêu cầu không được sử dụng xe ô tô cải tạo từ xe có sức chứa từ 10 chỗ trở lên thành xe ô tô dưới 10 chỗ (tính cả người lái xe) để kinh doanh vận tải hành khách.

Thực tế cho thấy, để nâng cấp dịch vụ đón trả khách liên tỉnh, nhiều nhà xe đã cải tạo dòng Ford 16 chỗ cải tạo thành loại xe dưới 10 chỗ gọi là Limousine để chở khách.

Khoản 3 Điều 2 Nghị định 47 đã nêu rõ về việc này: Xe ô tô cải tạo từ xe có sức chứa từ 10 chỗ trở lên thành xe ô tô dưới 10 chỗ (kể cả người lái xe) đã được cấp phù hiệu, biển hiệu trước ngày Nghị định này có hiệu lực thì tiếp tục được sử dụng để kinh doanh vận tải hành khách đến hết niên hạn sử dụng theo quy định.

Những quy định đáng chú ý có hiệu lực từ tháng 9 - 2

Cấm cải tạo ô tô 16 chỗ thành xe Limousine chở khách từ ngày 1/9 (Ảnh: Gia An).

Như vậy, những xe Limousine được cải tạo từ ngày 1/9 sẽ không được cấp phù hiệu để kinh doanh vận tải hành khách; còn xe đã cải tạo trước đó tiếp tục được hoạt động.

Đáng chú ý, để bảo đảm công tác quản lý và kiểm soát hàng hóa ký gửi trên xe khách, khoản 1 Điều 1 Nghị định 47 đã bổ sung quy định, đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, lái xe, nhân viên phục vụ trên xe (nếu có) khi nhận hàng hóa ký gửi xe ô tô (người gửi hàng hóa không đi theo xe) phải yêu cầu người gửi hàng hóa cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin về: Tên hàng hóa, cân nặng (nếu có), họ và tên, địa chỉ, số chứng minh thư nhân dân/số thẻ căn cước công dân, số điện thoại liên hệ của người gửi và người nhận.

Như vậy, kể từ ngày 1/9/2022, khi gửi hàng trên xe khách, người gửi bắt buộc phải cung cấp ít nhất 6 thông tin như trên cho nhà xe, lái xe, nhân viên phục vụ (nếu có).

Thí điểm mô hình đưa phạm nhân lao động, học nghề ngoài trại giam

Đây là nội dung được ghi nhận tại Nghị quyết 54/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội có hiệu lực từ ngày 1/9. Theo đó, việc thí điểm mô hình đưa phạm nhân lao động, học nghề ngoài trại giam được thực hiện như sau: Số lượng trại giam được áp dụng thí điểm mô hình này không quá 1/3 tổng số trại giam thuộc Bộ Công an; việc tổ chức hoạt động lao động, học nghề cho phạm nhân ngoài trại giam phải đảm bảo một số nguyên tắc.

Trong đó phải bảo đảm an ninh, an toàn trong quá trình tổ chức hoạt; phục vụ hiệu quả công tác giáo dục cải tạo, tái hòa nhập cộng đồng cho phạm nhân; tạo điều kiện để phạm nhân tìm kiếm việc làm sau khi chấp hành xong án tù. Phạm nhân lao động, học nghề ngoài trại giam trên cơ sở tự nguyện, bình đẳng và được trả một phần công lao động và thực hiện quyền, nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự.

Thu nhập từ kết quả lao động, học nghề của phạm nhân ngoài trại giam của đơn vị hợp tác với trại giam trong thời gian thí điểm được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp.

Những quy định đáng chú ý có hiệu lực từ tháng 9 - 3

Phạm nhân được đưa ra lao động ngoài trại giam (Ảnh minh họa).

Một số trường hợp phạm nhân không được tham gia lao động, học nghề ngoài trại giam bao gồm: Phạm nhân phạm một trong các tội về xâm phạm an ninh quốc gia, phá hoại hòa bình, chống loài người và tội phạm chiến tranh; phạm nhân đã bị kết án từ 2 lần trở lên; phạm nhân tái phạm nguy hiểm…

Chế độ kế toán áp dụng cho các hoạt động xã hội, từ thiện

Thông tư 41/2022 của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ kế toán áp dụng cho các hoạt động xã hội, từ thiện có hiệu lực từ ngày 1/9. Theo đó, tất cả các tổ chức, cơ quan, đơn vị, cá nhân có các hoạt động liên quan đến vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện để thực hiện các hoạt động xã hội, từ thiện đều phải mở sổ kế toán ghi chép đầy đủ các nghiệp vụ kinh tế phát sinh, lập báo cáo và minh bạch thông tin theo quy định.

