Những mẫu trạm xe buýt cho tương lai
(Dân trí) - Nhằm làm tăng vẻ đẹp cho không gian đô thị, các sinh viên kiến trúc đã được đề nghị thiết kế các trạm xe buýt cho tương lai. Và những mẫu nhà chờ tinh tế, hiện đại đã ra đời.
Xe buýt là loại phương tiện giao thông công cộng đang được khuyến khích sử dụng tại các đô thị ở nước ta. Mạng lưới xe buýt được đầu tư phát triển, đặc biệt là ở TPHCM và Hà Nội. Do đó, các trạm xe buýt cũng phát triển theo, nếu đúng yêu cầu thì cứ cách 500m phải có 1 trạm chờ trên các tuyến đường lớn. Đó sẽ là một thực thể chiếm số lượng khá lớn trên đường phố đô thị tương lai.
Do vậy, Công ty Hewlett Packard đã kết hợp với Hội Kiến trúc sư TPHCM tổ chức cuộc thi thiết kế “Nhà chờ - trạm xe buýt” cho SV khoa Kiến trúc của các trường Đại học và Cao đẳng để tìm kiếm những thiết kế tốt nhất, góp phần tạo nên nét đẹp cho không gian đô thị và tính tiện ích tối ưu của mỗi nhà chờ. Cả 5 thiết kế lọt vào vòng chung khảo đều là của SV trường ĐH Kiến trúc TPHCM.
Yêu cầu chung của ban tổ chức là ý tưởng đề xuất độc đáo, thể hiện nét đặc trưng của một đô thị năng động. Và trên cả mong đợi của ban tổ chức, 5 mẫu thiết kế của 5 bạn SV kiến trúc là 5 trường phái nghệ thuật khác nhau; mỗi mẫu một nét đặc sắc riêng, tinh tế và hiện đại.
Nguyễn Bá Duy với ý tưởng trạm xe buýt kết nối từ những mảng ghép hình thoi. Mỗi mảng ghép có thể là một tấm kính màu chuyển đổi màu sắc của ánh nắng, hay một mảnh plastic lồng vào trong là hình ảnh thể hiện đời sống Sài Gòn, đó cũng có thể là một bảng quảng cáo ngoài trời để đáp ứng yêu cầu xã hội hóa xây dựng trạm xe buýt… Những mảng ghép ấy được bảo vệ bằng một khung nhôm và kết nối với nhau.
Nguyễn Anh Tú đem đến cuộc thi một ý tưởng thực dụng hơn: phải che được nắng, mưa; đơn giản và dễ sản xuất hàng loạt. Nhưng nó cũng không kém phần tinh tế, vì: cấu trúc toàn khối hình thoi không “đụng hàng”, một trạm có thể xếp nhiều khối chồng liền nhau để tránh sự nhàm chán và tùy nhu cầu, nóc trạm lại được cách nhiệt bằng phương pháp trải mái cỏ và trồng hoa…
Ý tưởng của Thái Doãn Hoàng thì hết sức gần gũi, cấu trúc không khác lắm với các trạm xe buýt hiện có. Nhưng điểm độc đáo là Doãn Hoàng đã chăm chút cho cấu trúc cột trụ và mái che theo hình dáng hai cánh hoa cách điệu.
Theo Hoàng: “Mỗi trạm xe buýt là hình ảnh tinh khôi của mỗi đóa hoa mọc lên giữa phố phường Sài Gòn bụi bặm như tính cách của con người Sài Gòn: thân thiện, cởi mở và luôn vươn lên khỏi những khó khăn của cuộc sống”.
Bạn Nguyễn Tự Minh Vũ thì đem đến một sáng tạo cực kỳ độc đáo với thiết kế trạm xe buýt theo hình… chiếc lá. Chiếc lá khổng lồ này có thể là Lá vàng hoặc Chồi xanh tùy vào màu sắc tấm kính lát mái. Minh Vũ cho biết: “Thiết kế này lấy ý tưởng từ chiếc lá xinh xắn với những đường cong tự nhiên và những đường vân tuyệt đẹp”.
Thiết kế của Nguyễn Hoàng Lâm với những đường con của tường, của mái được cách điệu từ các thân cây, cành cây, tán cây tạo cho người ngồi bên trong trạm có cảm giác như đang ngồi dưới gốc cây to, có những tia nắng len lỏi xuyên qua, tạo cảm giác thân thiện, quen thuộc của làng quê Việt Nam hiện diện tại TP tấp nập, phồn hoa.
Hoàng Lâm cho hay: “Công trình được cách điệu từ hình ảnh cây xanh trong tự nhiên, kết hợp với màu xanh của xe buýt làm cho công trình trở nên gần gũi với thiên nhiên, hài hòa với cảnh quan đô thị”.
Tối nay, 24/6, 5 thiết kế này sẽ được ban tổ chức cuộc thi “Sáng tạo cùng sắc màu HP 2008” đánh giá và trao 3 giải nhất-nhì-ba và 2 giải khuyến khích. Dù thiết kế nào đoạt giải cũng mong nó sẽ đi vào hiện thực trong tương lai, tạo nên những nét quyến rũ cho đường phố đô thị hiện đại, văn minh.
Bài và ảnh: Tùng Nguyên