1. Dòng sự kiện:
  2. Đại hội Đảng bộ các cấp
  3. Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XV

Vụ chuyển 4 triệu đồng qua ATM thành... 48,5 tỉ đồng:

Nhân viên Vietcombank “nhầm” tiền Việt thành tiền Úc

Ngày 3/11, trao đổi với báo chí, bà Nguyễn Thu Hà, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Ngoại thương (VCB), khẳng định: <a href="http://www22.dantri.com.vn/Sukien/2006/11/150502.vip">Sai sót trong việc chuyển tiền này</a> do nhân viên nhập lệnh sai chứ không phải lỗi do hệ thống ATM.

Thưa bà, đâu là nguyên nhân xảy ra sai sót trong vụ chuyển tiền vừa qua?

 

Ngày 30/10, khách hàng Nguyễn Thế Hùng đến chi nhánh VCB tại Vinh nộp 4 triệu VNĐ vào tài khoản để chuyển tiền cho con trai là Nguyễn Việt Dũng đang học đại học tại Hà Nội. Do thanh toán viên đã sơ suất khi thao tác trên máy tính nên chọn nhầm mã nộp là AUD (đô la Úc) thay vì VNĐ (đồng Việt Nam) nên số tiền được chương trình máy tính tự động quy đổi thành 48.510.360.000 VNĐ và được ghi có vào tài khoản của khách hàng.

 

Vì đây là lỗi của nhân viên ngân hàng, nếu khách hàng không nói ra và cứ rút để tiêu thì sao?

 

Nhầm lẫn trong chuyển tiền không phải quá hiếm trên thế giới. Bản thân con người, máy móc không phải lúc nào cũng chính xác, trường hợp sai sót này cũng có trên mọi ngân hàng và mọi nơi trên thế giới. Vì vậy, theo quy chế của VCB về mở, sử dụng tài khoản tiền gửi: “Khách hàng có trách nhiệm thông báo kịp thời với ngân hàng khi phát hiện thấy sai sót, nhầm lẫn trên tài khoản của mình”; “hoàn trả ngay cho ngân hàng những khoản ghi “có” không phải của mình khi phát hiện ra việc hạch toán sai mà không chứng minh được quyền thụ hưởng khoản tiền đó”.

 

Nhưng chắc chắn khách hàng không bao giờ rút được số tiền đó. Bởi lẽ, hạn mức của thẻ ATM là chỉ được rút tối đa 20 triệu đồng/ngày. Hoặc nếu chuyển qua tài khoản khác thì cũng chỉ được chuyển tối đa là 20 triệu đồng/ngày. Trường hợp khách hàng cố tình rút đến 20 triệu đồng thì đến cuối ngày hôm đó, khi ngân hàng kiểm quỹ chắc chắn sẽ phát hiện được.

 

Việc nộp tiền vào tài khoản không chỉ có một thanh toán viên, mà còn phải có giám sát viên, thủ quỹ. Vậy tại sao đã qua đến hai-ba người mà không phát hiện sai sót?

 

Đúng là ở ngân hàng phải qua hai-ba khâu kiểm tra. Nhưng đây là giao dịch với hạn mức tiền quá nhỏ nên chỉ cần qua một giao dịch viên. Người kiểm soát chỉ việc ký. Ngân hàng Nhà nước cũng cho phép các ngân hàng thương mại giao dịch một cửa. Nếu để hạn mức thấp quá buộc khách hàng phải chờ đợi lâu thì phiền phức. Hạn mức giao dịch với thanh toán viên thì tùy từng ngân hàng mà giao cho thanh toán viên.

 

Hạn mức của VCB cũng tùy thuộc vào chi nhánh, tùy từng trình độ nghiệp vụ của mỗi cán bộ và hạn mức 4 triệu đồng này rất là nhỏ, nằm trong hạn mức của thanh toán viên. Khi giao dịch nhận tiền mặt thì họ nhận thấy là trong hạn mức của mình, song khi nhập mã ngoại tệ lại nhầm.

 

Vậy nếu trong trường hợp khách hàng gửi 4 triệu USD nhưng thanh toán viên lại nhập thành 4 triệu đồng thì làm thế nào để khách hàng có thể đòi lại tài sản của mình?

 

Khi khách hàng giao dịch với VCB hay bất cứ ngân hàng nào đều tuân thủ quy chế về quản lý kho quỹ và giao dịch tiền mặt mà Ngân hàng Nhà nước đã ban hành. Thủ tục giao dịch tiền mặt rất chặt chẽ. Nếu gửi vào 4 triệu USD thì khách hàng phải tự viết bằng tay, rồi lập bảng kê xem có bao nhiêu loại tiền, mệnh giá. Khi giao dịch viên ký vào những giấy tờ đó thì có nghĩa là ngân hàng đã chấp thuận giao dịch và đó là cơ sở để xem xét.

 

Trong trường hợp thao tác sai trên máy, nếu như khách hàng không phát hiện ra, đến cuối ngày khi kiểm tra chúng tôi thấy thừa 4 triệu USD đó trong khi lại thiếu 4 triệu VNĐ thì cũng sẽ tìm ra.

 

Việc sai sót này trong quá trình thao tác của VCB có thường xuyên?

 

Đây là sự cố hy hữu đầu tiên trong lịch sử 4 năm triển khai nghiệp vụ ATM của VCB. Mỗi ngày chúng tôi xử lý 70.000 giao dịch, như vậy trong 4 năm qua có hàng triệu triệu giao dịch, nhưng đây là lần đầu tiên. Còn đối với nhân viên chi nhánh, chắc chắn sẽ có hình thức kỷ luật, nghiêm khắc. Và đây là bài học kinh nghiệm rút ra cho tất cả các cán bộ giao dịch nhân viên VCB chứ không chỉ riêng chi nhánh đó. Nếu xảy ra lần nữa thì sẽ là điều không thể chấp nhận được.

 

Theo Gia Linh
Người Lao Động