“Những cán bộ “chạy điểm” cho con giờ hẳn là… ngấm lắm rồi!”

Dân trí “Tôi nghĩ những người trong cuộc, những cán bộ, quan chức lộ ra trong vụ gian lận thi cử giờ hẳn là… ngấm lắm rồi vì việc đó không chỉ đơn giản là nâng điểm cho con em mình mà còn là cướp đi cơ hội của người khác. Tự ngẫm thì sẽ thấy cái “tội” của mình lớn lắm” – TS. Nguyễn Viết Chức, nguyên Phó Chủ nhiệm UB Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên & Nhi đồng của Quốc hội nói.
>>Lãnh đạo tỉnh Sơn La: "Chúng tôi chưa có danh sách cán bộ "dính" vụ nâng điểm thi"
>>GS.TS Nguyễn Thị Doan: "Không nên công khai danh tính thí sinh trong vụ nâng điểm thi"

- Danh tính phụ huynh những thí sinh được nâng điểm trong vụ bê bối tiêu cực thi THPT quốc gia năm 2018 được hé lộ những ngày qua, không ngoài dự đoán, cho thấy hầu hết là quan chức các địa phương, quan chức ngành giáo dục. Ông đánh giá thế nào về việc công bố những thông tin này?

- Đã có chuyện nâng điểm thì rõ ràng phải trả lời được câu hỏi là nâng điểm cho ai, người đó là con của ai. Theo tôi, việc dư luận, người dân đòi hỏi công khai danh tính những người đứng sau việc gian lận này là chính đáng.

Công khai danh tính bố mẹ thí sinh được nâng điểm, với cá nhân tôi là việc cần thiết. Người lớn phải chịu trách nhiệm, kể là việc “con dại cái mang”. Còn với các thí sinh, các cháu còn trẻ lắm, mới 17-18 tuổi, công khai thì thành ra chuyện như là ghi vào lý lịch cuộc đời những người trẻ tuổi như thế, như một vết tích khó gạt bỏ, không nên.

“Những cán bộ “chạy điểm” cho con giờ hẳn là… ngấm lắm rồi!” - 1

TS.Nguyễn Viết Chức hiện là ủy viên Hội đồng tư vấn về văn hóa, xã hội UB Trung ương MTTQ Việt Nam.

- Một số quan chức có tên trong danh sách được công bố cho rằng họ không biết việc con em mình được nâng điểm, không biết ai can thiệp để nâng điểm, nâng để làm gì… Cách giải thích như vậy xem chừng khó thuyết phục, như một cách trốn tránh trách nhiệm?

- Chưa thể quy chụp cho người ta là trốn tránh hay không được vì về mặt căn cứ và pháp lý đều chưa đủ để nói vậy. Hoàn toàn có thể có khả năng, dù hiếm xay ra là cán bộ đó không có thời gian để quan tâm hoặc vẫn tự tin nghĩ con mình có thể thi được. Tôi thấy có thông tin một vị còn kêu: “Giời ơi, sao lại làm thế với con tôi?”. Có thể ông ấy thừa biết con mình thi bình thường cũng trúng được chăng?

Vậy thì không nên vội vàng kết luận ngay là do ông A có quyền, bà B có tiền nên nâng điểm cho con. Chúng ta nên chờ cơ quan chức năng kết luận rõ.

Còn tất nhiên, người dân, dư luận có quyền đặt vấn đề, phải là người có quyền, có tiền thì mới can thiệp vào kết quả thi như vậy chứ “tay không” thì sao làm được chuyện đó.

Vậy nên công khai danh tính phụ huynh cũng là tốt hơn, để dư luận đỡ nghi ngờ. Công khai là liều thuốc làm cho mọi việc dễ dàng hơn. Công khai không phải để “quy tội” cho người này, người kia mà để mỗi cán bộ thấy rõ, có khuyết điểm thì phải sửa, còn lỡ đó là chuyện do “tai bay vạ gió” thì cũng phải rút kinh nghiệm mà tránh. 

