Nguy cơ vỡ tiến độ cao tốc Châu Đốc - Sóc Trăng vì thiếu cát
(Dân trí) - Tỉnh Sóc Trăng kiến nghị Chính phủ cho điều chuyển lượng cát sông tại các mỏ cát phục vụ tuyến cao tốc Bắc - Nam sang tỉnh này để đảm bảo tiến độ thi công.
Gần 2 năm từ ngày khởi công, dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đoạn qua tỉnh Sóc Trăng (dự án thành phần 4) có tiến độ khá ì ạch.
Theo báo cáo của UBND tỉnh Sóc Trăng, dự án thành phần 4 có tổng chiều dài 58,37km (phần lớn đi qua Sóc Trăng, chỉ 0,47km qua Hậu Giang). Tổng sản lượng thi công sau gần 2 năm mới đạt 1.802/8.092 tỷ đồng, tương đương 22,27% giá trị hợp đồng, chậm 11,8% so với kế hoạch.

Công trường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (Ảnh: Bảo Kỳ).
UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết, nguyên nhân chậm tiến độ của dự án chủ yếu do thiếu nguồn cát thi công. Cụ thể, tổng khối lượng cát sông cung cấp cho dự án chỉ mới đạt 0,784 triệu m3, trong khi nhu cầu cát để đảm bảo đến tháng 6 hoàn thành gia tải đúng tiến độ là 6,623 triệu m3.
Sở TN&MT tỉnh cho biết, với 4 mỏ cát đang được khai thác, lượng cát về công trường đến tháng 6 cũng chỉ đạt 1,75/6,623 triệu m3 (thiếu 4,873 triệu m3).
"Với công suất khai thác được cấp phép như hiện tại, dự án không thể hoàn thành gia tải trước ngày 30/6, cũng như cơ bản hoàn thành dự án năm 2026 theo nghị quyết của Quốc hội", UBND tỉnh Sóc Trăng nêu trong báo cáo.
Trên cơ sở đó, tỉnh đề xuất Chính phủ xem xét điều chuyển khối lượng cát sông tại các mỏ ở An Giang, Đồng Tháp đã giao cho dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông sang dự án cao tốc Châu Đốc - Sóc Trăng, khi các dự án này hoàn thành đắp cát, để giải quyết khó khăn.
Trong Nghị quyết 91/NQ-CP về triển khai dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Chính phủ đã giao Sóc Trăng và các tỉnh liên quan đảm bảo hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn trong năm 2025, cơ bản hoàn thành toàn tuyến trong năm 2026 và đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2027.
UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết, đây là lần đầu tỉnh triển khai dự án quy mô rất lớn, phải phối hợp liên ngành, áp dụng nhiều cơ chế đặc thù và triển khai trong thời gian ngắn, nên không lường hết được các khó khăn vướng mắc.
Dự án được triển khai trên nền đất yếu, phải sử dụng khối lượng lớn vật liệu cát để đắp nền trong khi các mỏ cát tại địa phương không đáp ứng yêu cầu. Việc sử dụng cát nhiễm mặn cho dự án là giải pháp mới, phải nghiên cứu kỹ trước khi áp dụng.