1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Bạc Liêu:

Những cây cầu bỏ hoang trên tuyến đường "treo" 12 năm

(Dân trí) - Khởi công từ hơn 10 năm qua, đến nay tuyến đường huyết mạch Giá Rai - Phó Sinh (Bạc Liêu) vẫn chưa hoàn thành, trong đó có những cây cầu xây dang dở rồi bỏ hoang gây khó khăn cho việc đi lại và gây bất bình trong nhân dân.

Theo tìm hiểu của PV Dân trí, tuyến đường Giá Rai - Phó Sinh dài khoảng 17km, nối huyện Giá Rai và Phước Long của tỉnh Bạc Liêu. Đây cũng là tuyến đường huyết mạch đi qua các huyện Hồng Dân (Bạc Liêu), Vĩnh Thuận (Kiên Giang)... được khởi công đến nay đã hơn 12 năm. Trong đó, đoạn cuối từ xã Phong Thạnh (huyện Giá Rai) đi Phó Sinh (huyện Phước Long) đang là nỗi ám ảnh của người dân mỗi khi đi qua.



Cầu Lẫm Cháy sau nhiều năm xây dựng (thực hiện: Huỳnh Hải)
 
Qua quan sát của PV, hiện trên tuyến đường này còn 4 cây cầu đang làm dang dở rồi bỏ hoang. Đó là cầu Bà Tiết, cầu Lẫm Cháy, cầu Ranh Hạt (huyện Giá Rai) và cầu Một Ngàn (huyện Phước Long). Tận mắt nhìn 4 cây cầu này mới thấy được thảm cảnh của dự án. Bất cứ người dân nào khi nhắc đến cũng lắc đầu ngao ngán.

Cầu Bà Tiết nằm trước mặt điểm trường TH Phong Thạnh B dù đã bắc qua cống Bà Tiết nhưng chưa có đường dẫn lên cầu, mố cầu bị nước xoáy mòn tạo hố sâu; hai bên lan can chỉ mới là những thanh sắt chỉa tua tủa.

"Cây cầu chỉ làm được một cách qua loa rồi bỏ đó cho đến nay chứ không thấy quan tâm làm tiếp nữa khiến chúng tôi rất lo lắng cho các em nhỏ đi học ở điểm trường này", một người dân có nhà sống gần đó cho biết.

Những cây cầu bỏ hoang trên tuyến đường treo 12 năm
Cầu Bà Tiết hiện trạng chỉ là đường dẫn tạm bợ cát và đá vụn. Nhiều chỗ bị xói mòn tạo hố sâu rất nguy hiểm.

Cách cầu Bà Tiết chừng vài trăm mét là cầu Lẫm Cháy. Nhìn từ xa, đường dẫn hai bên cầu như một rừng cây, chỉ thấp thoáng vài thanh sắt và một mảng bê tông chứng tỏ đây là một công trình xây dựng. Từ khi khởi công vào khoảng năm 2008 đến nay đã 5 năm, cây cầu này chưa bắc được qua sông; một bên chỉ mới làm được chừng 10m mặt nền, còn một bên chỉ mới làm được hai trụ cầu.

Cầu Lẫm Cháy một bên là những khối bêtông rêu phong, sắt hoen rỉ...
Cầu Lẫm Cháy một bên là những khối bêtông rêu phong, sắt hoen rỉ...
Cầu Lẫm Cháy một bên là những khối bêtông rêu phong, sắt hoen rỉ...

...và một bên là hai trụ cầu với những thanh sắt chưa được bắc qua sông....
...và một bên là hai trụ cầu với những thanh sắt chưa được bắc qua sông....

...rồi bị bỏ nửa chừng, cỏ mọc um tùm.
...rồi bị bỏ nửa chừng, cỏ mọc um tùm.

Trong khi đó, để qua sông, người dân phải bắc một cây cầu tạm nhỏ gần đó, đi lại rất vất vả và nguy hiểm.

Để qua sông, người dân phải bắc một cây cầu tạm bợ...
Để qua sông, người dân phải bắc một cây cầu tạm bợ...

...với những con đường đi sình lấy, nhiều hố nước...
...với những con đường đi sình lấy, nhiều hố nước...

...thật sự là nỗi ám ảnh kinh hoàng cho người đi lại.
...thật sự là nỗi ám ảnh kinh hoàng cho người đi lại.

Tiếp xúc với PV Dân trí, người dân cho biết, trước đây chưa có cầu tạm, muốn qua sông phải đi đò nhưng việc này cũng không được sự đồng tình vì tốn kém. Thay vào đó, họ làm cầu tạm bằng cây ngay dưới chân cây cầu ximăng bị bỏ hoang cỏ mọc um tùm. “Nhìn mấy khối ximăng to tướng phơi nắng phơi sương ai cũng bức xúc và cảm thấy xót cho tiền của của dân bị bỏ phí như thế”, một người dân ngao ngán nói.

...thật sự là nỗi ám ảnh kinh hoàng cho người đi lại.


