Hà Nội:
Ngang nhiên lập “bốt”, chặn cầu thu phí
(Dân trí) - Theo phản ánh của người dân huyện Quốc Oai (Hà Nội), 2 năm nay, tại điểm đầu cầu Tình Lam địa phận xã Đại Thành tồn tại một “bốt thu phí” lạ kỳ: căng dây thừng; phương tiện nào qua cầu cũng phải nộp phí: 10.000 đồng/ô tô; 2.000 đồng/xe máy; 1.000 đồng/xe đạp.
Mỗi xe ô tô đều phải nộp cho chủ "bốt" 10.000 đồng mới được qua cầu. (Ảnh: Anh Thế)
Theo quan sát của PV Dân trí, “bốt” thu phí “độc nhất vô nhị” này chỉ cách đầu cây cầu phía làng Tình Lam chừng trên dưới 10m, án ngữ ngay tại ngã 3 trên con đường huyện lộ đi qua trụ sở UBND xã Đại Thành.
“Bốt” thu phí đơn giản đến mức... khó tưởng tượng: một đoạn dây thừng một đầu được buộc chắc chắn vào chân chiếc ghế gỗ nhỏ, một đầu thả lỏng, do người thu phí cầm căng ra. Sau khi các phương tiện đã trả tiền phí, người này sẽ thả dây chùng xuống để các xe có thể qua lại.
Ngạc nhiên hơn nữa, khi chúng tôi đi từ bên kia cầu sang, dù đã cố tình dừng lại trên cầu để quan sát xung quanh xem có biển chỉ dẫn hay bảng giá quy định việc thu phí hay không nhưng tuyệt nhiên không thấy. Khi xe máy chúng tôi vừa qua cầu đã gặp ngay một người đàn ông chừng 30 tuổi, tay cầm dây căng lên ngăn cản, miệng liên hồi giục khách nộp tiền qua cầu. Chiếc xe máy của chúng tôi được tính phí 2.000 đồng.
Tranh thủ vừa nộp tiền vừa hỏi han, được biết người canh “bốt” tên Oai, đã có thâm niên ngồi đây canh cầu, thu tiền 2 năm nay. Anh Oai cho biết, việc thu tiền phương tiện qua cầu đã thành thông lệ ở xã Đại Thành này, anh chỉ thu tiền thôi, ai cần thắc mắc thì lên xã mà hỏi.
Theo lời anh Oai, từ khi cây cầu xi măng bắc qua sông Đáy này hoàn thiện và đi vào sử dụng cách đây khoảng 2 năm, UBND xã Đại Thành đã cho đấu thầu lập “bốt” thu phí. Anh rể của anh Oai là người trong làng đã trúng “gói thầu” thu phí phương tiện qua cầu trong vòng 5 năm với số tiền 360 triệu đồng.
Người dân bất bình. Chính quyền... chờ hỏi ý kiến!
Vừa đánh lái chiếc ô tô qua cầu, anh Thân Văn Minh ở Mỗ Lao - Hà Đông - Hà Nội đã bị “nhân viên thu phí” chặn ngay trước mũi xe, gõ cửa yêu cầu nộp 10.000 đồng. Anh Minh nhất quyết không nộp vì không thấy biển bảng hay vé thu phí theo qui định của Bộ Tài chính. Anh định quay xe lại đi đường khác nhưng vì đường quá hẹp nên đành ngậm ngùi trả tiền trong bức xúc.
Trao đổi với PV Dân trí, anh Minh cho biết: “Tôi từ Hà Đông đến xã Đại Thành tìm mua đất, vừa qua cầu đã bị chặn thu tiền vé trong khi người thu không hề đưa thông báo hay vé theo quy định của nhà nước. Như thế này khác gì kiểu ăn chặn tiền như báo chí từng phản ánh tại các điểm đen mãi lộ”.
Ông Trần Hữu Hinh: "Việc giăng dây thu tiền phương tiện qua cầu là sai quy định nhưng vì lý do ngân sách địa phương quá eo hẹp...". (Ảnh: Anh Thế)
Về sự việc trên, ông Trần Hữu Hinh - Chủ tịch UBND xã Đại Thành - cho biết: “Cầu Tình Lam bắc qua sông Đáy được thành phố Hà Nội cấp kinh phí hỗ trợ gần 1 tỷ đồng để xây dựng. Cầu được hoàn thành năm 2009 với tổng kinh phí 1,2 tỷ đồng, trong đó có sử dụng ngân sách xã hơn 200 triệu đồng”.
Ông Hinh khẳng định, việc thu phí phương tiện qua cầu là việc làm tự ý của người thu và một vài người là người nhà của lãnh đạo UBND xã Đại Thành. Việc này đã tồn tại nhiều năm qua trên địa bàn nhưng UBND xã Đại Thành cũng chưa có báo cáo lên huyện Quốc Oai hay xin phép lên cơ quan các cấp trực thuộc thành phố Hà Nội.
Cứ đứng căng dây thu tiền, mỗi ngày người đàn ông này thu được khoảng 600.000đ. .(Ảnh: Quốc Đô)
Ông Hinh phân trần, tình trạng người đứng “bốt” thu tiền các phương tiện qua cầu tồn tại từ thế hệ lãnh đạo khóa trước. Theo đó, do tình hình ngân sách địa phương khó khăn nên UBND xã đã tạm cho đấu thầu thu phí cầu trong 5 năm. Một hộ dân trong xã trúng thầu và đến nay mới chỉ tiến hành thu phí được 2 năm.
Quốc Đô - Anh Thế