1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Nghệ nhân già và những bảo vật xưa nay hiếm

(Dân trí) - Sở hữu trong tay những món cổ vật vô giá nhưng người nghệ nhân 81 tuổi ấy vẫn sống một cuộc sống rất đỗi bình dị trong căn nhà nhỏ giữa thành phố Huế...

Những ấm trà khiến dân đồ cổ mê mẩn

Nghệ nhân Lê Văn Kinh, chủ hiệu thêu Đức Thành, nổi tiếng là người đã lưu giữ nghề thêu truyền thống Cung đình của Huế. Ông là một trong những nghệ nhân dân gian của Việt Nam được Bộ Văn hóa - Thông tin trao bằng chứng nhận đợt đầu tiên. Ngoài sở hữu những ngón nghề thêu truyền thống, hiện tại ông Kinh còn cất giữ nhiều bảo vật quý giá có một không hai.

Ông ngoại của ông Kinh là Tham tri Bộ Lễ Nguyễn Văn Giáo, một vị quan dưới triều vua Khải Định. Có một thời gian được vua cử đi sứ Trung Quốc, ông ngoại ông đã đem về những bộ ấm trà quý hiếm, thuộc hàng có một không hai hiện nay. Đầu tiên phải kể đến chiếc ấm trà hiệu Mạnh Thần, là một trong những loại bình trà cổ quý vào bậc nhất hiện nay mà trong tác phẩm của Nguyễn Tuân đã từng nhắc đến. “Thứ nhất Thế Đức gan gà, thứ nhì Lưu Bội thứ ba Mạnh Thần”, thì chiếc ấm của ông Kinh đứng hàng thứ ba trong “tam đại lão gia”.
 
Nghệ nhân già và những bảo vật xưa nay hiếm - 1
Dòng chữ Hà hoa mãn trì đường dưới đáy ấm được khắc rất tinh xảo
 
Lật ngược ấm trà, chỉ vào dòng chữ Hán khắc bên dưới: Hà hoa mãn trì đường, Mạnh Thần (có nghĩa là hoa sen trong ao mọc tràn lên vệ đường, hàm ý bình trà lưu giữ được hương thơm, hiệu Mạnh Thần), ông Kinh bảo: “Tôi cũng có chút vốn Hán học do được ông nội và ông ngoại rèn giũa từ nhỏ, nhưng viết được chữ vừa nét, vừa đẹp sắc sảo như thế này thì không”.
 
Nghệ nhân già và những bảo vật xưa nay hiếm - 2

Đặt nằm sấp thì miệng ấm, quai và vòi nằm trên một mặt phẳng.
 
Tiếp đến là chiếc bình trà hiệu Tuyên Đức Đường. Theo các nhà nghiên cứu cho biết, thời Tuyên Đức (nhà Minh - Trung Quốc) loại bình trà này chỉ sản xuất được 200 chiếc. Ấm trà làm bằng đất nung nên rất dễ vỡ, thế nhưng tuổi thọ của nó cũng đã hàng mấy trăm năm mà màu sắc vẫn như mới.
 
Nghệ nhân già và những bảo vật xưa nay hiếm - 3

Chiếc ấm Tuyên Đức có quai bằng đồng đen gắn vào ấm bằng đất nung bằng kỹ thuật chưa ai khám phá

Chiếc ấm Tuyên Đức được làm bằng đất nung, có gắn chiếc quai bằng đồng đen. Theo các nhà khoa học, nhiệt độ nung của chiếc bình đất đạt tới 2.000 độ C, trong khi đó nhiệt độ nóng chảy của quai đồng chỉ tới 1.200 độ C. Vậy làm sao người ta có thể gắn được chiếc quai đồng vào ấm trà là một bí ẩn của công nghệ mà tới nay các nhà khoa học vẫn chưa giải thích được. Đặc biệt, khi đặt nằm sấp thì từ quai ấm, miệng ấm đến vòi đều bằng nhau, cho thấy cổ vật này được chế tác tinh xảo, công phu như thế nào.

Cùng với hai chiếc bình trà là một bộ chén trà Nhất Tống Tứ Quân - Mai Thọ. Ông Kinh cho biết, thông thường bộ chén trà này chỉ có Nhất Tống Tam Quân (như người ta thường nói trà tam tửu tứ) nhưng không hiểu vì sao bộ này lại có tới một chén Tống và 4 chén Quân.
 