Nếu giải thích là con cán bộ bị nâng điểm… oan thì làm sao lý giải được việc danh sách thí sinh được nâng điểm toàn là con cán bộ, lãnh đạo chứ không có con em thường dân nào lọt được vào danh sách đó?

Tôi không phản đối suy diễn của xã hội. Có người thậm chí hỏi thẳng tôi là, liệu bình thường ai cất công đi nâng điểm cho con mình. Hẳn là phải can thiệp bằng tiền, bằng quyền mới nâng điểm chứ. Lập luận như vậy có vẻ có lý nhưng xét về pháp luật, về điều tra thì không thể suy diễn như thế được mà phải chờ kết luận của cơ quan có thẩm quyền.

Cá nhân tôi thì cho rằng dù không phải ông làm nhưng không may rơi vào con ông rồi thì ông phải chấp nhận danh tính của ông được công khai, “cây ngay không sợ chết đứng” mà. Cứ công khai con tôi được nâng điểm nhưng tôi không làm việc ấy thì nhân dân cũng đỡ bức xúc hơn.

- Dư luận đang đặt vấn đề khắc phục hậu quả của vụ gian lận thi cử này thế nào khi có những thí sinh của kỳ thi đó trượt đại học oan do những suất gian lận này chiếm chỗ?

- Thực sự không biết tính như thế nào được. Vậy nên cái “tội” của những người gian lận nặng lắm, vì triệt tiêu cơ hội của những người tài giỏi đích thực có thể phát triển. Qua vụ việc này càng thấy trong giáo dục, chỉ pha một chút giả dối cũng có thể làm cả một nền giáo dục sụp đổ.

Ở đây có thể nói, không ai cố tình để làm thiệt những cô bé, cậu bé đã bước được một chân vào ngưỡng cửa đại học kia, không ai có ý định đó cả, có thể soi tận trong tim những người làm sai cũng thấy điều đó. Nhưng rõ ràng chính việc “tranh thủ” cho con em mình làm mất đi cơ hội của nhiều con em công nhân, nông dân, những gia đình bình thường, thậm chí khó khăn đã nỗ lực vượt khó để học.

Tôi nghĩ những người trong cuộc, những cán bộ, quan chức lộ ra trong vụ gian lận thi cử giờ hẳn là… ngấm lắm rồi vì việc đó không chỉ đơn giản là nâng điểm cho con em mình mà còn là cướp đi cơ hội của người khác. Tự ngẫm thì sẽ thấy cái “tội” của mình lớn lắm. Sau nữa, họ còn làm hại cho nền giáo dục nước nhà vì những điều tốt đẹp bỗng nhiên bị lu mờ vì những việc như này.

- Với việc xử lý trách nhiệm, trong số những trường hợp gian lận được xác định, có con em của những cán bộ, người có chức trách trong ngành giáo dục. Dư luận cho rằng, nếu để những cán bộ tiếp tục đứng trong ngành, dù có kiểm điểm, phê bình đi chăng nữa… vẫn khiến người người bất bình?

- Nếu mà luật giáo dục quy định rõ về quyền hạn, nghĩa vụ của người làm quản lý giáo dục thì có phải rất dễ “xử” không. Nếu có quy định rõ ràng, như một hành vi bị “cấm” chẳng hạn, là cấm nâng điểm trong bất cứ trường hợp nào thì chỉ cần áp dụng vào là xử lý được ngay.

Còn cá nhân nhân tôi thì cho rằng đã dính vào việc này thì nên tự mình rút lui khỏi vị trí, khỏi ngành, xin làm việc khác thì tốt hơn, có lợi cho ngành hơn và giữ được danh dự của mình.

- Xin cảm ơn ông!

P.Thảo

MỚI NHẤT
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi điện chia buồn Đại Công tước Luxembourg qua đời
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi điện chia buồn Đại Công tước Luxembourg qua đời

(Dân trí) - Hôm nay (24/4), được tin Đại Công tước Jean de Luxembourg của Đại Công quốc Luxembourg qua đời, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã gửi điện chia buồn đến Đại Công tước Henri de Luxembourg - Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết.