Gần cầu Lẫm Cháy là cầu Ranh Hạt. Cây cầu này đã bắc được qua sông nhưng hai bên đường dẫn vẫn chưa có, lan can cầu cũng mới chỉ là những thanh sắt, nhiều trụ bêtông còn nằm ngổn ngang. Một bên đường dẫn cỏ mọc như đám rừng và chỉ có một con đường nhỏ vừa đủ một chiếc xe máy đi lại. Ngay dưới cây cầu này, một cây cầu tạm được bắc qua sông cho người dân đi lại.

Cầu Ranh Hạt ngổn ngang...
Cầu Ranh Hạt ngổn ngang...

Muốn qua sông cũng phải bắc cầu tạm vì cầu lớn chưa biết khi nào mới hoàn thành.
Muốn qua sông cũng phải bắc cầu tạm vì cầu lớn chưa biết khi nào mới hoàn thành.



Cầu Ranh Hạt (thực hiện: Huỳnh Hải)

Cách không xa cầu Lẫm Cháy là cầu Một Ngàn (thuộc huyện Phước Long). Cây cầu này chỉ mới đổ được một mố cầu dài chưa tới 2m rồi bỏ đó không thấy ai làm nữa. Người dân cũng phải bắc cầu tạm để đi qua.

Cầu Một Ngàn sau nhiều năm chỉ mới làm được mố cầu chưa tới 2m.
Cầu Một Ngàn sau nhiều năm chỉ mới làm được mố cầu chưa tới 2m.

Người dân cho biết, đây là những cây cầu được khởi công từ cách đây 4- 5 năm nhưng cho đến nay có thể nói vẫn chưa làm được đến đâu dù quy mô của các cây cầu này không phải là lớn. Việc đi lại hàng ngày đang là nỗi ám ảnh của người dân sống trên tuyến đường này nhiều năm qua.

Tiếp xúc với PV, người dân địa phương cho rằng, họ đã có phản ánh rất nhiều lên ngành chức năng nhưng hầu như đều bặt vô âm tín. "Khi tiếp xúc cử tri, chúng tôi đều có ý kiến nhưng chỉ thấy đại biểu ậm ờ rồi chẳng thấy làm gì cả", một người dân chuyên mua bán heo qua lại tuyến đường cho biết.



Cầu Một Ngàn
(Thực hiện: Huỳnh Hải)

Anh B. (ngụ ấp 21, xã Phong Thạnh) cho biết, gặp trời nắng thì đỡ hơn chứ trời mưa thì coi như khổ chưa từng được khổ. “Chợ Phó Sinh cách nhà chỉ chừng 3km nhưng không dám đi vì đường đi quá khó, chúng tôi phải đi chợ 19 cách nhà đến 7, 8km. Những người làm ăn buôn bán đành chịu thiệt vì đường đi lại không thuận tiện, chở hàng hóa mà té một cái bị hư hại thì coi như đứt vốn”, anh B. nói.

Một người dân sống ở gần cầu Lẫm Cháy cũng cho rằng, công trình khởi công đã lâu nhưng làm được một thời gian rồi bỏ đó nên cỏ mọc tùm lum, rắn rít trú ngụ hết sức nguy hiểm cho mấy em nhỏ khi qua lại khu vực này. “Người dân chúng tôi bức xúc lắm, có ai đời nào cầu lớn nằm chình ình ở đó mà không đi được, phải đi cây cầu nhỏ cũng chẳng an toàn gì”, một người dân bức xúc.

Trước những bức xúc của người dân, ông Nguyễn Ngọc Thông - Chủ tịch UBND xã Phong Thạnh (huyện Giá Rai) - nhìn nhận: “Bản thân tôi cũng rất bức xúc dự án này”. Ông Thông cho biết, tuyến đường Giá Rai - Phó Sinh là một trong những tuyến đường huyết mạch của tỉnh Bạc Liêu. Tuyến đường được khởi công từ năm 2001, còn cầu trên tuyến được khởi công từ năm 2008. Dù đã hơn 10 năm nhưng tuyến đường vẫn chưa hoàn thành.

Theo ông Thông, trên địa bàn xã Phong Thạnh hầu như tuyến đường đã hoàn chỉnh, chỉ còn 3 cây cầu Bà Tiết, Lẫm Cháy và Ranh Hạt là chưa xong và đang bị dở dang. “Chúng tôi đã nhận được phản ánh của người dân nhưng đây là tuyến đường do tỉnh làm chủ đầu tư nên chính quyền xã không thể giải quyết cho dân được. Chúng tôi cũng chỉ phản ánh lên huyện, tỉnh nhưng cho đến nay vẫn chưa có kết quả gì”, ông Thông cho biết.

Cũng theo ông Thông, khi ông liên lạc với đơn vị thi công các công trình, họ chỉ cho biết là hết vốn nên không thể làm tiếp được nữa.

Được biết, huyện Giá Rai đang trong tiến trình phát triển xây dựng lên thị xã vào năm 2015.

Huỳnh Hải