1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Người nước ngoài ủng hộ quan điểm "người Việt Nam mua ô tô cho oách"

(Dân trí) - Nhiều người nước ngoài đang sống và làm việc tại Hà Nội đã bày tỏ ý kiến đồng tình với quan điểm của ông Phó giám đốc Sở Giao Thông Hà Nội - Nguyễn Xuân Tân khi ông cho rằng "nhiều người Việt Nam chỉ mua ô tô cho oách".

Sau khi trang tiếng Anh của Dân trí (Dtinews.vn) đăng tải bài phỏng vấn ông Nguyễn Xuân Tân và những ý kiến bạn đọc phản đối quan điểm của ông, nhiều độc giả nước ngoài cũng bày tỏ sự quan tâm tới vấn đề này và đa số ủng hộ quan điểm của ông Tân.

Cảnh ùn tắc đã trở thành nỗi ám ảnh thân quen tại cửa ngõ Tây Nam TP Hà Nội. (Ảnh: Hữu Nghị)
Cảnh ùn tắc đã trở thành "nỗi ám ảnh thân quen" tại cửa ngõ Tây Nam TP Hà Nội. (Ảnh: Hữu Nghị)

Dân trí xin trích đăng một số bình luận của các độc giả này như một hướng quan điểm xung quanh phát biểu đang gây "xôn xao" của vị Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội:

Độc giả Matt Wunderlich, hiện đang là giáo viên tiếng Anh tại trung tâm ILA Vietnam ở Hà nội chia sẻ: Thật vui là Sở Giao Thông Hà nội đã giải thích được phần nào nguyên nhân tại sao rất nhiều người đang muốn sở hữu ô tô ở đây. Tôi cảm thấy số lượng ô tô ở Hà Nội đã tăng lên gấp đôi trong vòng 2 năm qua. Không biết rồi họ sẽ đỗ xe ở đâu?

Ông Will Brantingham đến từ Luân Đôn, Anh nói: Ông Tân nói đúng đấy chứ? Tôi thường xuyên nhìn thấy những xe thể thao lớn chạy trên đường với chỉ một người ngồi trong. Hình như mọi người đều nghĩ rằng việc họ mua thêm một chiếc xe không ảnh hưởng gì nhiều đến số lượng xe lưu thông trên đường. Nhưng họ không nhận ra rằng mỗi cá nhân với suy nghĩ như vậy sẽ có ảnh hưởng lớn thế nào. Nếu họ biết rằng thêm một xe sẽ thêm một chút tắc đường mà họ vẫn mua thì chính họ mới đáng bị đổ lỗi.

Anh Mike Johnston đến từ San Francisco, Mỹ đang sống ở quận Tây Hồ, Hà Nội cho biết: Tôi đã từng thấy vấn đề này ở Bangkok, Thái Lan. Họ khuyến khích mua ô tô để thúc đẩy phát triển kinh tế, nhưng không tính đến cơ sở hạ tầng. Mặc cho tắc đường, dường như mọi người thích ngồi trong những chiếc xe đẹp hơn là đến nhanh nơi họ cần đến.

Ngoài việc không đồng tình với những người thích mua xe chỉ để cho sang, nhiều người nước ngoài ở Hà Nội còn chia sẻ mối lo ngại cho môi trường khi lượng xe ô tô cá nhân tăng lên.

Anh Mike Johnston nói: Chúng ta cũng nên nhớ rằng những chiếc ô tô chạy ì ạch trong lúc tắc đường thường là nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí.

Một giáo viên đến từ Canada, anh Alec Poliquin nói: Đúng là tôi thấy nhiều người ở Hà Nội chỉ mua xe theo mốt, làm tắc đường và gây ô nhiễm môi trường. Rất nhiều lần tôi gặp những chiếc xe thể thao lớn chạy với tốc độ 5km/h để tránh những vũng nước nhỏ hay một ổ gà bé xíu, hoặc sẵn sàng phi lên vỉa hè để tránh một đoạn đường lội.Tôi tự hỏi vậy họ sẽ lái thế nào những khi đường phố ngập trong nước như tuần vừa qua.

Một kiến trúc sư đến từ Mỹ, ông Philip Kozely chia sẻ: Tôi thích ý kiến của vị Phó giám đốc Sở Giao thông Hà Nội. 40 năm trước ô tô cũng là mốt ở Châu Âu cho đến khi mọi người mệt mỏi với giao thông và hiện tại thích quay lại với tàu điện và xe đạp. Ở Việt Nam chưa có xe điện hay tàu điện ngầm thì tôi thấy đi lại bằng taxi là một lựa chọn hay hơn là mua xe. Taxi tiện lợi hơn, rẻ hơn và quan trọng là góp phần giảm tải cho giao thông, giảm khí độc hại cho môi trường.

Tương tự, anh Emanuel Santos đến từ  Brazil nói: Tôi thấy Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng đang phải trải qua những vấn đề mà các nước/thành phố phát triển đã trải qua. Mọi người nên tìm hiểu và tránh vấp phải những sai lầm của họ. Riêng tôi thấy không có gì hay khi sở hữu ô tô riêng cả, bất kể đó là xe đắt tiền hay thời thượng. Tại sao chúng ta phải mua xe rồi tự giam mình trong cảnh tắc đường và ô nhiễm. Nếu các bạn muốn chứng tỏ mình, có rất nhiều cách khác hay hơn.

Lan Hiếu