Thứ tư, 24/04/2019 - 07:51

Nhìn lại những hình ảnh của nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh
Nhìn lại những hình ảnh của nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh

(Dân trí) - Đại tướng Lê Đức Anh là một trong những nhà lãnh đạo quốc gia tầm cỡ trong thời kỳ đổi mới, nhà quân sự xuất sắc của Đảng và Nhà nước Việt Nam.

Thứ tư, 24/04/2019 - 11:38

Chủ tịch UBND thành phố Hòa Bình bị kỷ luật cảnh cáo
Chủ tịch UBND thành phố Hòa Bình bị kỷ luật cảnh cáo

(Dân trí) - Ông Nguyễn Thanh Huy, Chủ tịch UBND thành phố Hòa Bình vừa bị Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình ra quyết định kỷ luật “cảnh cáo” do có hành vi vi phạm pháp luật về đất đai khi thi hành công vụ trong lĩnh vực đất đai.

Thứ tư, 24/04/2019 - 11:11

Đại tướng Lê Đức Anh kể về bối cảnh được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam
Đại tướng Lê Đức Anh kể về bối cảnh được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam

(Dân trí) - "Trong bối cảnh xã hội những năm 1930 - 1940, khi mà người ta tình nguyện vào Đảng Cộng sản tức là sẵn sàng đón nhận mọi sự nguy hiểm, bắt bớ, tra tấn, tù đày từ bộ máy cai trị của thực dân Pháp và chính quyền phong kiến, thì mới hiểu được rằng, lúc đó muốn giác ngộ quần chúng để phát triển lực lượng cách mạng, cán bộ, đảng viên cộng sản phải chọn nơi tin cậy"- Đại tướng Lê Đức Anh kể lại bối cảnh khi ông được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Thứ tư, 24/04/2019 - 09:44

Thủ tướng: Tư duy cán bộ chưa đủ nhạy bén để hành động vì lợi ích quốc gia
Thủ tướng: Tư duy cán bộ chưa đủ nhạy bén để hành động vì lợi ích quốc gia

(Dân trí) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ rõ, trong hội nhập quốc tế, ngày càng phổ biến nguyên tắc lấy lợi ích quốc gia, dân tộc làm cơ sở nhưng có lúc tư duy chưa đủ nhạy bén, linh hoạt để theo kịp xu thế này.

Thứ ba, 23/04/2019 - 07:10

Đại tướng Lê Đức Anh "chọn" nghề cho con trai như thế nào?
Đại tướng Lê Đức Anh "chọn" nghề cho con trai như thế nào?

(Dân trí) - "Tới đây đất nước hòa bình, xây dựng, sẽ cần nhiều cán bộ khoa học. Con nên đi vào một ngành khoa học, còn ngành nào thì tùy con chọn. Nhưng trước hết con phải phấn đấu trở thành người tốt, sống có lý tưởng và có ích cho xã hội" - lời khuyên của Đại tướng Lê Đức Anh với con trai Lê Mạnh Hà được ông kể lại trong hồi ký.

Thứ ba, 23/04/2019 - 10:35

Thủ tướng nêu dẫn chứng về vị thế quốc gia của Việt Nam
Thủ tướng nêu dẫn chứng về vị thế quốc gia của Việt Nam

(Dân trí) - Phát biểu khai mạc Hội nghị trực tuyến toàn quốc về hội nhập quốc tế, sáng 23/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề cập những không gian hợp tác kinh tế rộng lớn mở ra với những hiệp định thương mại tự do đã ký, những sự kiện tầm cỡ toàn cầu đã tổ chức như APEC 2017, WEF-ASEAN 2018, Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2…

Thứ ba, 23/04/2019 - 10:23

Những người tiếp quản kho vàng trong ngày giải phóng
Những người tiếp quản kho vàng trong ngày giải phóng

Tiếp cận khối lượng vàng, tiền khổng lồ, họ vui mừng nhưng mắt đỏ hoe, mong muốn hòa bình, thống nhất nước nhà đã thành hiện thực. Lòng tự hào trỗi dậy cao hơn tất cả những ý nghĩ thấp hèn để lấy những đồng tiền cắc bạc...

