Người dân bật khóc khi cầu Long Kiểng xây dựng gần 23 năm sắp thông xe
(Dân trí) - Người dân TPHCM mừng rơi nước mắt khi dự án cầu Long Kiểng (huyện Nhà Bè) đang hoàn thiện những hạng mục cuối cùng để kịp thông xe dịp lễ 2/9, sau gần 23 năm triển khai.
Dự án cầu Long Kiểng (huyện Nhà Bè) được UBND TPHCM phê duyệt từ năm 2001. Công trình dài 318m, đường dẫn hai đầu 661m, tổng vốn đầu tư gần 600 tỷ đồng. Đến năm 2007, dự án mới giải phóng mặt bằng được một số hộ dân trong giai đoạn 1.
Đến tháng 8/2018, cầu Long Kiểng mới được khởi công và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2019 nhưng sau đó dự án lại ngừng thi công do vướng mặt bằng.
Tháng 9/2022, UBND huyện Nhà Bè mới giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư (Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM - Ban giao thông). Sau khi nhận mặt bằng, Ban giao thông đã gấp rút thi công. Dự kiến công trình sẽ được đưa vào hoạt động dịp lễ Quốc khánh 2/9.
Cầu có thiết kế 2 mố và 8 trụ, với các loại dầm cầu dài từ 33-40m, nặng 36-76 tấn. Đến nay, dự án này đã đạt tiến độ khoảng 98%.
Theo ghi nhận của phóng viên Dân trí, công nhân đang hoàn thành những hạng mục cuối cùng của cây cầu.
Hệ thống lan can bảo vệ bằng thép cao hơn 1m cùng lối đi bộ một bên cầu cũng đã cơ bản hoàn thành.
Chia sẻ với phóng viên Dân trí, đại diện Ban quản lý dự án, ông Hoàng Minh Đức cho biết công trình cầu Long Kiểng đã cơ bản hoàn thành, công nhân đang hoàn thiện những hạng mục cuối cùng như lắp biển báo giao thông, sơn vạch kẻ đường...
"Cầu Long Kiểng là sự mong đợi của người dân, các đơn vị thi công cũng đã gấp rút ngày đêm để hoàn thành các hạng mục của công trình giúp người dân có một cây cầu mới để lưu thông, giảm thiểu tình trạng ùn tắc ở cầu sắt cũ", ông Đức cho biết.
Phần đường dẫn ở hai đầu cầu Long Kiểng cũng được mở rộng lên 18-29m. Sau khi hoàn thành, các phần đường này sẽ được thảm nhựa và trồng cây xanh ở vỉa hè.
Bà Trần Thị Liễu (huyện Nhà Bè, TPHCM) bật khóc khi nghe tin cầu Long Kiểng sắp được thông xe (Ảnh: Từ Lai).
"Không chỉ tôi mà cả xóm này đều mong ngày cây cầu này hoàn thành. Bụi từ công trình chỉ là chuyện nhỏ, âm thanh xe cộ qua lại từ cây cầu sắt cũ khiến khu vực này luôn trong tình trạng ô nhiễm tiếng ồn", một người dân cho hay.
Cầu sắt Long Kiểng cũ được xây dựng từ năm 1976 bắt qua rạch Long Kiểng, nối hai xã Phước Kiển và Nhơn Đức thuộc huyện Nhà Bè. Cây cầu sắt dài hơn 100m, rộng 3m và đang bị xuống cấp nghiêm trọng. Cây cầu sắt này đã từng bị sập khi xe tải lớn chạy qua vào hồi tháng 1/2019.
Cầu sắt Long Kiểng cũ có tải trọng thấp, chỉ dành cho xe dưới 3,5 tấn, chiều cao tối đa là 2,2m. Vào các khung giờ cao điểm, cây cầu này thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.
Cầu Long Kiểng là một trong những dự án giao thông quan trọng ở cửa ngõ phía Nam TPHCM. Sau khi hoàn thành, cầu Long Kiểng giúp kết nối tỉnh Long An, huyện Nhà Bè, quận 7 với trung tâm TPHCM.
Trong năm 2023, ngoài cầu Long Kiểng, có gần 30 dự án như cầu Rạch Đĩa, cầu Phước Long (nối quận 7, huyện Nhà Bè), cầu Nam Lý, cầu Tăng Long, cầu Ông Nhiêu (TP Thủ Đức)... cũng được đẩy nhanh tiến độ hoàn thành.