Các tổ chức, cơ quan, đơn vị có các hoạt động xã hội, từ thiện có tổ chức kế toán riêng đối với các hoạt động vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện phải thực hiện mở sổ kế toán ghi chép, hạch toán các nghiệp vụ kinh tế phát sinh, lập báo cáo tài chính đầy đủ, minh bạch theo quy định.

Các cá nhân có các hoạt động xã hội, từ thiện có trách nhiệm mở sổ ghi chép đầy đủ thông tin về kết quả tiếp nhận, phân phối và sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện phải thực hiện theo quy định; đồng thời lập báo cáo và công khai tình hình tiếp nhận, phân phối và sử dụng nguồn đóng góp theo quy định của pháp luật.

Báo cáo tài chính dùng để cung cấp thông tin về tình hình tài chính, kết quả hoạt động tài chính và các luồng tiền từ hoạt động của đơn vị, đảm bảo có thể so sánh với báo cáo tài chính của các kỳ trước và của các đơn vị khác. Thông tin báo cáo tài chính giúp cho việc nâng cao trách nhiệm giải trình, minh bạch thông tin của đơn vị về việc tiếp nhận và sử dụng các nguồn tài trợ, đóng góp và nguồn lực khác do đơn vị quản lý theo quy định của pháp luật.

Giảm 50% phí khai thác thông tin trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Thông tư 48/2022/TT-BTC của Bộ Tài chính có hiệu lực từ ngày 17/9 quy định tổ chức có nhu cầu khai thác thông tin không thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình, cá nhân có nhu cầu khai thác thông tin không phải của mình trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phải trả phí khai thác và sử dụng thông tin với mức sau:

Xác thực thông tin công dân bằng tin nhắn SMS, văn bản điện tử, văn bản giấy (sản phẩm SPDC01); Tin nhắn SMS trả lời kết quả thông tin đề nghị khai thác (sản phẩm SPDC02); Văn bản điện tử trả lời kết quả thông tin đề nghị khai thác qua cổng dịch vụ công (sản phẩm SPDC03); Văn bản điện tử trả lời kết quả thông tin đề nghị khai thác qua ứng dụng phần mềm (sản phẩm SPDC04); Văn bản giấy trả lời kết quả thông tin đề nghị cung cấp (sản phẩm SPDC05) có mức thu là 1.000 đồng/trường hợp thông tin.  

Những quy định đáng chú ý có hiệu lực từ tháng 9 - 4

Căn cước công dân.

Tuy nhiên, trong thời gian ngày 17/9 đến hết ngày 31/12/2023, tổ chức, các nhân chỉ phải trả 50% mức phí nêu trên. Kể từ ngày 1/1/2024 trở đi, áp dụng mức thu theo quy định của thông tư này. Đối tượng nộp phí là cơ quan, tổ chức, cá nhân được sự đồng ý của cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Công dân được khai thác thông tin của mình trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và sẽ không phải đóng phí.

Hạn cuối chi trả tiền hỗ trợ lao động ảnh hưởng của Covid-19

Để đảm bảo tiền hỗ trợ Covid-19 từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp được chi trả đầy đủ và kịp thời đến tay những người lao động thuộc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có Nghị quyết số 24/2022 về tiếp tục chi trả hỗ trợ đối với người lao động chịu ảnh hưởng của Covid-19 theo Nghị quyết số 03/2021.

Theo đó, Chính phủ sẽ được giao nhiệm vụ triển khai việc chi trả tiền hỗ trợ cho người lao động với tổng số tiền là khoảng 1.155 tỷ đồng từ kết dư Quỹ bảo hiểm thất nghiệp đến hết năm 2021.

Số tiền này sẽ được chi trả cho những người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm ngày 30/9/2021 hoặc đã dừng tham gia bảo hiểm thất nghiệp do chấm dứt hợp đồng lao động từ ngày 1/1/2020 đến ngày 30/9/2021 có thời gian đóng bảo hiểm được bảo lưu, đồng thời đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp đúng hạn trong năm 2021 mà chưa nhận hoặc chưa nhận đủ tiền trợ cấp từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Theo Nghị quyết 24, hạn cuối phải hoàn thành việc chi trả hỗ trợ cho người lao động được ấn định vào ngày 10/9/2022.