Thứ ba, 23/04/2019 - 10:10

Chặn nhũng nhiễu: Xử lý ngay lãnh đạo bao che sai trái của cấp dưới!
Chặn nhũng nhiễu: Xử lý ngay lãnh đạo bao che sai trái của cấp dưới!

(Dân trí) - Nhiều giải pháp để chấn chỉnh tình trạng cán bộ, công chức lợi dụng công vụ, lợi dụng lòng tin của người dân để sách nhiễu được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo triển khai, trong đó có việc tăng cường trách nhiệm người đứng đầu đơn vị để xảy ra tình trạng này…

Thứ ba, 23/04/2019 - 10:01

Ông Phạm Văn Trà nhớ những ngày “nếm mật nằm gai” cùng Đại tướng Lê Đức Anh
Ông Phạm Văn Trà nhớ những ngày “nếm mật nằm gai” cùng Đại tướng Lê Đức Anh

(Dân trí) - “Trong thảo luận trận đánh hay một chiến dịch, có gì bất đồng, chúng tôi được cãi đến cùng. Nếu ý kiến chúng tôi hợp lý, anh Lê Đức Anh sẵn sàng lắng nghe để chắt lọc những sáng kiến hay nhất”, Đại tướng Phạm Văn Trà – nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng nhớ lại.

Thứ ba, 23/04/2019 - 07:01

Nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh từ trần
Nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh từ trần

(Dân trí) - Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh từ trần vào hồi 20 giờ 10 phút, ngày 22/4/2019 tại nhà Công vụ, số 5A, phố Hoàng Diệu, Thành phố Hà Nội.

Thứ hai, 22/04/2019 - 09:45

Thủ tướng sẽ dự Diễn đàn “Vành đai và Con đường” tại Trung Quốc
Thủ tướng sẽ dự Diễn đàn “Vành đai và Con đường” tại Trung Quốc

(Dân trí) - Nhận lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Diễn đàn cấp cao hợp tác “Vành đai và Con đường” lần thứ hai tại Bắc Kinh - Trung Quốc, từ ngày 25-27/4.

Thứ hai, 22/04/2019 - 05:45

ĐÁNG QUAN TÂM
Thành phố Hà Tĩnh chính thức được công nhận là đô thị loại II
Thành phố Hà Tĩnh chính thức được công nhận là đô thị loại II

(Dân trí) - Tối 20/4, tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh, TP Hà Tĩnh long trọng tổ chức lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận TP Hà Tĩnh là đô thị loại II trực thuộc tỉnh.

Chủ nhật, 21/04/2019 - 06:45

Khánh thành Quốc môn cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh
Khánh thành Quốc môn cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh

(Dân trí) - Ngày 19/4, tại Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh (huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) đã diễn ra Lễ khánh thành Quốc môn tại cặp cửa khẩu giữa hai nước Việt Nam-Campuchia. Việc khánh thành Quốc môn cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh cùng công trình cột mốc 30 tạo thành một quần thể kiến trúc đẹp của khu vực Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh.

Thứ sáu, 19/04/2019 - 09:51

Khánh thành Đền thờ Liệt sỹ thanh niên xung phong mở đường Trường Sơn
Khánh thành Đền thờ Liệt sỹ thanh niên xung phong mở đường Trường Sơn

(Dân trí) - Sau 3 tháng thi công, Đền thờ Liệt sỹ thanh niên xung phong (TNXP) xã Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Đây là hoạt động thể hiện lòng biết ơn sâu sắc trước sự hi sinh cao cả của lực lượng TNXP trong quá trình mở đường Trường Sơn.

Thứ sáu, 19/04/2019 - 08:49

Trưng bày tư liệu khẳng định chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam
Trưng bày tư liệu khẳng định chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam

(Dân trí) - Ngày 19/4, tại Bảo tàng huyện Hải Lăng, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Trị phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch và UBND huyện Hải Lăng tổ chức khai mạc Triển lãm lưu động bản đồ và trưng bày tư liệu về “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”.

Thứ sáu, 19/04/2019 - 05:02

Quy hoạch đất đô thị - Mỗi lần điều chỉnh lại tăng tầng cao, mật độ, căn hộ!
Quy hoạch đất đô thị - Mỗi lần điều chỉnh lại tăng tầng cao, mật độ, căn hộ!

