Những công trình giao thông lớn ở Hải Phòng mang dấu ấn ông Lê Văn Thành
(Dân trí) - Cầu Quang Thanh (thay phà Quang Thanh) kết nối với Hải Dương, cầu sông Hóa (thay cầu phao sông Hóa) kết nối với Thái Bình,... là những công trình giao thông ở Hải Phòng mang dấu ấn ông Lê Văn Thành.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành từ trần hồi 20h20 tối 22/8, tại nhà riêng ở phố Lạch Tray, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng, thọ 61 tuổi.
Trước đó, trong 7 năm (từ 2014-2021) khi giữ cương vị Chủ tịch thành phố rồi Bí Thư Thành ủy Hải Phòng, ông Lê Văn Thành đã có đóng góp lớn cho sự phát triển của thành phố cảng.
Nhiều người đánh giá, thời điểm giữ vị trí lãnh đạo chủ chốt ở Hải Phòng, ông Thành đã "đánh thức cả thành phố sau cơn ngủ say", trở thành điểm sáng về tốc độ phát triển của cả nước.
Tốc độ tăng thu ngân sách của Hải Phòng tăng lên rất nhanh từ khi ông Thành làm Bí thư Thành ủy. Khi có nguồn lực, Hải Phòng đã sử dụng nguồn ngân sách này đầu tư xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội, từ đó bộ mặt của thành phố khang trang, hiện đại hơn.
Chính vì vậy các tuyến đường giao thông kết nối nội thành, ngoại thành của Hải Phòng được xây dựng, nhanh chóng hoàn thành đưa vào sử dụng phục vụ việc đi lại của nhân dân và phát triển kinh tế.
Giai đoạn này, quan điểm của TP Hải Phòng, mà cũng là ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành phải "xóa" hết các cây cầu treo, cầu tạm, bến phà. Cho đến thời điểm này, Hải Phòng đã cơ bản thực hiện xong việc này, từ đó mới có nhiều cây cầu lớn, nhỏ được hoàn thành và đưa vào sử dụng.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng, giai đoạn ông Thành còn công tác tại địa phương này đã có hàng loạt công trình giao thông trọng điểm được xây dựng và đưa vào sử dụng.
Cụ thể, năm 2017, TP Hải Phòng triển khai dự án xây dựng nút giao thông nối giữa đường Lê Hồng Phong với đường Nguyễn Bỉnh Khiêm; Công trình nút giao thông tại ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ;
Dự án xây dựng cầu Hàn và Dự án xây dựng cầu Đăng, nhằm kết nối huyện Tiên Lãng và huyện Vĩnh Bảo để thay thế 2 cầu phao Hàn, cầu phao Đăng.
Bước sang năm 2018, Hải Phòng triển khai Dự án xây dựng cầu sông Hóa để kết nối huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng với huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình, thay thế cầu phao sông Hóa.
Đến năm 2019, TP Hải Phòng cho triển khai công trình cầu vượt nút giao Nguyễn Văn Linh; Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường từ cầu Lạng Am đến cầu Nhân Mục huyện Vĩnh Bảo.
Mặc dù trước nguy cơ dịch Covid-19 bùng phát, nhưng năm 2020, Hải Phòng vẫn thực hiện các dự án giao thông trọng điểm như:
Tuyến đường trục Bắc Sơn - Nam Hải của dự án phát triển giao thông đô thị TP Hải Phòng, sử dụng vốn vay ODA của Ngân hàng Thế giới; Dự án xây dựng nút giao Nam cầu Bính; Công trình tuyến đường trục từ nút giao Nguyễn Văn Linh đến ngã 3 đường Chợ Con.
Ngoài ra, đến năm 2021, Hải Phòng cũng thực hiện hàng loạt dự án giao thông lớn khác, như: Dự án xây dựng cầu Dinh (kết nối huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng với thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương thay thế phà Dinh); Dự án xây dựng cầu Rào.
Rồi Dự án xây dựng cầu Quang Thanh (kết nối huyện An Lão, thành phố Hải Phòng với huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương thay thế phà Quang Thanh); Dự án tuyến đường nối Nút giao Nam cầu Bính đến ngã 4 đường Tôn Đức Thắng - Máng Nước - Quốc lộ 5.