Nghệ nhân già và những bảo vật xưa nay hiếm - 4

Bộ chén Nhất Tống tứ Quân có tuổi hơn 500 năm

Ngoài bộ ấm chén, ông Kinh còn sở hữu nguyên một bộ dụng cụ pha chế đầy đủ theo cách uống trà xưa: Một cây đũa ngà voi dài, một bình hoa nhỏ có đế gỗ, một hũ đựng trà. Một cù lao đồng thau có lõi ruột để đựng than hầm đảm bảo trong khoang xung quanh luôn đủ độ nóng để pha trà. Hai khay gỗ nhỏ nhắn một bằng gỗ trắc, một bằng gỗ mun được chạm trổ tinh xảo cho thấy người thợ xưa đã dồn tâm tâm, dồn trí vào từng nét đục.

Báu vật bị "bỏ quên" trong hốc tủ

Một món cổ vật còn nguyên bản là thèm muốn của bất cứ người chơi đồ cổ nào trên thế giới mà ông Kinh đang gìn giữ chính là tác phẩm “kim chi ngọc diệp” (cành vàng lá ngọc). Tác phẩm có thân cây bằng vàng mạ đặc tả theo dáng cây mai, chiều cao hơn 40cm, gồm hơn 20 cành vàng, hơn 10 lá ngọc… được kết nối xuyên qua thân cây hoặc treo bằng những sợi chỉ vàng.
Nghệ nhân già và những bảo vật xưa nay hiếm - 5

Tác phẩm Cành vàng lá ngọc ở Huế hiện chỉ còn ba bộ, bộ của ông Kinh là bộ nguyên bản 100%
 
Cành vàng lá ngọc gồm hàng chục "hạt" mai bằng hồng ngọc, huyền ngọc, thanh ngọc, bích ngọc và những "trái cây" cách điệu tạo thành những khối ngọc hoàn chỉnh móc dọc theo thân cây. Toàn bộ tác phẩm Cành vàng lá ngọc này được đặt trong chiếc chậu lung cao hơn 50 cm dưới dạng bon sai. Theo các nhà nghiên cứu Huế, tác phẩm cành vàng lá ngọc ở Huế hiện nay chỉ còn 3 bộ, 2 bộ được cất giữ ở bảo tàng và một bộ ông Kinh đang lưu giữ.
 
Nghệ nhân già và những bảo vật xưa nay hiếm - 6

Cành vàng lá ngọc gồm hàng chục hạt ngọc đủ loại

Ông Kinh cho biết, Cành vàng lá ngọc ông đang lưu giữ vốn do vua ban tặng cho ông ngoại của ông là Tham tri Bộ Lễ Nguyễn Văn Giáo. “Tác phẩm này còn nguyên vẹn như ngày hôm nay cũng là do gia đình chúng tôi “để quên” trong hốc tủ. Những năm đói kém của gia đình như năm 1978, nếu không bị bỏ quên thì chắc cũng đã rứt ra vài trái ngọc đem bán kiếm sống rồi”, ông Kinh nửa đùa nửa thật.

Ngoài những cố vật quý giá trên, hiện trong tay ông Kinh đang còn những món rất được giới mê đồ cổ ham muốn, sẵn sàng trả giá cao để được sở hữu trong tay. Đó là chiếc đĩa đựng thức ăn mà vua chúa, quan lại ngày xưa thường dùng. Chiếc đĩa có một khoang rỗng bên trong để người ta đổ nước sôi vào nhằm giữ nóng cho thức ăn, được tráng men sứ cùng những họa tiết tinh xảo. Hay là chiếc lư trầm (độc lư) dùng để xông trầm vào những ngày cúng giỗ, chạp.
Nghệ nhân già và những bảo vật xưa nay hiếm - 7

Chiếc đĩa có khả năng giữ nóng cho thức ăn
Nghệ nhân già và những bảo vật xưa nay hiếm - 8

Chiếc độc lư dùng để xông trầm trong những ngày giỗ, chạp
Nghệ nhân già và những bảo vật xưa nay hiếm - 9

Bình rượu và chén rượu dùng trong cung đình xưa

Những món cổ vật mà ông Kinh gìn giữ đã có rất nhiều người hỏi mua, trong nước có mà nước ngoài cũng có, từ giới mê đồ cổ chuyên nghiệp cho đến những người có tiền muốn mua về trưng bày trong tủ kính. Nhưng ông Kinh nhất quyết không bán vì với ông cổ vật là vô giá, hay đúng hơn là không thể tính giá trị bằng tiền mà nặng ở giá trị tâm linh, văn hóa, lịch sử của nó.

“Sẽ có lúc nào đó tôi sẽ tặng lại cho bảo tàng những món cổ vật này. Việc tôi trình làng cho mọi người cùng xem cũng là để cho những bảo vật quốc gia này sẽ không mất đi, để con cháu sau này còn được biết đến di sản văn hóa của cha ông một thời”, ông Kinh khẳng định.

Bài, ảnh: Sông Lam