Người đàn ông giàu có vươn lên từ nghèo khó nhờ… bài học tiết kiệm của mẹ
(Dân trí) - Thói quen tiết kiệm học được từ mẹ khi còn nhỏ đã là kim chi nam cho con đường lập nghiệp thành công của vị tỷ phú người Trung Quốc.
Ông Wang Zhenghua, 74 tuổi, sinh ra ở Thượng Hải, Trung Quốc trong một gia đình có 7 anh chị em. Khi còn bé, gia đình vô cùng khó khăn. Mẹ ông đã phải rất đắn đo khi lên kế hoạch cho bất cứ khoản chi tiêu nào trong nhà. Bà thường dạy các con, dù kiếm được bao nhiêu tiền, hãy cố gắng tiết kiệm. Chính câu nói đó đã hình thành nên thói quen và sau này trở thành văn hóa doanh nghiệp của ông Wang.
Chẳng bao lâu, dịch vụ lữ hành bắt đầu rầm rộ ở đại lục. Ông Wang nhanh chóng đưa công nghệ hiện đại áp dụng vào công việc quản lý các tuyến du lịch cũng như hệ thống đại lý của mình. Năm 1990, sau 10 năm nỗ lực, doanh nghiệp của ông Wang đã trở thành công ty du lịch tư nhân hàng đầu Trung Quốc.
Nhằm kiểm soát chi phí và tối đa hóa lợi nhuận cho công ty, ông Wang suy nghĩ đến việc thành lập một hãng hàng không. Do từng có thời gian làm việc với các hãng hàng không giá rẻ ở Mỹ, ông quyết định sẽ tạo nên một định nghĩa khác về ngành hàng không, nơi mà người bình dân cũng có thể bay. Điều này cũng tránh được việc sẽ phải cạnh tranh trực tiếp với các hãng hàng không lớn, đó chính là lý do mà Spring Airlines ra đời.
Ngay sau khi thành lập, hãng hàng không giá rẻ của ông Wang đã tung ra một loạt vé ưu đãi, với chi phí chỉ 99 tệ (gần 350.000 đồng), thấp hơn rất nhiều những hãng hàng không khác. Để có được mức giá này, họ đã cắt giảm một số dịch vụ trên chuyến bay như không có khoang hạng nhất, không phục vụ bữa ăn miễn phí.
Sau một năm đi vào hoạt động, Spring Airlines đã mang về doanh thu 80 triệu tệ (hơn 281 tỷ đồng), một kỳ tích trong ngành hàng không lúc bấy giờ. Ở thời điểm hiện tại, Spring Airlines sở hữu 70 chiếc máy bay, vốn hóa thị trường đạt mức 32,9 tỷ tệ, trở thành hãng hàng không giá rẻ hàng đầu Trung Quốc.
Mặc dù là chủ tịch hãng hàng không và là một tỷ phú nhưng ông Wang vẫn giữ thói quen tiết kiệm từ bé. Ông di chuyển bằng chiếc ô tô giá rẻ của mình, mặc lại bộ quần áo cũ đã dùng nhiều năm, ngồi làm việc trong căn phòng chỉ 10m2.
Tất cả các chuyến công tác ông đều ngồi ghế hạng phổ thông, khách sạn lưu trú cũng chỉ lựa chọn loại 3 sao, thậm chí ông còn mang theo mì gói trong mỗi chuyến đi. Chính thói quen sống của ông cũng đã tạo nên văn hóa tiết kiệm cho cả công ty suốt nhiều năm thành lập.