(Dân trí) - Quy hoạch được điều chỉnh thường có xu hướng tăng tầng cao, số tầng, tăng diện tích sàn, chia nhỏ diện tích căn hộ, tăng mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất; giảm diện tích đất cây xanh công cộng, hạ tầng hoặc bổ sung chức năng nhà ở vào các lô đất… tại các thành phố lớn.

Thứ sáu, 19/04/2019 - 04:18

Báo chí truyền thống phải định hướng thông tin mạng xã hội
Báo chí truyền thống phải định hướng thông tin mạng xã hội

(Dân trí) - Tại Hội nghị toàn quốc Hội Nhà báo Việt Nam diễn ra sáng 19/4 tại TP Cần Thơ, nhiều đại biểu kiến nghị Đảng và Nhà nước, Hội Nhà báo Việt Nam cần phát huy vai trò của báo chí truyền thống để định hướng thông tin mạng xã hội; không để mặt trái mạng xã hội bùng phát tin xấu, độc, khó kiểm soát như hiện nay.

Thứ sáu, 19/04/2019 - 02:17

Tư lệnh Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương Hoa Kỳ lần đầu tiên thăm Việt Nam
Tư lệnh Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương Hoa Kỳ lần đầu tiên thăm Việt Nam

(Dân trí) - Theo thông tin từ Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, Đô đốc Philip S. Davidson - Tư lệnh Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương Hoa Kỳ (USINDOPACOM) vừa kết thúc chuyến thăm đầu tiên tới Việt Nam. Ông Philip S. Davidson đã có chuyến đi 4 ngày tới Hà Nội, tỉnh Khánh Hòa và TPHCM.

Thứ sáu, 19/04/2019 - 11:24

Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội gửi vòng hoa tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Ngã ba Đồng Lộc
Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội gửi vòng hoa tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Ngã ba Đồng Lộc

(Dân trí) - Nhân dịp đoàn Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam đến dâng hương, dâng hoa tại Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc (Hà Tĩnh), Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội đã gửi vòng hoa dâng lên anh linh các anh hùng liệt sĩ an nghỉ tại đây.

Thứ sáu, 19/04/2019 - 10:42

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gửi điện mừng lãnh đạo Triều Tiên
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gửi điện mừng lãnh đạo Triều Tiên

(Dân trí) - Ngày 18/4, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã gửi điện mừng tới Chủ tịch Ủy ban thường vụ Hội nghị nhân dân tối cao Triều Tiên Choe Ryong Hae, nhân dịp Kỳ họp lần thứ nhất Hội nghị nhân dân tối cao khóa 14 nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên bầu lãnh đạo mới của nhà nước Triều Tiên.

Thứ năm, 18/04/2019 - 09:37

Giảm 10-15% đại biểu, giảm Phó Chủ tịch HĐND: Giảm hiệu quả giám sát chính quyền?
Giảm 10-15% đại biểu, giảm Phó Chủ tịch HĐND: Giảm hiệu quả giám sát chính quyền?

(Dân trí) - Đó là vấn đề được đưa ra UB Thường vụ Quốc hội xem xét tại phiên thảo luận chiều 18/4 về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Cơ quan soạn thảo luật đề xuất giảm số Phó Chủ tịch HĐND cấp tỉnh, cấp huyện, giảm 10-15% đại biểu HĐND…

Thứ năm, 18/04/2019 - 09:32

Quảng Ngãi có nữ Phó Bí thư Tỉnh ủy
Quảng Ngãi có nữ Phó Bí thư Tỉnh ủy

(Dân trí) - Bà Bùi Thị Quỳnh Vân - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Chủ tịch HĐND tỉnh được bầu làm Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Thứ năm, 18/04/2019 - 07:52

Quảng Trị bỏ phiếu bầu Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy
Quảng Trị bỏ phiếu bầu Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

(Dân trí) - Ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị vừa được bầu vào chức danh Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, với số phiếu 44/45, đạt tỷ lệ 97,8%.

Thứ năm, 18/04/2019 - 02:58