Nhiều người tử vong vì TNGT do không được cấp cứu kịp thời
(Dân trí) - Tại Việt Nam, tai nạn giao thông (TNGT) là nguyên nhân gây tử vong và tàn tật đứng đầu so với các loại thương tích khác. Khi tai nạn xảy ra, tỷ lệ nạn nhân được sơ cứu và cấp cứu kịp thời rất thấp.
Việc thực hiện các bước cơ bản khi thực hiện chăm sóc chấn thương trước khi nhập viện như an toàn hiện trường, gọi hỗ trợ, vận chuyển an toàn bệnh nhân... gần như không có.
Đó là những báo cáo được đưa ra tại Hội nghị quốc tế về phát triển bền vững và ATGT đường bộ tại VN do Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia phối hợp với Ngân hàng thế giới tổ chức tổ chức trong hai ngày (22-23/11) tại Hà Nội. Dự hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ - Chủ tịch Uỷ ban ATGT quốc gia Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo Uỷ ban ATGT quốc gia, Ngân hàng thế giới tại VN, cùng trên 500 đại biểu trong nước và quốc tế thuộc các Bộ, ngành TƯ, các tỉnh thành cả nước.
Theo một nghiên cứu của Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) khi phân tích hơn 324.000 bệnh án của nạn nhân nhập viện từ 1990 đến 2002, các nghiên cứu viên nhận ra rằng nạn nhân được sơ cấp cứu rất thấp (khoảng 5-10%), và trong số được cấp cứu thì chất lượng cũng rất thấp (khoảng 50% số trường hợp). Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ - Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Đây là hội nghị quan trọng trong việc tổng hợp các kết quả nghiên cứu và kinh nghiệm thực tiễn trong và ngoài nước để giúp Chính phủ Việt Nam xây dựng đề án, chính sách, các chiến lược, kế hoạch đảm bảo trật tự ATGT trước mắt và lâu dài”.
Tại đây Hội nghị Uỷ ban ATGT quốc gia đưa ra báo cáo công trình nghiên cứu của các nhà khoa học, chuyên gia về: Quản lý giao thông, hạ tầng giao thông, phương tiện an toàn, người tham gia giao thông, cấp cứu và ứng phó sau tai nạn… Ngoài ra, các nhà khoa học, các đại biểu đã trao đổi và thảo luận về các kết quả nghiên cứu khoa học, kinh nghiệm thực tiễn trên thế giới và VN, khả năng ứng dụng các kết quả và kinh nghiệm đó nhằm cải thiện tình hình trật tự ATGT tại VN.
Ngày mai (23/11), Hội nghị sẽ thảo luận các vấn đề ATGT đường bộ như: Việc sửa đổi, bổ sung luật, nghị định, thông tư về ATGT; XD các tiêu chuẩn kỹ thuật về ATGT (hạ tầng, phương tiện, điều khiển); nâng cao năng lực cơ quan quản lý nhà nước về ATGT...
Phạm Thanh