1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Ngày mưa, ngóng chuyện những người “ôm” nắp cống

(Dân trí) - 4h30 phút sáng nhận nhiệm vụ, 5h tất cả lực lượng có mặt tại chốt, đồng loạt mở nắp cống, nổ máy hút nước và “tích cực” dầm mưa túc trực tại các điểm ngập úng. Cũng có lúc họ hướng dẫn giao thông hoặc đẩy xe giúp người đi đường giữa biển nước...

Có mặt tại các điểm ngập úng trong trận mưa lớn ở Hà Nội sáng nay, PV Dân trí đã ghi nhận được sự vất vả của các nhân viên Công ty thoát nước Hà Nội trực “lũ” từ 5h sáng.

Không đơn giản chỉ là trực thoát nước

4h30 phút sáng nhận nhiệm vụ, 5h tất cả lực lượng có mặt tại chốt, các chốt đồng loạt mở nắp cống, nổ máy hút thoát nước và “tích cực” dầm mưa túc trực tại điểm ngập úng… Đối với nhân viên thoát nước, những công việc này đã “quen thuộc” tới mức bình thường.

Anh Nguyễn Quang Dũng (Tổ trưởng tổ cống 1, Xí nghiệp thoát nước số 4, Công ty thoát nước Hà Nội) cho biết: “Trận mưa hôm nay không được báo trước nhưng luôn có sẵn lịch trình công việc nên chúng tôi vẫn chủ động. Sau khi điện thoại cho các anh em để giao nhiệm vụ, 5h kém 10 phút tôi và một số anh em đã có mặt tại chốt và làm nhiệm vụ”.
 
Ngày mưa, ngóng chuyện những người “ôm” nắp cống - 1
Chốt trực từ 5h sáng
 
Chốt cống 1 Thái Hà là một trong những điểm úng ngập nặng nhất thành phố Hà Nội. Tại đây, địa hình trũng, thấp nên nước mưa từ khắp mọi ngả dồn về và dâng cao khiến việc thoát nước gặp nhiều khó khăn. Nước dâng cao nên các nhân viên thoát nước phải sử dụng máy bơm để hút nước liên tục, nhưng sức hút kiểu “tồng tộc” không thể làm điểm úng nghiêm trọng nhanh chóng tiêu nước.
 
Ngoài việc hút nước, trong mưa lớn, biển nước mênh mông gây khó khăn cho việc di chuyển nên nhân viên thoát nước còn có thêm 1 công việc là hướng dẫn giao thông. Ở những chỗ nước sâu, họ còn phải đẩy xe giúp người đi đường và bắt tay vào sửa chữa những xe bị chết máy vì sặc nước.
 
“Sáng nay có 1 chị đèo con nhỏ, khi đi qua đoạn nước sâu thì xe bị chết máy khiến cả 2 mẹ con ngã xuống nước thủm lủm, may mà anh em chúng tôi ở gần đó nên đã kịp chạy đến bế cháu bé đưa lên vỉa hè rồi đỡ người mẹ và dắt xe giúp” - anh Dũng kể.
 
Ngày mưa, ngóng chuyện những người “ôm” nắp cống - 2
Khơi thông dòng chảy

Thực tế, tại các điểm úng ngập, ngoài nước mưa còn có đủ loại nước khác như: nước cống, nước rãnh, nước sông, nước thải từ mọi ngả dồn về mang theo vô số “sản phẩm” rác thải sinh hoạt đã được “chế biến” lâu ngày và bốc mùi hôi thối.

Chưa hết, những khi nước ùn ứ, nhân viên thoát nước phải thò tay xuống cống nước đen ngòm để moi móc và khơi dòng chảy, khi đó sản phẩm mà họ có được là đủ các loại rác thải và những túi nilon bốc mùi sặc sụa.

Giữa trưa ăn vội bữa sáng

11h30, nước ở nhiều điểm úng ngập gần như đã rút hết. Có mặt tại điểm chốt Thái Hà - Chùa Bộc, PV Dân trí tình cờ bắt gặp anh chị em công nhân tại đây đang ăn “bữa sáng”. “Bữa sáng” vào thời điểm giữa trưa ấy chỉ đơn giản là mấy miếng cơm nắm chấm với nhúm muối vừng để trên yên xe máy. Họ ăn vội vã nhưng rất ngon lành!

Chị Nguyễn Thị Dung (nhân viên Công ty thoát nước Hà Nội trực chốt Thái Hà - Chùa Bộc) cho biết: “Từ 5h sáng đến bây giờ, đây là bữa ăn đầu tiên. Nước còn chưa thoát hết thì chúng tôi chưa thể ăn gì…”.
 
Điểm ngập úng 165 Thái Hà, biển nước vẫn mênh mông, gần 13h chiều, anh em công nhân thoát nước vẫn “ôm khư khư” cái máy hút nước ì ạch và trực chốt ở cửa cống, không đoái hoài đến bữa trưa.
 
“Khi nước chưa rút hết thì chúng tôi không được rời khỏi khu vực miệng cống, một lúc nữa nếu nước cạn hơn thì anh em chúng tôi sẽ thay phiên nhau đi ăn, nhưng chắc phải đến tối thì điểm úng ngập này mới rút hết nước được…” - anh Dũng phân trần.
 
Ngày mưa, ngóng chuyện những người “ôm” nắp cống - 3
Gần 13h chiều vẫn "ôm" khư khư cái máy bơm ì ạch và trực ở cửa cống

Khoác trên mình bộ quần áo vàng, những nhân viên thoát nước không ngại gió bão và “tích cực” dầm mưa canh các điểm ngập úng. Nếu mưa liên tục không dứt thì lịch trực của những người công nhân áo vàng bắt đầu từ 5h sáng đến 22h đêm.

“Không mấy người hiểu được công việc của chúng tôi, ngay cả khi chúng tôi vừa giúp họ đưa xe qua đoạn nước sâu và dầm mưa trong rét buốt để trực thoát nước thì nhiều người vẫn buông những lời mạt sát rằng: Chúng mày ăn lắm tiền của dân mà để đường sá thế này à… Nghe mà buồn!” - anh Dũng tâm sự.

Châu Như Quỳnh

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm