1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Nhiệm vụ, quyền hạn của CSGT tuần tra tới đâu?

Bộ Công an vừa ra quyết định qui định về nhiệm vụ, quyền hạn trong hoạt động tuần tra, kiểm soát của cảnh sát giao thông. Quyết định này có gì mới so với qui chế mang tính nội bộ trước đây?

Thượng tá Thân Minh Khuya - phó Phòng CSGT đường bộ  Công an TPHCM - cho biết: Theo qui định mới đây của Bộ Công an, CSGT khi tuần tra, kiểm soát có nhiệm vụ phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật giao thông đường bộ và các hành vi vi phạm pháp luật khác. CSGT được quyền dừng phương tiện giao thông đường bộ để kiểm soát giấy tờ của người và phương tiện.

Lập biên bản xử lý các hành vi vi phạm hành chính về giao thông đường bộ và các hành vi vi phạm an ninh, trật tự theo qui định của pháp luật; tạm giữ giấy tờ, tạm giữ người, tang vật, phương tiện, khám người (trước kia không cho phép), khám phương tiện; khám nơi cất giấu tang vật, phương tiện vi phạm theo qui định của pháp luật.

Trong lúc kiểm soát phải có người lái xe hoặc chủ xe chứng kiến (nếu cả hai vắng mặt thì phải có hai người khác chứng kiến). CSGT phải chịu trách nhiệm bồi hoàn nếu làm hư hỏng, thất lạc hàng hóa, đồ vật hoặc phương tiện bị khám. Sau khi khám xong phải lập biên bản theo qui định.

Trong trường hợp kiểm soát tại một điểm trên đường phải đặt biển báo “CSGT” về hai phía; ban đêm phải có đèn chiếu sáng để đảm bảo việc kiểm soát, xử lý vi phạm công khai, minh bạch (trước kia không có biển báo và không bắt buộc phải có đèn chiếu sáng)...

Khi nào CSGT được phép dừng phương tiện đang lưu thông trên đường để kiểm soát?

Bằng quan sát trực tiếp hoặc bằng các phương tiện kỹ thuật, nghiệp vụ phát hiện các hành vi vi phạm Luật giao thông đường bộ thì CSGT mới được phép dừng phương tiện để kiểm soát, ngăn chặn, đình chỉ, xử lý ngay vi phạm.

CSGT chỉ được dừng xe kiểm soát tại một điểm trên đường khi: thực hiện kế hoạch, mệnh lệnh tổng kiểm soát của giám đốc công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hoặc cục trưởng Cục CSGT đường bộ - đường sắt trở lên; thực hiện kế hoạch, phương án của trưởng phòng CSGT hoặc trưởng công an cấp huyện trở lên về việc kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông theo chuyên đề trong thời gian nhất định; có lệnh bằng văn bản của thủ trưởng, phó thủ trưởng cơ quan điều tra cấp huyện trở lên; khi nhận tin báo của cơ quan, tổ chức, cá nhân đối với người và phương tiện cụ thể về hành vi vi phạm pháp luật.

Thực tế có nhiều trạm CSGT lập chốt cố định tại một điểm 24/24 giờ để chặn xe một cách vô tội vạ và không tiến hành các trình tự kiểm tra giấy tờ xe, phương tiện, hàng hóa?...

Trước đây, ban giám đốc Công an TPHCM và Phòng CSGT đường bộ nghiêm cấm việc dừng xe tại một điểm để kiểm soát nhưng chỉ là qui chế nội bộ. Khi quyết định nói trên của bộ trưởng Bộ Công an đã được triển khai mà CSGT nào cố tình vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật nghiêm.

Chúng tôi sẽ làm cương quyết để chấm dứt tình trạng lập chốt (trừ các trường hợp mà quyết định này cho phép) hoặc núp trong lùm cây để chặn bắt xe.

Theo Hoàng Khương
Báo Tuổi trẻ

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm